วุฒิสภา เลือก 'เอกวิทย์ วัชชวัลคุ' นั่ง กก.ป.ป.ช.คนใหม่

วุฒิสภา เลือก 'เอกวิทย์ วัชชวัลคุ' นั่ง กก.ป.ป.ช.คนใหม่

มติวุฒิสภา 202:1 เห็นชอบ "เอกวิทย์ วัชชวัลคุ" ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 6 นั่ง กรรมการ ป.ป.ช. คนใหม่ แทน "ณรงค์ รัฐอมฤต"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในที่ประชุมวุฒิสภา มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แทนแทนนายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการ ป.ป.ช. ที่ดำรงตำแหน่งครบ 9 ปี ซึ่งมีผู้ถูกเสนอชื่อ คือนายเอกวิทย์ วัชชวัลคุ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 6 หลังจากที่คณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทําหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม วุฒิสภา พิจารณาแล้วเสร็จ

ทั้งนี้การพิจารณาดังกล่าวเป็นไปโดยลับ รวมถึงการลงคะแนนลับด้วยเช่นกัน โดยภายหลังนับคะแนนเสร็จสิ้น นายพรเพชร ได้แจ้งต่อผลการลงคะแนนว่า ที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบ 202 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 1 คะแนน ไม่ออกเสียง 4 คะแนน

"ผลการออกเสียงลงคะแนนปรากฏว่า นายเอกวิทย์ ได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภา คือ ไม่น้อยกว่า 123 คะแนน ดังนั้นนายเอกวิทย์ จึงเป็นผู้ได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป.ป.ช."นายพรเพชรร กล่าว

สำหรับประวัติของนายเอกวิทย์ นั้น ปัจจุบันอายุ 63 ปี ปัจจุบันเป็นประธานศาลอุทธรณ์ภาค 6

วุฒิการศึกษา จบนิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, เนติบัณฑิต สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตสภา และพัฒนบริหารศาสตรมมหาบัณฑิตทางรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาตร์