'จีน' ยังไม่คอนเฟิร์ม ขายเรือฟริเกต แทนเรือดำน้ำ 'ผบ.ทร.' รอ ครม.ชี้ขาด

'จีน' ยังไม่คอนเฟิร์ม ขายเรือฟริเกต แทนเรือดำน้ำ 'ผบ.ทร.' รอ ครม.ชี้ขาด

ผบ.ทร. เผยต้องรอ ครม.อนุมัติปรับสัญญา "จีทูจี" ซื้อเรือฟริเกตจีนก่อน เจรจา ฝากขอบคุณทุกคอมเมนต์ ยืนยันประเทศจะไม่เสียประโยชน์

พลเรือเอก อะดุง พันธ์เอี่ยม บัญชาการทหารเรือ เปิดเผยว่า ในการเข้าพบนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นการรายงานข้อมูลประกอบแนวทาง การแก้ไขปัญหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีนโดยเปลี่ยนแปลงมาเป็น การซื้อเรือฟริเกตแทน หลังจากที่ท่านรัฐมนตรีได้มีการแถลงในวันตรวจเยี่ยมกองทัพเรือ

พลเรือเอก อะดุง กล่าวอีกว่า กองทัพเรือได้รายงานถึงขั้นตอนการดำเนินการ ซึ่งการเจรจาต้องผ่านการเห็นชอบของรัฐบาลโดยผ่านเป็นมติคณะรัฐมนตรี  โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลง แก้ไขสัญญาระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล หรือจีทูจี ตอนนี้กองทัพเรือรับฟังทุกความคิดเห็น ข้อวิจารณ์ต่างๆ ในเรื่องราคา และทุกๆ เรื่อง และขอขอบคุณทุกคอมเมนต์ เราจะนำมาพิจารณาอย่างรอบคอบ ดูอย่างละเอียดขอให้ไว้ใจว่า เราจะไม่ทำให้ประเทศชาติเสียประโยชน์

สำหรับเรื่องรายละเอียดของการเจรจา ให้เกิดความคุ้มค่าในการซื้อเรือฟริเกตจีนนั้น  ผบ.ทร. กล่าวว่า ต้องรอคณะรัฐมนตรีชี้ขาด อย่าเพิ่งฟันธง เพราะเรื่องนั้นจะเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง  ยังไม่รู้ว่า ครม. จะว่าอย่างไร เพียงแต่กองทัพเรือ เห็นว่าแนวทางในการจัดหาเรือฟริเกตทดแทน น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด และขณะนี้ ทางจีน ยังไม่ได้ยืนยันเรื่องการขายเรือฟริเกตด้วย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์