ธ.ก.ส.-ออมสิน ปล่อยกู้แรงงานอิสราเอล 2 พันล้าน

ธ.ก.ส. ออกโครงการสินเชื่อคืนถิ่นแรงงานไทย ตามนโยบายรัฐบาล โดยสนับสนุนสินเชื่อวงเงิน 1,000 ล้านบาท ให้แก่แรงงานไทยที่ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลที่เป็นเกษตรกรหรือบุคคลในครัวเรือนเกษตรกรวงเงินสินเชื่อไม่เกินรายละ 150,000 บาท

ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ฉัตรชัย ศิริไล ระบุ ธ.ก.ส. ออกโครงการ สินเชื่อคืนถิ่นแรงงานไทย ตามนโยบายรัฐบาล โดยสนับสนุนสินเชื่อวงเงิน 1,000 ล้านบาท ให้แก่แรงงานไทยที่ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลที่เป็นเกษตรกรหรือบุคคลในครัวเรือนเกษตรกรวงเงินสินเชื่อไม่เกินรายละ 150,000 บาท คิดดอกเบี้ยลดต้นลดดอกในอัตรา 1% ต่อปี ปลอดชำระหนี้เงินต้นสูงสุด 12 งวดแรก ระยะเวลาชำระคืนเงินงวดสูงสุดไม่เกิน 20 ปี โดยสามารถยื่นขอสินเชื่อได้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2567 โดยลูกค้าสามารถติดต่อธนาคารได้ทุกสาขาทั่วประเทศ ซึ่งหลักการของสินเชื่อจะเป็นเงินทุนที่ใช้ประกอบอาชีพต่อไป ขณะเดียวกัน ธ.ก.ส.ก็มีมาตรการเยียวยากรณีลูกค้าหรือบุคคลในครอบครัวเสียชีวิตที่อิสราเอลที่มีสินเชื่อที่เกิดจากการกู้ไปทำงานธนาคารจะยกหนี้ให้ ส่วนสัญญากู้เงินอื่นอื่นที่มีภาระผูกพันจะลดดอกเบี้ยลงเหลือประมาณ 2.5% และยังมีสินเชื่อให้ลูกค้ากู้ไปประกอบอาชีพในระยะสั้นอัตราดอกเบี้ยต่ำโดยเตรียมวงเงินไว้ประมาณ 1,500 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติจากคณะกรรมการธนาคาร

ยอดขอ 'พักหนี้' ธ.ก.ส. ทะลุล้านราย

ยอดขอพักหนี้ทะลุล้านราย สำหรับความคืบหน้ามาตรการพักชำระหนี้เกษตรกร ล่าสุดมียอดผู้แสดงความประสงค์และตรวจสอบสิทธิ์เข้าร่วมมาตรการพักชำระหนี้ลูกค้ารายย่อยแล้ว 1,097,094 ราย เป็นลูกหนี้ NPL 103,720 ราย คิดเป็น 51% ของจำนวนลูกหนี้ที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ 2 ล้านราย คาดว่าไม่เกิน 1 เดือนจะมีลูกหนี้เข้ามาตรการ 70-80% นอกจากนี้มาตรการฟื้นฟูศักยภาพลูกค้าที่ดำเนินการแล้วในการฟื้นฟูทำการเกษตรมูลค่าสูง หรือทำอาชีพเสริมเพื่อให้มีรายได้ในช่วงการพักหนี้ ซึ่งหลังจากดำเนินการไประยะหนึ่งจะประเมินผลว่าสามารถยกระดับการมีรายได้เพิ่มขึ้นของเกษตรกรได้หรือไม่