ป.ป.ช.ถกแผนปราบโกง ชู 3 เป้า ปราบส่วยรถบรรทุก นมโรงเรียน เร่งทำคดีแต่รอบด้าน

ป.ป.ช.ถกแผนปราบโกง ชู 3 เป้า ปราบส่วยรถบรรทุก นมโรงเรียน เร่งทำคดีแต่รอบด้าน

เลขา ป.ป.ช.นั่งหัวโต๊ะ ประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำมาตรการแก้ไขการทุจริต เน้นขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบ ชู 3 เป้าหมาย สร้างวัฒนธรรมซื่อสัตย์สุจริต มุ่งเน้นแผนป้องโกงตามที่ ครม.เห็นชอบ ทั้งส่วนรถบรรทุก-นมโรงเรียน เร่งดำเนินคดีด้วยความรวดเร็ว แต่รอบด้าน

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำมาตรการในการแก้ไขปัญหาการทุจริตแบบบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 และให้ทิศทางการแก้ไขปัญหาการทุจริตแบบบูรณาการ เพื่อให้การขับเคลื่อนแผนแม่บทฯ ประเด็นที่ 21 การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบมีความชัดเจน เกิดการบูรณาการการดำเนินงานร่วมกันและนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม 

สืบเนื่องจากยุทธศาสตร์ชาติ ได้กำหนดเรื่องการแก้ไขปัญหาการทุจริต ไว้ในยุทธศาสตร์ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ โดยมีเป้าหมายให้ภาครัฐมีความโปร่งใส ปลอดการทุจริตและประพฤติชอบ และได้กำหนดให้มีแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นที่ 21 การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ เป็นกรอบแนวทางในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของทุกภาคส่วน ดังนั้น การขับเคลื่อนงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 จะให้ความสำคัญผลักดันการแก้ไขปัญหาการทุจริตเรื่องสินบนอย่างจริงจัง โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนและการพัฒนาระบบ แบ่งเป็น

ป.ป.ช.ถกแผนปราบโกง ชู 3 เป้า ปราบส่วยรถบรรทุก นมโรงเรียน เร่งทำคดีแต่รอบด้าน

เป้าหมายที่ 1 ประชาชนมีวัฒนธรรมและพฤติกรรมซื่อสัตย์สุจริต หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องให้ความสำคัญในการพัฒนาและขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาเกี่ยวกับเรื่องสินบนที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายเด็ก เยาวชน ประชาชน การพัฒนาสื่อการเรียนรู้เรื่องสินบนที่ทันสมัย สามารถเข้าถึงได้ง่าย การพัฒนาระบบฐานข้อมูลเครือข่ายต่อต้านการทุจริต การพัฒนาศักยภาพเครือข่ายในการเฝ้าระวังแจ้งเบาะแส การพัฒนาเครื่องมือการประเมิน ITA ให้มีความสอดคล้องกับบริบทการเปลี่ยนแปลงทางสังคม การพัฒนาและส่งเสริมจริยธรรมทางการเมืองการส่งเสริมธรรมาภิบาลในภาครัฐ การส่งเสริมให้ภาคเอกชนนำระบบการจัดการการต่อต้านการติดสินบน ตามมาตรฐาน ISO 37001 ไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงาน โดยหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมกันกำหนดแนวทางจูงใจให้ภาคเอกชนมีมาตรการและมีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริต

เป้าหมายที่ 2 คดีทุจริตและประพฤติมิชอบลดลง มุ่งเน้นขับเคลื่อนมาตรการและข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ เช่น ส่วยรถบรรทุก นมโรงเรียน การจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ (E-ticket) ในอุทยานแห่งชาติ เป็นต้น การขับเคลื่อนการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 การให้บริการภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และการสร้างนวัตกรรมในการต่อต้านการทุจริต

ป.ป.ช.ถกแผนปราบโกง ชู 3 เป้า ปราบส่วยรถบรรทุก นมโรงเรียน เร่งทำคดีแต่รอบด้าน

เป้าหมายที่ 3 การดำเนินคดีทุจริตมีความรวดเร็ว เป็นธรรม โปร่งใส ไม่เลือกปฏิบัติ โดยการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการคดีทุจริตให้แล้วเสร็จภายในกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด การผลักดันการตรากฎหมาย การบังคับใช้กฎหมาย และเผยแพร่สาระสำคัญของกฎหมายให้ประชาชนทราบ เช่น กฎหมายขัดกันแห่งผลประโยชน์ กฎหมายป้องกันการฟ้องปิดปาก การติดตามทรัพย์สินคืน และการปรับปรุงโทษปรับของนิติบุคคลที่กระทำความเสียหายแก่ประเทศให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล รวมทั้งการเชื่อมโยงข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการ ทางวินัยระหว่างสำนักงาน ป.ป.ช. และศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต (ศปท.)

โดยการประชุมในครั้งนี้เป็นการพิจารณาแผนงานและโครงการที่มุ่งเป้าหมาย มีหน่วยงานรับผิดชอบอย่างชัดเจนมีการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงาน มีแนวทางขับเคลื่อน การดำเนินงานและการกำหนดตัวชี้วัดที่ชัดเจน ช่วยกันเติมเต็มมาตรการแก้ไขปัญหาการทุจริตให้สมบูรณ์ สำนักงาน ป.ป.ช.จะได้นำมาตรการในการแก้ไขปัญหาการทุจริตแบบบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่ได้ประชุม เสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบเป็นกรอบแนวทางขับเคลื่อนการดำเนินงานและเสนอของบประมาณตามแผนงานบูรณาการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ต่อไป