นายกฯ ลั่น พรรคร่วม หนุน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ รับฟัง ‘ผู้ว่าฯธปท.’ ชง แจกแบบเจาะจง

นายกฯ ลั่น พรรคร่วม หนุน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ รับฟัง ‘ผู้ว่าฯธปท.’ ชง แจกแบบเจาะจง

“เศรษฐา” หน้าตึง โดนถาม ”ดิจิทัลวอลเล็ต“ ถึงทางตัน ยัน ไทยจำเป็นต้องกระตุ้นน้อมรับคำแนะนำ ”ผู้ว่าฯแบงค์ชาติ“ แจกแบบเจาะจง เล็งนิยามคนรวย ลั่น พรรคร่วม ไร้ปัญหา หนุนหมด รับ กำลังดู ต้องเลื่อนจาก 1 ก.พ. 67 อีกหรือไม่ สวน ขอประชุมก่อน หลังโดนกระทุ้งที่มาแหล่งเงิน พูดไปจะสับสน

ที่โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะมีการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตเมื่อใด ว่า ว่า ยังไม่ทราบ ต้องถาม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แต่เมื่อ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการคุยเบื้องต้น โดยทีมงานกับทางผู้ว่าฯธปท. เพื่อจะหาวิธีการปรับแต่งเติมตามที่ทุกภาคส่วนได้มีคำเสนอให้มา

เมื่อถามว่า นายกฯ บอกจะปรับเงื่อนไขและต้องอธิบายให้ได้ เรื่องคนรวยไม่ควรได้รับเงิน นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็คืออย่างนั้น ใครจะบอกว่าใครคือคนรวย และคนรวยคือใคร ตนรับฟังอยู่แล้ว จะมีการปรับตรงนี้ ก็กำลังจะหาคำจำกัดความที่เหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย คำว่าคนรวยคืออะไร

“น้อมรับคำแนะนำของผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยอยู่แล้วว่าควรเจาะจงมากขึ้น บางภาคส่วนที่ไม่เดือดร้อนก็อาจจะไม่ต้องรับตรงนี้ ต้องรับฟังความเห็น” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า สามารถเอาฐานข้อมูลของแอพเป๋าตังค์ มาใช้ได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้ครับ ได้อยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า ยืนยันว่าจะไม่กู้เงินใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ตามที่บอกไป 

เมื่อถามว่า ข้อเสนอที่อยากให้รัฐบาลทบทวนเรื่องการจ่าย เป็น 3 งวด ดีกว่าจ่ายงวดเดียว ตรงนี้จะนำมาพิจารณาหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า พิจารณาแล้ว แต่คงจะไม่เอา คงจ่ายรวดเดียว เพราะมันเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยเม็ดเงินใหญ่ จะได้ทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แท้จริง 

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีดราม่าของพรรคร่วมรัฐบาลที่ไม่ออกตัวในเรื่องนี้ เท่าที่รับฟังในที่ประชุมมีความเห็นอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่มีใครมีปัญหานี่ครับ” 

เมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลสนับสนุนใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “หนุนครับ” 

เมื่อถามว่า น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และสส.บัญชีรายชื่อ ออกมาระบุ ดิจิตอลวอลเล็ต ถึงทางตันอาจจะขัดต่อกฎหมาย ทำให้นายเศรษฐามองหน้าผู้สื่อข่าวที่ถามคำถามดังกล่าว ด้วยสีหน้านิ่งเรียบ โดยไม่ตอบแต่อย่างใด 

เมื่อถามว่า นายกฯ ไม่ได้กังวลในเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่ครับ เมื่อถามว่า ที่ผ่านมามีหลายคนร้องเรียนองค์กรอิสระถึงนโยบายดังกล่าว จะเป็นอุปสรรคในการบริหารประเทศหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ต้องชี้แจง องค์กรอิสระก็มีหน้าที่ที่จะต้องทำหน้าที่ของเขา ตนก็มีหน้าที่ ที่จะต้องชี้แจง 

เมื่อถามว่า เสียงติงก็มี ขณะที่นายกฯมั่นใจว่านโยบายดี จะทำอย่างไรให้เสียงของนายกฯดังและประชาชนเข้าใจมากขึ้น นายเศรษฐา กล่าวว่า มันไม่เกี่ยวกับดังกว่าหรือค่อยกว่า แต่ความจริงมันคืออะไร ตนกล่าวมาแล้ว 10 ปีที่ผ่านมา GDP ของประเทศไทยเติบโต เฉลี่ย 1.8% หนี้ครัวเรือนขึ้นจาก 76% มาเป็น 91% สูงสุดท็อป10 ของโลก ประเทศไทยต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตนก็ต้องเดินสายชี้แจง และต้องรับฟังข้อท้วงติง มีคนไปร้องตนก็ต้องชี้แจง 

เมื่อถามว่า มีแผน 2 ในการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ผมไม่ได้มีแผน2 ผมมีเป็น10 แผนเลยครับ ผมกล่าวไปแล้ว หลายๆ แผนคุณก็ฟังอยู่ คุณก็รู้ ไม่ว่าเรื่องของอินฟราสตรัคเจอร์ เรื่องการยกระดับเกษตรไทย การบริหารจัดการน้ำ หลายๆแผน มีเยอะ”

เมื่อถามว่า ดูแนวโน้มอาจจะเลื่อนจาก 1 ก.พ. 67 ไปอีกหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็กำลังดูอยู่ 

เมื่อถามว่า จะทันช่วงสงกรานต์หรือไม่ หรือทันไตรมาสแรกปี 67 หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า จะพยายามทำให้เร็วที่สุด 

เมื่อถามว่าในเรื่องของเม็ดเงินที่จะนำมาใช้จะใช้วิธีการออกพระราชกำหนดหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ขอประชุมก่อนได้ไหม เพราะคำถามนี้มาเยอะเหลือเกิน เดี๋ยวพูดไปก็จะเกิดความสับสนอีก คำถามต่อไปเปลี่ยน”