ฟื้นประเพณีมอบ 'แหวนอัศวิน' ตำรวจกล้า 'บิ๊กต่อ' สานแนวทาง 'เผ่า ศรียานนท์'

ฟื้นประเพณีมอบ 'แหวนอัศวิน' ตำรวจกล้า 'บิ๊กต่อ' สานแนวทาง 'เผ่า ศรียานนท์'

ผบ.ตร. ฟื้นประเพณีมอบ "แหวนอัศวิน'"ตำรวจกล้าระงับเหตุยิงในห้างพารากอน สานต่อยุค 'เผ่า' สานต่อ "พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์" ยกย่องตำรวจทำคุณความดี กล้าหาญ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ต.ค 66 ที่ผ่าน ที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จว.นครปฐม พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. 'บิ๊กต่อ' ได้ทำพิธีมอบ “แหวนอัศวิน” ให้กับ ร.ต.อ.ธัญอมร หนูนารถ รองสารวัตรสืบสวน สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ปฏิบัติหน้าที่ รองสารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน

โดย ร.ต.อ.ธัญอมรฯ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความกล้าหาญ ในเหตุยิงที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 เวลา 16.12 น. โดยขณะที่ ร.ต.อ.ธัญอมรฯ กำลังเดินทางกลับบ้าน ได้ยินวิทยุรายงานเหตุคนร้ายกราดยิง จึงอาสาในทันที และได้มารายงานตัวเพื่อปฏิบัติหน้าที่ โดยได้ปฏิบัติตามหลักยุทธวิธีตำรวจ จนกระทั่งสามารถควบคุมสถานการณ์ และจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ในที่สุด

ฟื้นประเพณีมอบ \'แหวนอัศวิน\' ตำรวจกล้า \'บิ๊กต่อ\' สานแนวทาง \'เผ่า ศรียานนท์\'

โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ฯ กล่าวถึงการมอบแหวนอัศวินครั้งนี้ว่า สำหรับ “แหวนอัศวิน” มีจุดกำเนิดจาก พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ ที่ต้องการจะมอบรางวัลให้กับข้าราชการตำรวจ ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง เสียสละ ปฏิบัติงานโดดเด่น และสร้างคุณประโยชน์ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สังคม และประเทศชาติ “แหวนอัศวิน” ถือเป็นสิ่งของอันทรงเกียรติ ที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับข้าราชการตำรวจที่ได้รับ และเป็นประเพณีที่สืบต่อกันมา

ฟื้นประเพณีมอบ \'แหวนอัศวิน\' ตำรวจกล้า \'บิ๊กต่อ\' สานแนวทาง \'เผ่า ศรียานนท์\'

“ปัจจุบัน ผมจึงมีแนวคิดที่จะรื้อฟื้นประเพณีการมอบ “แหวนอัศวิน” เพื่อยกย่องข้าราชการตำรวจที่มีผลการปฏิบัติงานโดดเด่น และสร้างคุณประโยชน์ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สังคม และประเทศชาติ จนเป็นที่ประจักษ์ ตามแนวทางของ พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ ให้กลับคืนมาอีกครั้ง เพราะการ เชิดชูคุณความดี ตอนมีชีวิต ดีที่สุด” จากเหตุการณ์ในวันที่ 3 ตุลาคม 2566 ร.ต.อ.ธัญอมร หนูนารถ ได้ปฏิบัติหน้าที่ ด้วยจิตวิญญาณของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ จนสามารถหยุดสถานการณ์ได้อย่างเรียบร้อย จึงสมควรมอบแหวนอัศวิน เพื่อเป็นเกียรติแก่ตนเอง และครอบครัว สืบต่อไป

สำหรับความเป็นมาของ “แหวนอัศวิน” สืบเนื่องจาก พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ ต้องการจะมอบรางวัลให้กับข้าราชการตำรวจ ที่ทำงานเสี่ยงชีวิต ทำชื่อเสียงในด้านปราบปราม และงานอื่น อันเป็นประโยชน์ต่อทางราชการตำรวจ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายภูธร หรือฝ่ายนครบาล จึงได้มอบเป็นแหวนทองลงยา ที่หัวแหวนเป็นตราหน้าหมวกตำรวจสีแดง โดย พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ ได้ตั้งชื่อแหวนนี้ว่า “แหวนอัศวิน”

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ฯ มีแนวคิดที่จะสานต่อเจตนารมณ์ และต้องการเทิดเกียรติของ พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ โดยจะมีการมอบแหวนอัศวิน ให้กับข้าราชการตำรวจ ที่ปฏิบัติหน้าที่ สร้างคุณประโยชน์ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สังคม และประเทศชาติ