'ชัยธวัช' ป้อง 'เบญจา' ปัดเอี่ยวเรียกรับผลประโยชน์ เผยพรรคสอบ ผช.สส.อยู่

'ชัยธวัช' ป้อง 'เบญจา' ปัดเอี่ยวเรียกรับผลประโยชน์ เผยพรรคสอบ ผช.สส.อยู่

'ชัยธวัช' กางปีกป้อง 'เบญจา' ยันต้องแยกแยะปม 'ก้าวไกล' ขับ 'วุฒิพงศ์' สส.ปราจีนฯ มีพฤติการณ์เข้าข่ายคุกคามทางเพศ ยันสอบอยู่เรื่องกล่าวหาผู้ช่วย สส.เรียกรับผลประโยชน์ รอเจ้าตัวสึกมาชี้แจง 

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2566 เวลา 10.30 น. ที่ จ.ระยอง นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงกรณีนายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี ซึ่งถูกขับออกจากพรรคจากกรณีถูกกล่าวหามีพฤติกรรมคุกคามทางเพศว่า ขอชี้แจงเรื่องนายวุฒิพงศ์ ให้ข้อมูลสร้างความเสียหาย กระทบต่อพรรค เรื่องการถูกขับออกจากสมาชิกพรรคเนื่องจากมีทีมงานคนหนึ่งใน จ.ปราจีนบุรี รับผลประโยชน์จากบริษัทบ่อขยะ เป็นผู้ช่วย สส. ทำงานใกล้ชิดกับกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) คนหนึ่ง เป็นเหตุให้ถูกขับออกนั้น ขอเรียนว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นไปตามข้อกล่าวหานี้ โดยขอชี้แจงว่า

1.ผู้บริหารพรรคได้รับทราบเรื่องข้อมูลที่อดีตสส.ปราจีนบุรี ร้องเรียนระหว่างที่อดีต สส.แก้ข้อกล่าวหาเรื่องคุกคามทางเพศ พยายามนำเรื่องนี้มาโต้แย้งว่าการร้องเรียนมีแรงจูงใจจากผลประโยชน์ทางการเมือง ที่มีเจ้าหน้าที่พรรคไปรับผลประโยชน์ เมื่อผู้บริหารพรรคทราบจาก กรรมการวินัยและตัวอดีต สส.ปราจีนบุรี เคยนำเสนอ พรรคไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องนี้ เพียงแต่ผู้บริหารได้คุยกับกรรมการวินัยของพรรคว่า ต้องพิจารณาแยกจากกัน หมายความว่าข้อเท็จจริงนี้ไม่เกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องคุกคามทางเพศ ต้องพิจารณาแยกจากกัน เราพิจารณาจากข้อเท็จจริงแต่ละเรื่อง

2.พรรคไม่นิ่งนอนใจ พรรคและตนได้แจ้งกรรมการวินัยไปหลายสัปดาห์แล้วว่าเมื่อพิจารณาคุกคามทางเพศเสร็จ ต้องพิจารณาเรื่องเจ้าหน้าที่พรรครับผลประยชน์ เราดำเนินการอยู่ ตอนนี้รอผู้ถูกกล่าวหาบวชอยู่ สึกมาเมื่อไหร่ก็เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ

"ยืนยันว่าผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้ช่วยและใกล้ชิดกับ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ซึ่งเป็น กก.บห. ก็ไม่ส่งผลต่อการพิจารณาเช่นกัน และไม่ได้มีส่วนในขั้นตอนโหวตของกรรมการวินัย เนื่องจาก น.ส.เบญจา ไม่ได้มีส่วนในการโหวตของกรรมการวินัย และผลการพิจารณาของกรรมการวินัย ส่งมาที่ กก.บห. โดย น.ส.เบญจา ของดออกเสียงเพราะทราบดีว่าถูกกล่าวหามีส่วนเกี่ยวข้อง กรรมการที่เหลือลงมติเอกฉันท์ สส.ปราจีนฯมีพฤติกรรมคุกคามทางเพศจริง" นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช กล่าวยืนยันว่า น.ส.เบญจา ไม่มีส่วนร้องเรียนเรื่องนี้ และการแต่งตั้งผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้ช่วย น.ส.เบญจา นั้น ความจริง น.ส.เบญจา แต่งตั้งเพราะพรรคนำเสนอรายชื่อให้แต่งตั้ง เนื่องจากเห็นว่าเป็นคณะทำงานใน จ.ปราจีนบุรี ที่ทำงานกับพรรคมาตั้งแต่ต้น จึงไม่ใช่เรื่องความสัมพันธ์ส่วนบุคคล

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า ตอนนี้เมื่อเข้าสู่กระบวนการสอบสวน น.ส.เบญจา ได้นำรายชื่อบุคคลที่ถูกกล่าวหาออกจากการเป็นผู้ช่วย สส.เพื่อไม่ให้เกิดอคติหรือเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนในเรื่องนี้ ทั้งนี้ พรรคจะสอบสวนว่ามีการรับผลประโยชน์หรือไม่ หากมีการโยงถึง น.ส.เบญจา ก็ต้องถูกฟ้อง และสิ่งที่ สส.ปราจีนฯ กล่าวหานั้นไม่เกี่ยวกับ น.ส.เบญจา เพียงแต่กล่าวหาว่าเป็นผู้ช่วย สส.ของ น.ส.เบญจา จึงเป็นแรงจูงใจขับเขาออกจากพรรค เรื่องนี้ต้องพิจารณาแยกกัน เรื่องคุกคามทางเพศอีกเรื่องหนึ่ง เรื่องถูกกล่าวหาผลักดันให้เกิดการร้องเรียนมีผลประโยชน์ก็แยกกัน