‘เศรษฐา’ แจง ไม่อยากจ้อ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ลั่น ยังไม่ได้บอก จะลดกลุ่มเป้าหมาย

‘เศรษฐา’ แจง ไม่อยากจ้อ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ลั่น ยังไม่ได้บอก จะลดกลุ่มเป้าหมาย

“เศรษฐา” เผย ยังไม่เคาะ ถก ”ดิจิทัลวอลเล็ต“ ชุดใหญ่เมื่อไหร่ แจง เห็น 3 ข้อเสนอตัดสิทธิกลุ่มที่จะได้เงินหมื่นแล้ว อุบ ไม่อยากพูดให้เป็นประเด็นแยกย่อย สวน นักข่าว ยังไม่ได้บอกว่าจะลดจำนวนกลุ่มเป้าหมาย ยังไม่ได้บอกว่าจะไม่ให้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท จะมีการประชุมในสัปดาห์หน้าหรือไม่ว่า ยังไม่ได้กำหนด 

เมื่อถามว่า ได้รับทราบกรณีที่คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท กำหนดหลักเกณฑ์ตัดสิทธิผู้ได้รับเงินหมื่นบาท 3 รูปแบบแล้วหรือยัง นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้เห็นแล้ว 

เมื่อถามย้ำว่า ใน 3 แนวทางที่ออกมาจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตอนนี้เรารับฟังข้อคิดเห็น ยังไม่อยากพูดให้เกิดเป็นประเด็นแตกย่อยเล็กๆ ไม่อยากออกมาตอบข้อ 1 ข้อ 2 ข้อ 3 หรือข้อ 7 ขอให้มีคำตอบทั้งหมดก่อน แต่ยืนยันว่ามีการพูดคุยกันตลอด วันนี้ก็จะมีการพูดคุยกับเลขาธิการคณะกรรมการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมถึงหลายๆ ภาคส่วนด้วย ขอให้คอยนิดนึง ตนไม่อยากพูดแบบแตกย่อยแต่ละข้อๆ เดี๋ยวประชาชนสับสน เพราะการที่จะตอบคำถามเรื่องเหล่านี้ต้องพูดในองค์รวมทั้งหมด จะได้ทราบถึงความต้องการจริงๆ ทั้งผลกระทบทางด้านงบประมาณ และตัวเลขการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อถามว่า แต่ละวิธีที่ออกมาจะต้องมีการสอบถามประชาชนก่อนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า สอบถามอยู่แล้ว การลงพื้นที่แต่ละครั้งก็มีการสอบถามอยู่แล้ว ตนก็ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง 

เมื่อถามว่า เป้าหมายมีการลดลงมาแบบนี้จะตอบสังคมอย่างไร นายเศรษฐา ได้สวนกลับทันทีว่า “เนี่ย เห็นไหม ยังไม่ตอบเลยว่าจะลดอะไรอย่างไร คุณก็ถามแล้ว ผมไม่ได้บอกเลยว่าผมจะลด ยังไม่ได้บอกเลยว่าจะไม่ให้ จะเอาอย่างไรยังไม่ได้บอกเลย ผมไม่อยากให้เกิดความสับสน อยากจะตอบต้องตอบให้หมด”