กมธ.ทหารฯ เซ็ง ทร.ไม่มาแจงเรือดำน้ำ อ้างอยู่ระหว่างรวมข้อมูลให้ชัดเจน

กมธ.ทหารฯ เซ็ง ทร.ไม่มาแจงเรือดำน้ำ อ้างอยู่ระหว่างรวมข้อมูลให้ชัดเจน

‘กมธ.การทหาร’ เซ็ง 'กองทัพเรือ' ไม่มาแจงปม 'เรือดำน้ำ' อ้างอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลให้ชัดเจนครบถ้วน ตื้อสัปดาห์หน้าเชิญทั้ง ทร. - รมว.กลาโหม แจง 

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2566 ที่รัฐสภา นายชยพล สท้อนดี สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร แถลงว่า จากที่กรรมาธิการ การทหารได้ทำหนังสือเชิญกองทัพเรือ (ทร.) เพื่อมาชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นเรือดำน้ำ แต่ว่าในช่วงเช้าวันที่ 26 ต.ค.นี้ กองทัพเรือได้ส่งหนังสือมาแจ้งว่าไม่สามารถมาชี้แจงเรื่องเรือดำน้ำได้ โดยหนังสือลงวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าตอนนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลให้ชัดเจนครบถ้วน จึงยังไม่สามารถมาชี้แจงกรรมาธิการได้ 

นายชยพล กล่าวอีกว่า กรณีนี้กรรมาธิการรู้สึกเป็นกังวลอย่างมาก เพราะว่าส่งจะผลกระทบต่อกองทัพเรือเองและส่งผลกระทบต่อความไว้วางใจของประชาชน ที่มีต่อกองทัพเรือให้ลดทอนลงไปเรื่อยๆ และยังทำให้การแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำในอนาคตยากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ในการเปลี่ยนสัญญาจีทูจี ซึ่งเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ รัฐธรรมนูญมาตรา 178 ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภา ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลต้องปกปิดเรื่องนี้ไม่ให้สาธารณชนรับรู้ 

นายชยพล กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามกรรมาธิการจะทำหนังสือเชิญทั้ง ผบ.ทร. และนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มาชี้แจงต่อกรรมาธิการอีกในสัปดาห์  เพราะเราได้มองเห็นแล้วว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นที่สำคัญต่อประชาชาติอย่างมาก กรรมาธิการจะทำหนังสือสอบถามในเรื่องเรือดำน้ำอย่างละเอียด และหวังว่า รมว.กลาโหมในฐานะผู้มีความรับผิดชอบสูงสุดในประเด็นนี้ จะด้วยตัวเอง หรือส่งผู้เกี่ยวข้องมาให้รายละเอียด และให้เอกสารชี้แจงเกี่ยวกับเรือดำน้ำทั้งหมด โดยเราขอยืนยันว่ากรรมาธิการไม่ได้มีท่าทีเชิงลบใดๆ ต่อกองทัพ และหวังว่าสัปดาห์หน้าจะได้รับความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้องเต็มที่ 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์