สุทิน ยันไร้ใบสั่งเปลี่ยน 'เรือดำน้ำ' ซื้อ 'เรือฟริเกต' จากคนเหนือเพื่อไทย

สุทิน ยันไร้ใบสั่งเปลี่ยน 'เรือดำน้ำ' ซื้อ 'เรือฟริเกต' จากคนเหนือเพื่อไทย

"สุทิน" โต้ "สมชัย" ข้อมูลเรือดำน้ำคาดเคลื่อนกว่า 5,000 ล้าน ยัน ไร้ใบสั่ง ซื้อเรือฟริเกต จากคนเหนือพรรคเพื่อไทย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำถึงความคืบหน้าการเปลี่ยนโครงการจัดหาเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกตว่า  อาจจะมีการข้าใจขั้นตอนไม่ถูกต้อง เพราะขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ยังอยู่ในระหว่างหาทางออกร่วมกัน และเสนอทางเลือกให้กับจีนหากบรรลุข้อตกลงแล้ว จากนั้นจึงนำไปส่งกันเสนอเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีและเป็นมติครม. เพื่อแก้ไขข้อตกลงในสัญญาจัดซื้อ จีทูจี ต่อไป

จึงถือว่าเป็นการไปเจรจากับทางจีนนอกรอบก่อน เพราะในขณะนี้ทางจีนเพียงแต่รับไว้พิจารณาในเรื่องการเปลี่ยนโครงการเป็นเรือฟริเกต และขอให้มาคุยกันในขั้นรายละเอียด เมื่อเป็นไปได้แนวทางนี้ก็จะกลับมาเป็นมติ ครม.ต่อไป จึงยังไม่ต้องแก้อะไรขอไปคุยกันก่อน กับทางจีน

ส่วนกระแสสังคมที่วิจารณ์การเปลี่ยนแปลงโครงการนั้น ยอมรับว่า เป็นความกังวลของสังคมอยู่ เนื่้องจากยังทราบข้อมูลกันไม่ครบถ้วน เมื่อถึงจุดหนึ่งจะอธิบายให้รับทราบ เพราะเราคิดไว้หมดแล้วสิ่งที่ทำไว้แล้วจะใช้งานอย่างไร ไม่ใหัสูญเปล่า และที่จะจัดหาเข้ามาใหม่ก็จะต้องสมดุล ไม่เกินกับเงินที่เราต้องจ่ายไป

โดยรวมความแล้วเราก็คิดกันแล้วว่า เป็นทางออกที่เราไม่เสียหาย ไม่เสียของ แต่ว่า แน่นอนอาจจะไม่ได้ดั่งใจเราทุกอย่าง แต่จะไม่เสียทุกอย่าง 

ส่วนแนวทางหากเงินส่วนต่างเหลือจะนำไปซื้อปุ๋ยจากทางจีนนั้น ระบุว่า เป็นกรณีที่หากซื้อของถูก อาจมีเงินเหลือ ก็อาจจะแลกเป็นอย่างอื่น แต่ถ้าซื้อของแพง จำเป็นต้องเพิ่มเงินด้วยซ้ำไป เนื่องจากเรือฟริเกตไม่ใช่ของถูก 

ส่วนกรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ออกมาตั้งข้อสังเกตว่าดูเหมือนว่าทางพรรคเพื่อไทยจะต้องการเรือฟริเกตนั้น นายสุทิน กล่าวว่า นายสมชัย ไปก็คิดไปหลายเรื่อง ตนได้ตรวจสอบข้อมูลคลาดเคลื่อนไปไม่จริงกว่า 5,000 ล้านบาท 

เมื่อถามย้ำว่า เหมือนนายสมชัยจะเอาไปผูกโยงกับสมัย นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯและรมว.กลาโหม ซึ่งอนุมัติซื้อเรือ ภูมิพลอดุลยเดช นายสุทิน กล่าวว่า ถูก
ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตุว่า พรรคเพื่อไทยอยากได้
เรือฟริเกตมากกว่ากองทัพเรือหรือไม่นั้น ไม่หรอก เป็นการหารือร่วมกัน

เมื่อถามว่า ยืนยันว่าไม่ได้มีใบสั่งจากคนข้างบนเพื่อไทย เปลี่ยนเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกตใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ประชาชนสั่งว่า หากเดินหน้า จะยุ่งนะเครื่องยนต์จีน 

เมื่อถามว่า การเดินหน้าติดเครื่องยนต์จีนในเรือดำน้ำ กับเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต แนวทางไหนยุ่งยากกว่ากัน นายสุทิน ยอมรับว่า ก็คงมีความยุ่งยากแต่จะง่ายกว่าการเดินหน้าติดเครื่องยนต์จีนในเรือดำน้ำ หากพูดไปมากจะทำให้มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ความรู้สึกซึ่งไปดีกันมาเมื่อไม่กี่วันนี้

 เมื่อถามแนวทางการขอคืนเงินจากจีน กรณีผิดสัญญาเรื่องเครื่องยนต์นั้น นายสุทินกล่าวว่าการซื้อแบบจีทูจี ให้ใช้แนวทางการเจรจากาทางออกก่อน หากไม่ได้หรือหาข้อตกลงกันไม่ได้ การขอคืนเงินจะเป็นแนวทางสุดท้าย ซึ่งต้องพิจารณาหลายมิติ รวมทั้งเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ส่วนการหารือกับกองทัพเรือเมื่อวานนี้เป็นการพิจารณาในเรื่องของข้อเสนอ และข้อกฎหมายต่างๆ โดยเชื่อแนวทางการเปลี่ยนเป็นฟริเกต จะเป็นแนวทางที่ง่ายกว่า