'ชัยธวัช' ชี้ 'ปูอัด' ผิดร้ายแรงต้องโดนขับ มอบหมาย 'กาย-ไอซ์' ดูแลพื้นที่แทน

'ชัยธวัช' ชี้ 'ปูอัด' ผิดร้ายแรงต้องโดนขับ มอบหมาย 'กาย-ไอซ์' ดูแลพื้นที่แทน

'ชัยธวัช' เผยมติที่ประชุมร่วม กก.บห.-สส.เอกฉันท์ขับ 'ไชยามพวาน' พ้น 'ก้าวไกล' เซ่นปมคุกคามทางเพศ เหตุไม่ปฏิบัติตามมติพรรค ผิดวินัยร้ายแรง มอบหมาย 'ณัฐชา-รักชนก' ดูแลพื้นที่แทน

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2566 ที่ จ.ระยอง นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงข่าวภายหลังการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) และ สส.ก้าวไกล เพื่อพิจารณากรณีนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. กระทำการขัดต่อมติของ กก.บห. เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2566 กรณีถูกกล่าวหาว่าคุกคามทางเพศ

นายชัยธวัช กล่าวว่า สืบเนื่องจากนายไชยามพวาน ฝ่าฝืนวินัยสมาชิกพรรค จากการกระทำการล่วงเกิน คุกคาม และก่อความเดือดร้อนรำคาญทางเพศต่อบุคคลอื่น อันเป็นความผิดวินัยร้ายแรงตามข้อบังคับพรรคก้าวไกล ต่อมาวันที่ 2 พ.ย. กก.บห. ได้พิจารณากำหนดโทษ ด้วยการตัดสิทธิที่พึงมีในฐานะสมาชิกพรรค และกำหนดเงื่อนไข 4 ข้อให้ไชยามพวานต้องดำเนินการ ซึ่งรวมถึงการแถลงยอมรับผิดและขอโทษในทางสาธารณะต่อสังคมกับผู้เสียหายทั้งสามรายอย่างจริงใจภายในวันที่ 4 พ.ย. 2566 การประกาศมาตรการชดเชยเยียวยาผู้เสียหาย และการยุติการก่อความเสียหายต่อผู้เสียหายทั้งสามรายโดยทางตรงและทางอ้อมโดยพลันนับแต่ได้รับแจ้งคำสั่ง

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า จากการแถลงข่าวของนายไชยามพวานเมื่อวันที่ 3 พ.ย. และพฤติกรรมของนายไชยามพวานหลังจากมีการกำหนดโทษ กก.บห.เห็นว่า เป็นที่ชัดเจนว่านายไชยามพวานไม่ได้ดำเนินการตามเงื่อนไขในกรอบระยะเวลาที่กำหนด เพราะนอกจากจะไม่สำนึกยอมรับผิดและขอโทษต่อผู้เสียหายอย่างจริงใจแล้ว ยังมีการเผยแพร่ข้อมูลอันอาจเป็นการก่อความเสียหายซ้ำเติมต่อผู้ถูกกระทำ รวมถึงข้อมูลที่อาจเป็นการเปิดเผยตัวตนของผู้เสียหายต่อสาธารณะบางส่วน ทั้งหมดนับเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหรือมติของ กก.บห. อันเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง 

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ต่อมา กก.บห. พรรคก้าวไกลจึงประชุมและมีมติให้ลงโทษทางวินัยตามข้อบังคับพรรค เป็นที่มาของการจัดประชุมร่วมระหว่าง กก.บห. และ สส.พรรคในวันนี้ (7 พ.ย.) เพื่อพิจารณาลงมติให้ไชยามพวานพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล โดยผลการพิจารณาในที่ประชุมร่วม เห็นตรงกันว่าไชยามพวานกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ขับไชยามพวานออกจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล 

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ เมื่อ สส.กทม. ของพรรคหายไปหนึ่งเขต ที่ประชุมร่วมจึงพิจารณาให้ สส.เขตใกล้เคียงไปทำงานกับพี่น้องประชาชน โดยมอบหมายให้นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ดูแลพื้นที่เขตบางขุนเทียน และ น.ส.รักชนก ศรีนอก ดูแลพื้นที่เขตจอมทอง

รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมในวันนี้ สาเหตุที่มีองค์ประชุม เพียง 128 คน เพราะบางคน ป่วยติดโควิด ติดงานกรรมาธิการ และติดภารกิจส่วนตัว ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้าไปสังเกตุการณ์การประชุมด้วย แม้จะไม่ได้เป็นองค์ประชุมตามกฎหมายก็ตาม