กาตาร์เจรจาช่วยตัวประกันรวม 'คนไทย' คาดได้ฟังข่าวดีเร็วๆ นี้

กาตาร์เจรจาช่วยตัวประกันรวม 'คนไทย' คาดได้ฟังข่าวดีเร็วๆ นี้

นายกรัฐมนตรีกาตาร์คุยกับ รมว.ตปท.ของไทย รับปากเจรจาช่วยเหลือตัวประกันซึ่งรวมถึง 'คนไทย' ออกมาให้ได้ ขณะที่ 'ปานปรีย์' เร่งเดินสายถกอียิปต์ - กาตาร์ - อิหร่าน วอนหาทางช่วยตัวประกัน

เอเอฟพีรายงานว่า เชค มุฮัมมัด บิน อับดุรเราะฮ์มาน บิน ญาสซิม อาล ษานี นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของกาตาร์ กล่าวในระหว่างที่ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย เดินทางเยือนกาตาร์และอียิปต์ เพื่อหาทางช่วยเหลือตัวประกันคนไทยว่า กำลังดำเนินความพยายามเจรจาเพื่อช่วยเหลือตัวประกันให้ได้รับการปล่อยตัวออกมา ซึ่งรวมถึง "คนไทย" ด้วย แม้มีความยุ่งยากซับซ้อนก็ตาม

ในบรรดาตัวประกันกว่า 230 คน ที่ถูกกลุ่มติดอาวุธฮามาสจับไปเป็นตัวประกันนับตั้งแต่ก่อเหตุบุกโจมตีอิสราเอลตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.66 ที่ผ่านมา มีคนไทยรวมอยู่ด้วยถึง 22 คน จากการเปิดเผยของกระทรวงการต่างประเทศของไทย

เชค มุฮัมมัด กล่าวว่า กาตาร์ยังคงพยายามที่จะช่วยเจรจาปล่อยตัวประกันออกมา แม้ว่าสถานการณ์จะมีความยุ่งยากเพิ่มขึ้นก็ตาม จากการยกระดับปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ และการเคลื่อนพลภาคพื้นดินของอิสราเอลเข้าไปในฉนวนกาซา 

นายกรัฐมนตรีของกาตาร์ยังกล่าวด้วยว่า การยกระดับการโจมตีดังกล่าวทำให้มีพลเรือนต้องเสียชีวิตไปเป็นจำนวนมาก และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในทันที

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไทยเปิดเผยว่า ในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยได้ขอรับการสนับสนุนจากกาตาร์เพื่อช่วยให้มีการปล่อยตัวคนไทย และคนชาติอื่นที่ถูกจับเป็นตัวประกันโดยเร็วที่สุด ซึ่งกาตาร์ยินดี และรับจะช่วยดำเนินการอย่างเต็มที่ โดยกาตาร์ยืนยันว่า คนไทยไม่มีความเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง และเห็นว่าจะเป็นตัวประกันต่างชาติกลุ่มแรกๆ ที่ได้รับการปล่อยตัว ทั้งนี้ การสู้รบที่ยังดำรงอยู่ เป็นอุปสรรคสำคัญของการดำเนินการ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายปานปรีย์ ยังได้พบหารือกับ ดร.ฮุซัยน์ อะมีร อับดุลลอฮิยอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ที่ประเทศกาตาร์ทั้งโดยสองฝ่ายแสดงความห่วงกังวลต่อสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล และกาซา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบต่อพลเรือนผู้บริสุทธิ์ โดยฝ่ายไทยขอรับการสนับสนุนจากอิหร่านให้มีการปล่อยตัวคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ซึ่งฝ่ายอิหร่านรับจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มความสามารถ

'ฮามาส' เตรียมปล่อยตัวประกันต่างชาติในอีกไม่กี่วัน

ก่อนหน้านี้ไม่นาน กองพลน้อยอัล-กัสซัม (al-Qassam) ซึ่งเป็นปีกของ กลุ่มติดอาวุธฮามาส ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า กลุ่มฮามาสจะทำการปล่อยตัวประกันชาวต่างชาติจำนวนหลายรายภายในเวลาอีกไม่กี่วัน

"เราได้แจ้งคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ยว่า เราจะปล่อยตัวประกันต่างชาติจำนวนหนึ่งในอีกไม่กี่วัน" แถลงการณ์ระบุ โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอย่างอื่น

ทั้งนี้ คาดว่ากลุ่มฮามาสได้ควบคุมตัวประกันราว 240 คนในฉนวนกาซา หลังจากที่ได้บุกข้ามพรมแดนโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค.66

ที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันรวม 4 คน ขณะที่กองทัพอิสราเอลสามารถเข้าช่วยเหลือตัวประกันที่เป็นทหารหญิงอิสราเอล 1 คนเมื่อวันที่ 29 ต.ค.66 ในระหว่างการใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซา

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์