'ทีมวันนอร์' แถลงผลเจรจา 'ฮามาส' จ่อปล่อยตัวประกันคนไทย ยืนยันดูแลอย่างดี

'ทีมวันนอร์' แถลงผลเจรจา 'ฮามาส' จ่อปล่อยตัวประกันคนไทย ยืนยันดูแลอย่างดี

"มุข-อารีเพ็ญ" แถลงผลเจรจา ฮามาส - อิหร่าน ช่วยเหลือคนไทยที่จับเป็นตัวประกัน เผย "ฮามาส" จ่อปล่อยตัวคนไทยทันทีที่เวลาเหมาะสม ยืนยันดูแลอย่างดี ระบุ "วันนอร์" จ่อบินไปรับตัวประกันเอง

ที่รัฐสภา  คณะเจรจาเพื่อช่วยเหลือตัวประกันคนไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับกุม ประกอบด้วย นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์  ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร  ฐานะตัวแทนนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ และ นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาฯ  แถลงข่าวถึงผลการเดินทางตามภารกิจ

โดย นายอารีเพ็ญ แถลงว่า ตนเดินทางไปพร้อมกับนายมุข เมื่อ 25 ต.ค.66 และได้เข้าพบกับตัวแทนกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นแกนนำลำดับต้นๆ ที่สหรัฐอเมริกาต้องการตัว ในวันที่ 26 ต.ค.66 เนื่องจากก่อนหน้านี้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้ทำหนังสือไปยังตัวแทนของกลุ่มฮามาสที่อยู่ในประเทศอิหร่าน เพื่อประสานให้คณะเจรจาฯ เข้าพบ ทั้งนี้ผลการพบปะที่ได้หารือ 2 ชั่วโมง ได้รับฟังการร้องขอให้ปล่อยตัวแรงงานคนไทยที่ถูกกจับเป็นตัวประกัน เนื่องจากไม่เกี่ยวข้องกับการต่อสู้ระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาส  ทั้งนี้ตัวแทนฮามาสที่เจรจาได้แจ้งกับตนว่า ให้บอกญาติของตัวประกันทั้งหมดว่า ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ไม่เดือดร้อน ส่วนกำหนดวัน เวลาที่ปล่อยตัวนั้น จะพิจารณาในช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะหากประกาศชัดเจนกังวลว่าจะทำให้ฝ่ายตรงข้ามทำอันตรายได้

\'ทีมวันนอร์\' แถลงผลเจรจา \'ฮามาส\' จ่อปล่อยตัวประกันคนไทย ยืนยันดูแลอย่างดี

“เมื่อได้เวลาที่เหมาะสม เขาจะปล่อยทันที โดยเขาให้คำสัญญา เพราะเขาอยากให้คนไทยที่อยู่กับเขาเมื่อถูกปล่อยตัวออกมา และพูดว่าฮามาสโหดร้ายจริงหรือไม่ อยู่กับเขามา 10 วัน ได้รับการกระทำอะไรบ้าง เขาอยากให้มาออกสื่อในประเทศไทย เขาจึงต้องดูแลทุกคน และเขาบอกว่าเขาจะพยายามทุกวิถีทางที่ให้คนไทยทั้งหมดที่ถูกกักตัวอยู่อย่างปลอดภัย อีกทั้งยังปฏิเสธการทารุณกรรมตัวประกันที่ปรากฏเป็นข่าว อย่างไรก็ดีผมไม่ได้วิดีโอคอลเพื่อยืนยันการมีชีวิตอยู่ของตัวประกัน เพราะการใช้โทรศัพท์ที่นั่นถือว่าอันตราย เพราะระเบิดสามารถจับคลื่นสัญญาณได้  ทั้งนี้ตัวแทนกลุ่มต้องการให้ผมเดินทางเข้าไปในพื้นที่ แต่ผมปฏิเสธเพราะคิดว่าเสี่ยงอันตราย อย่างไรก็ดีเขายืนยันกับผมว่า ขอให้ญาติคนไทยสบายใจ เมื่อมีความปลอดภัยจะปล่อยตัวได้ทันที” นายอารีเพ็ญ กล่าว

นายอารีเพ็ญ กล่าวย้ำด้วยว่า กลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวให้เร็วที่สุด เพราะความปลอดภัยของตัวประกันเป็นเรื่องสำคัญ อย่างไรก็ดีขณะนี้มีผู้ประสานงานของคณะเจรจาฯ อยู่ในพื้นที่หากรับทราบว่าจะปล่อยตัวเมื่อใด จะแจ้งให้คณะเจรจาฯ ทราบทันที และหากปล่อยตัวอยากให้ปล่อยทางอิหร่านเพราะมีความสะดวก อีกทั้งประเทศอิหร่านยังสนับสนุนฮิซบอลเลาะห์ และฮามาส ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา จะเดินทางไปรับตัวประกันด้วยตนเอง

 

 


 

นายอารีเพ็ญ กล่าวด้วยว่านอกจากนั้นคณะเจรจาฯ ได้เข้าพบกับ อายาตุลเลาะห์ อัคตารี ที่ปรึกษาประธานาธิบดี และประธานสมัชชาองค์กรปาเลสไตน์แห่งสำนักประธานาธิบดีอิหร่าน ซึ่งเป็นบุคคลที่เป็นที่เกรงใจของกลุ่มต่างๆ ที่อยู่ในอิหร่าน  2. ระมีฮียาน เลขาธิการใหญ่องค์กรช่วยเหลือประชาชาติปาเลสไตน์แห่งชาติ และ 3.รูวัยรอน ประธานสมาพันธ์พิทักษ์เยาวชนปาเลสไตน์ และต่อต้านอิสราเอลแห่งชาติ ซึ่งบุคคลทั้ง 3 มีความสัมพันธ์กับปาเลสไตน์ เมื่อ 29 ต.ค.66 และได้พูดคุย 3 ชั่วโมง และหลังจากพูดคุยเขาสั่งให้เจ้าหน้าที่รีบรายงานต่อประธานาธิบดี และได้มีหนังสือไปยังบุคคลสำคัญของอิหร่าน  และในวันที่ 31 ต.ค.66 ทราบว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน เดินทางไปที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เพื่อไปพบกับหัวหน้าใหญ่ของกลุ่มฮามาส

 

“การทำหน้าที่ของคณะเจรจา ไม่ได้ข้ามหน้าข้ามตาใคร แต่เป็นการช่วยเหลือตามศักยภาพ เนื่องจากชื่อของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา มีชื่อเสียงในหมู่ของชาวอิหร่าน เพราะเคยให้ความช่วยเหลือคนอิหร่าน ในปี 2541 จากที่ถูกครหาในเหตุการณ์คาร์บอมบ์ ส่วนกลุ่มฮามาส และฮิซบอลเลาะห์ เรารู้ว่าขบวนการดังกล่าวเข้มแข็งเพราะใคร ซึ่งการยอมปล่อยตัวประกันคนไทยถือเป็นผลงานของคนไทยทั้งหมด” นายอารีเพ็ญ กล่าว.

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์