เลขา ป.ป.ช.อัปเดตปมแจ้งทรัพย์สิน 'ประยุทธ์-วิษณุ' ยื่นตอนพ้นเก้าอี้แล้ว

เลขา ป.ป.ช.อัปเดตปมแจ้งทรัพย์สิน 'ประยุทธ์-วิษณุ' ยื่นตอนพ้นเก้าอี้แล้ว

เลขา ป.ป.ช. อัปเดตการยื่นทรัพย์สินนายกฯ-รัฐมนตรี เผย 'ประยุทธ์-วิษณุ-จุรินทร์' ยื่นตอนพ้นเก้าอี้แล้ว เหลืออีก 12 ราย ส่วน 'ครม.เศรษฐา' กรณีเข้ารับตำแหน่งมี 'พัชรวาท-สุรพงษ์' ยังเหลือไม่ยื่นอีก 9 ราย

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กรณีพ้นจากตำแหน่ง และนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน กรณีเข้ารับตำแหน่งว่า สำหรับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กรณีพ้นจากตำแหน่ง ในวันที่ 5 ก.ย.66 มีระยะเวลายื่นภายใน 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.66 - 4 พ.ย.66 และสามารถยื่นคำขอขยายระยะเวลา ได้ไม่เกิน 30 วัน ข้อมูล ถึงวันที่ 30 ต.ค.66 มีผู้ยื่นบัญชีมาแล้ว ​​​​​จำนวน 14 ราย อาทิ พล.อ.ประยุทธ์ อดีตนายกรัฐมนตรี, นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ยังไม่ยื่น ​​​​​จำนวน 12 ราย และได้รับการยกเว้น ตามมาตรา 105 วรรค 4 ​​กรณีถ้าพ้นจากตำแหน่งและได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเดิมหรือตำแหน่งใหม่ภายในหนึ่งเดือน ผู้นั้นไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินกรณีเข้าดำรงตำแหน่งใหม่แต่ไม่ต้องห้ามที่ผู้นั้นจะยื่นเพื่อเป็นหลักฐาน จำนวน 6 ราย โดยมีผู้ยื่นเพื่อเป็นหลักฐาน 1 ราย

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า สำหรับรัฐบาลนายเศรษฐา กรณีเข้ารับตำแหน่ง ในวันที่ 5 ก.ย.66 ซึ่งมีระยะเวลายื่นภายใน 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.66 - 4 พ.ย.66 และสามารถยื่นคำขอขยายระยะเวลา ได้ไม่เกิน 30 วันนั้น มีผู้ยื่นบัญชีมาแล้ว ​​​​​จำนวน 3 ราย อาทิ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เป็นต้น และยังไม่ยื่น ​​​​​จำนวน 9 ราย

นายนิวัติไชย กล่าวด้วยว่า ในจำนวนนี้ขอขยายระยะเวลา 1 ราย ได้รับการยกเว้น ตามมาตรา 105 วรรค 4 ​​จำนวน 7 ราย โดยมีผู้ยื่นเพื่อเป็นหลักฐาน 2 ราย และได้รับการยกเว้น ตามมาตรา 105 วรรค 5 ​​กรณีถ้าเจ้าพนักงานของรัฐผู้ใดได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอื่นใดที่มีหน้าที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินด้วย เจ้าพนักงานของรัฐผู้นั้นไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินใหม่ แต่ไม่ต้องห้ามที่ผู้นั้นจะยื่นเพื่อเป็นหลักฐาน จำนวน 15 ราย โดยมีผู้ยื่นเพื่อเป็นหลักฐาน 2 ราย