‘ท่องเที่ยว’ มั่นใจพลังซอฟต์พาวเวอร์ หนุนปั้นดิจิทัลคอนเทนต์ดึงทัวริสต์

‘ท่องเที่ยว’ มั่นใจพลังซอฟต์พาวเวอร์ หนุนปั้นดิจิทัลคอนเทนต์ดึงทัวริสต์

'ท่องเที่ยว' มั่นใจพลัง 'ซอฟต์พาวเวอร์' ของไทย เพิ่มขีดการแข่งขันบนเวทีโลก นายกสมาคมโรงแรมไทย หนุนปั้นดิจิทัลคอนเทนต์ดึงทัวริสต์ ททท. ชี้ได้อานิสงส์ท่องเที่ยวโต ด้าน 'บอย-ถกลเกียรติ' แนะรัฐตีโจทย์ซอฟต์พาวเวอร์ให้ออก หวัง 'ซูเปอร์บอร์ดฯ' เรียกผู้ผลิตคอนเทนต์ร่วมถก

จากนโยบายของรัฐบาลที่มีการจัดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ (ซูเปอร์บอร์ด ซอฟต์พาวเวอร์) เพื่อขับเคลื่อนและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศไทย ผ่านต้นทุนทางวัฒนธรรม Soft Power of Thailand” โดยได้กำหนดเป้าหมายการดําเนินงานออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะ 100 วันแรก (1 ต.ค. - 31 ธ.ค. 2566) ระยะ 6 เดือน และระยะ 1 ปี ภาคเอกชนต่างสนับสนุนให้เร่งเดินหน้า พร้อมเสนอแนะรัฐบาลเกี่ยวกับการตีโจทย์พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ของไทยให้โดนใจตลาดต่างประเทศ

 

++ ‘สุดาวรรณ’ มั่นใจซอฟต์พาวเวอร์ไทยเพิ่มขีดแข่งขันโลก

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า รัฐบาลเชื่อมั่นว่านโยบายด้านซอฟต์พาวเวอร์จะเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมั่นและกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวคุณภาพ รวมถึงพัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในตลาดโลก พร้อมผลักดันไปสู่เป้าหมายภาพรวมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยตามที่ตั้งไว้ในปี 2566 ทำรายได้รวมการท่องเที่ยว 2.4 ล้านล้านบาท มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 28 ล้านคน และส่งผลต่อเนื่องถึงปี 2567

สำหรับในไตรมาส 4 ปีนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม และกรุงเทพมหานคร (กทม.) กําหนดจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “Colorful Bangkok Winter Festival” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านนโยบาย Soft Power 5Fs ในหมวดงานเทศกาล (Festival) ณ พื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวคุณภาพทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ประกอบไปด้วยกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ 1.กิจกรรมสีสันแห่งสายน้ำมหกรรมลอยกระทง 2.กิจกรรม อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ พาสปอร์ต พริวิเลจส์ (Amazing Thailand Passport Privileges) 3.กิจกรรม อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก (Amazing Thailand Marathon Bangkok) 4.กิจกรรมวิจิตรเจ้าพระยา และ 5.กิจกรรม อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ เคานต์ดาวน์ (Amazing Thailand Count down)

 

++ ‘ส.โรงแรมไทย’ หนุนปั้นดิจิทัลคอนเทนต์ดึงทัวริสต์

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) หนึ่งในตัวแทนภาคเอกชนของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวว่า สมาคมฯอยากให้รัฐบาลสนับสนุนการท่องเที่ยวมากขึ้น ด้วยการชูภาพลักษณ์ของประเทศไทยในเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ ดึงจุดเด่นของแต่ละพื้นที่ขึ้นมาเป็นจุดขายใหม่ๆ พร้อมสนับสนุนดิจิทัลคอนเทนต์ (Digital Content) โปรโมตการท่องเที่ยวบนหลายแพลตฟอร์ม เพื่อขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

‘ท่องเที่ยว’ มั่นใจพลังซอฟต์พาวเวอร์ หนุนปั้นดิจิทัลคอนเทนต์ดึงทัวริสต์

นอกจากนี้ ควรมีการปรับปรุงกฎหมายและระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาการท่องเที่ยว รวมถึงมีหน่วยงานที่ผลักดันเรื่องการท่องเที่ยวแบบครบวงจร (One Stop Service) ที่สามารถบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ และมีหน่วยงานที่ช่วยในการเชื่อมโยงสถานศึกษากับธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อเป็นการสร้างบุคลากรด้านการท่องเที่ยวรุ่นใหม่ รองรับอนาคตของการท่องเที่ยวที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้น

“ขณะเดียวกัน มาตรการความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวนับเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งถือเป็นเรื่องพื้นฐานของการตัดสินใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ดังนั้นควรมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง พร้อมกับนำเสนอภาพลักษณ์ที่ดี เพื่อสะท้อนการใส่ใจของผู้ให้บริการในภาคการท่องเที่ยวที่มีอยู่แล้วถ้วนหน้า”

 

++ ททท. ชี้อุตฯ 11 หมุดหมายหนุนท่องเที่ยวโต

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลตั้งซูเปอร์บอร์ดซอฟต์พาวเวอร์ มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานฯ และมีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานฯ ได้มีการกำหนดหมุดหมายอุตสาหกรรมต่างๆ รวม 11 หมุดหมายขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ ได้แก่ แฟชั่น อาหาร เฟสติวัล ออกแบบ ดนตรี กีฬา หนังสือ เกม ศิลปะ ภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ และท่องเที่ยว โดยทุกอุตสาหกรรมที่จะได้รับการพัฒนายกระดับและปลดล็อกข้อจำกัด จะส่งอานิสงส์อย่างมากต่อภาคธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการ

เมื่อเจาะเฉพาะหมุดหมายด้านการท่องเที่ยว จะขับเคลื่อนผ่านโครงการ “Thailand Tourism Data Center” ศูนย์รวมข้อมูลด้านการท่องเที่ยว วัตถุประสงค์คือเชื่อมโยงข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว การแชร์ข้อมูลรายวันสำหรับหน่วยงานรัฐและเอกชน นำไปใช้ในการวิเคราะห์ วางแผน และปรับกลยุทธ์การตลาดได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

อีกโครงการคือ “ขับเคลื่อน Local Soft Power ไทย สู่ตลาดโลก” ผ่านการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนรรม เพื่อผลักดันการท่องเที่ยวคุณภาพสูง กระจายรายได้ท่องเที่ยวสู่เมืองรอง พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้ให้ชุมชน โดยการส่งเสริมการตลาดสำหรับเส้นทางสร้างสรรค์และวัฒนธรรม พร้อมอบรมพัฒนาทักษะคนรุ่นใหม่ในชุมชน เรื่องการจัดการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ยกระดับสู่ธุรกิจเพื่อสังคม

‘ท่องเที่ยว’ มั่นใจพลังซอฟต์พาวเวอร์ หนุนปั้นดิจิทัลคอนเทนต์ดึงทัวริสต์

 

++ ลุยกระตุ้นดีมานด์ตามรอยซีรีส์ไทย

สำหรับซอฟต์พาวเวอร์กลุ่มภาพยนตร์ ละคร และซีรีส์ จะมีการขับเคลื่อนดีมานด์นักท่องเที่ยวกลุ่มที่ต้องการตามรอยละครและซีรีส์ไทยว่าต้องทำอะไรเพิ่มเติมบ้าง ขณะเดียวกันจะปรับปรุงเรื่องการอำนวยความสะดวกแก่กองถ่ายภาพยนตร์และซีรีส์ต่างประเทศที่ต้องการเข้ามาถ่ายทำในไทย ว่าติดขัดกฎระเบียบใดบ้าง รวมถึงการยกระดับสิทธิประโยชน์ขั้นพื้นฐานในการทำให้ต่างชาติอยากเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์และซีรีส์ในไทยมากขึ้น ซึ่งเป็นจุดที่รัฐบาลกำลังดำเนินการแก้ไข

 

++ ‘บอย-ถกลเกียรติ’ แนะมองให้ออก ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ เด่นตีตลาด

นายถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า รัฐบาลต้องมองให้ออกว่ามีอะไรหรือคอนเทนต์แบบไหนที่สามารถกระตุ้นให้คนชื่นชอบประเทศไทยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว อาหาร ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิต ผลักดันให้ผู้คนเห็นคุณค่าความเป็นไทย ทั้งนี้คาดหวังว่าการจัดตั้งซูเปอร์บอร์ดซอฟต์พาวเวอร์ จะเกิดสิ่งใหม่ที่ทำให้ประเทศไทยมีซอฟต์พาวเวอร์ดีๆ เพื่อทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น

“ซอฟต์พาวเวอร์คือที่สุด เราเห็นมาตั้งแต่หนังฮอลลีวูด ทำให้เราอยากเดินทางไปฮอลลีวูดในลอสแอนเจลิส รวมถึงนิวยอร์กของสหรัฐ ต่อมาก็มีกระแสของซีรีส์เกาหลีที่ทำให้คนอยากเดินทางตามรอย แล้วนักท่องเที่ยวไม่ได้แค่ตามรอย แต่ไปกินอาหารเกาหลี ไปเที่ยว ไปชอปปิง กระตุ้นเศรษฐกิจของเกาหลีไปในตัว สำหรับของไทย มีอะไรที่ทำให้อยากตามรอยอีกมาก ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว วัฒนธรรม และอาหาร อย่างละครเรื่อง พนมนาคา ออกฉายใน 10 ประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บนเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) คาดหวังว่าคนต่างชาติดูแล้ว จะเดินทางตามรอยละครพนมนาคามากขึ้น”

‘ท่องเที่ยว’ มั่นใจพลังซอฟต์พาวเวอร์ หนุนปั้นดิจิทัลคอนเทนต์ดึงทัวริสต์

 

++ ลุ้นรัฐสนับสนุน ‘เงินทุน’ ดันคอนเทนต์โดนใจ

นายถกลเกียรติ กล่าวว่า โจทย์สำคัญคือจะทำอย่างไรให้สามารถผลักดันคอนเทนต์ของประเทศไทยไปสู่นอกประเทศได้ โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณ เงินทุน เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะต้องยอมรับว่าสถานการณ์ต้นทุนผลิตละครและซีรีส์ของไทย ทำให้แค่ตลาดในประเทศไทยดู บางทีงบประมาณเท่านี้ก็ถือว่าแพงแล้ว ไม่เช่นนั้นก็อยู่ไม่ได้ เพราะรายรับไม่ได้เข้ามามาก แต่ถ้าต้องการคุณภาพไปสู้กับต่างชาติให้ได้ หากได้รายรับแค่ในประเทศไทย แค่นี้ไม่พอ

“เมื่อเปรียบเทียบต้นทุนการผลิตละครของไทยกับเกาหลีแล้ว ปัจจุบันต้นทุนการผลิตของเกาหลี 1 ตอน สามารถนำมาผลิตละครไทยได้ 1 เรื่อง จึงอยากเสนอให้รัฐบาลพิจารณาเรื่องสนับสนุนเงินทุน (Funding) แก่ผู้ผลิต แต่ก็ต้องเลือกให้ถูกว่าคอนเทนต์ไหนจะสามารถทำให้เกิดผลลัพธ์ได้จริงๆ”

 

++ หวัง ‘ซูเปอร์บอร์ดฯ’ เรียกหารือผู้ผลิตคอนเทนต์

“อย่างไรก็ตาม ตอนนี้คำว่า ซอฟต์พาวเวอร์ ถูกใช้กันอย่างมาก หลายครั้งที่เราทำบางอย่างที่มองว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์มากๆ เรายังไม่ใช้คำคำนี้เลย เพราะรู้สึกว่าทำไมใช้กันเยอะจัง จนไม่รู้มันแปลว่าอะไร โดยมองว่าอะไรที่สามารถนำไปเผยแพร่แล้วช่วยกระตุ้นให้คนเห็นคุณค่าของความเป็นไทย นี่คือผลลัพธ์ แล้วอย่างอื่นจะตามมา ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ ทุกอย่างจะตามมา ขอให้คนชอบและรักเราก่อน เดี๋ยวเขาตามมาเอง”

อย่างเช่น ตึกแกรมมี่ ตอนนี้กลายเป็นจุดเช็กอินท่องเที่ยวอีกจุดหนึ่งของชาวต่างชาติ ซึ่งเดินทางมารอพบไอดอลและนักแสดงจากซีรีส์แนวบอยเลิฟ ถือเป็นหนึ่งในผลลัพธ์ที่แสดงให้เห็นว่าเมื่อเขาชอบและเขารักแล้ว เขาจะตามมา

“ทั้งนี้ อยากให้ซูเปอร์บอร์ดซอฟต์พาวเวอร์เรียกภาคเอกชนผู้ผลิตคอนเทนต์ไปหารือร่วมกันเพื่อรับทราบข้อมูลที่ชัดเจน เรามีคนทำงาน มีมืออาชีพอยู่เต็มไปหมด และแต่ละอุตสาหกรรม (Industry) มีระบบการทำงานไม่เหมือนกัน ละครก็อย่างหนึ่ง ภาพยนตร์ก็อย่างหนึ่ง เพลงและคอนเสิร์ตก็อย่างหนึ่ง ละครเวทีก็อีกอย่างหนึ่ง เพราะฉะนั้นจะเอาวิธีคิดมาใช้เหมือนกันไม่ได้ แม้ว่าตัวคอนเทนต์หรือหลักการอาจจะคล้ายๆ กัน แต่วิธีการทำงานและแนวทางการสนับสนุนแต่ละอุตสาหกรรมแตกต่างกัน รัฐบาลจำเป็นต้องฟังภาคเอกชนผู้ผลิตคอนเทนต์ในทุกๆ ด้าน”