'ชัยธวัช' โวยถูกเลื่อนกระทู้สด-จงใจให้ 'นายกฯ' ไม่ตอบเฉพาะกระทู้ก้าวไกล

'ชัยธวัช' โวยถูกเลื่อนกระทู้สด-จงใจให้ 'นายกฯ' ไม่ตอบเฉพาะกระทู้ก้าวไกล

"ชัยธวัช" โวยถูกเลื่อนลำดับกระทู้ถามสด ตั้งใจ "นายกฯ" ไม่ตอบกระทู้สดของ "ก้าวไกล" ลั่นไม่ขอถาม ก่อนชอตฟิล "นายกฯ" มาถึงห้องประชุมสภาฯ หลังจากนั้นไม่กี่นาที

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานที่ประชุมช่วงกระทู้ถามสด ซึ่งพบว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง เตรียมตัวเข้าชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ เป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ในวาระกระทู้ถามสดพบว่า มี 3 กระทู้ ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ 1 กระทู้ เกี่ยวกับการปราบพนันออนไลน์ และ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ เรื่อง การเดินทางไปเยือนต่างประเทศของนายกฯ และ  พรรคก้าวไกล 1 กระทู้ เกี่ยวกับการบริหารงานตำรวจ และกระบวนการยุติธรรมในการพิจารณาคดีทางการเมือง ตามลำดับ

\'ชัยธวัช\' โวยถูกเลื่อนกระทู้สด-จงใจให้ \'นายกฯ\' ไม่ตอบเฉพาะกระทู้ก้าวไกล

อย่างไรก็ดีเมื่อถึงเวลาพิจารณากระทู้ถามสด นายพิเชษฐ์ ได้แจ้งว่าให้พิจารณากระทู้ถามสดของพรรคก้าวไกล ที่ตั้งถามโดยนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล โดยนายเศรษฐาได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรมเป็นผู้ตอบคำถามแทน ทำให้นายชัยธวัช หารือว่าตนทราบว่า นายกฯ เตรียมตอบกระทู้ถามสดของ 2 พรรคการเมือง แต่ไม่ยอมตอบกระทู้ถามสดของตน และเลื่อนกระทู้ถามสดของตนเป็นอันดับแรก ทั้งนี้ตนจะไม่ถามกระทู้ จนกว่าที่นายกฯ จะมาตอบ และยอมให้เลื่อนกระทู้ถามสดของตนอยู่ลำดับสุดท้าย

ขณะที่สส.พรรคก้าวไกลอภิปรายสนับสนุนนายชัยธวัช โดยนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายพร้อมยกข้อบังคับการประชุมสภาฯ ยืนยันว่านายกฯ ต้องตอบกระทู้ถามสดด้วยตนเอง เว้นแต่มีเหตุจำเป็น ดังนั้นเมื่อมาแล้วขอให้มาตอบกระทู้ อย่าหนีสภา

ทำให้นายพิเชษฐ์ ชี้แจงว่า เวลา 08.30 น. ผู้ถามกระทู้สดประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ พบว่า 3กระทู้เข้าเกณฑ์เป็นกระทู้สดได้ และได้รับปากกับนายชัยธวัช ให้อยู่ในลำดับสาม แต่การพิจารณากระทู้ใดจะอยู่ลำดับใด ขึ้นอยู่กับผู้ตอบกระทู้พร้อมหรือมาถึงรัฐสภาหรือไม่และผู้ถามพร้อมหรือไม่ และเมื่อนายชัยธวัชออกจากห้องประชุม แต่พบว่านายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ แจ้งว่าอยู่ระหว่างเดินทางจากราชบุรีมายังรัฐสภา ทำให้การเรียงลำดับขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ที่ต้องประสานไปยังผู้ถามและผู้ตอบกระทู้

“หากนายชัยธวัช ไม่ถามตามข้อบังคบัที่ 155 กระทู้ถามนั้นต้องตกไป หากถามต้องถามรมว.ยุติธรรม ตามที่นายกฯ มอบหมายที่ถูกต้องเป็นหนังสือ แต่หากช่วงดังกล่าวนายกฯมาถึงและจะตอบสามารถทำได้”นายพิเชษฐ์ ชี้แจง

อย่างไรก็ดีการตอบโต้ในเรื่องดังกล่าวระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยยังคงดำเนินต่อไปแม้นายพิเชษฐ์จะวินิจฉัยว่านายกฯ ทำถูกต้องตามข้อบังคับ ทั้งนี้ สส.พรรคก้าวไกล ทั้งนายพริษฐ์ วัชสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และนายธีรัจชัย พันธุมาศ สส.กทม. พรคก้าวไกล ยืนยันว่านายพิเชษฐ์ทำผิดข้อบังคับและไม่เป็นกลาง ทำให้นายพิเชษฐ์ตอบโต้ว่า “หากผมจะเป็นกลางต้องทำอย่างไร” ทำให้นายธีรัจชัย กล่าวว่า “นายกฯต้องมาตอบ หากไม่มาต้องเป็นมติ ครม.” ซึ่งนายพิเชษฐ์ ย้ำว่าให้ดูข้อบังคับ หากกระทู้นี้ไม่ถามจะถูกปัดตกไป และเรียกให้นายชัยธวัช ดำเนินการตามวาระถามกระทู้สด พร้อมระบุว่าหากไม่ตั้งคำถามกระทู้จะตกไปตามข้อบังคับ

 

ทำให้นายชัยธวัช กล่าวว่า “เพื่อความสบายใจ จะไม่รอนายกฯ แต่มองว่า รมว.ยุติธรรมไม่อยู่ในฐานะที่จะตอบได้ ดังนั้นผมไม่ประสงค์จะถามกระทู้ถามสด”

\'ชัยธวัช\' โวยถูกเลื่อนกระทู้สด-จงใจให้ \'นายกฯ\' ไม่ตอบเฉพาะกระทู้ก้าวไกล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายชัยธวัช แจ้งต่อที่ประชุมว่าไม่ประสงค์ตอบกระทู้ถามสด และเป็นลำดับการตั้งกระทู้ถามสดของพรรครวมไทยสร้างชาติ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แจ้งต่อที่ประชุมว่า พบว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้เดินมายังรัฐสภาแล้วและขอให้รอสักครู่