ทอ.ส่งแอร์บัส340 รับ 145 คนไทยในอิสราเอล รอบ 2 บินอ้อมเส้นทางเดิม

ทอ.ส่งแอร์บัส340 รับ 145 คนไทยในอิสราเอล รอบ 2  บินอ้อมเส้นทางเดิม

ทอ.ส่งแอร์บัส340 รับคนไทยในอิสราเอล รอบ 2 จำนวน 145 คน บินอ้อมเส้นทางเดิม ด้าน ผบ.ทอ. ย้ำ ใช้กำลังพล- ยุทโธปกรณ์ ในทุกทางนำคนไทยกลับมาให้เร็วที่สุด

18 ต.ค.2566 เวลา 09.00 น.ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6  กองทัพอากาศจัดเครื่องบิน Airbus340-500 ออกเดินทางไปรับคนไทยในอิสราเอล จำนวน 145 คน เป็นเที่ยวบินที่ 2 ซึ่งผู้อพยพแบ่งเป็นชาย 142 คน หญิง 3 คน ออกเดินทางในช่วงเช้าวันนี้ โดยมี พลอากาศเอก พันธ์ภักดี  พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปแผนการปฏิบัติ พร้อมทั้งให้กำลังใจกำลังพลทหารอากาศและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและมอบนโยบายการปฏิบัติงานตอนหนึ่งว่า 

ขอขอบคุณผู้ปฏิบัติการทุกท่านที่ปฏิบัติภารกิจเป็นไปด้วยความเรียบร้อยหากมีข้อขัดข้องบ้างแต่ไม่ได้ส่งผลกระทบให้เกิดความล่าช้า คงเป็นเรื่องของการบริหารภาคพื้นทางสนามบินปลายทาง สำหรับการปฏิบัติภารกิจจะมีการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง เบี้ยงต้นจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม ในส่วนของกองทัพอากาศ การปฏิบัติภารกิจคือหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติ เราแบบฝึกอย่างไรก็ปฏิบัติเช่นนั้น สำหรับเที่ยวบินนี้ จะมีอดีตกัปตันการบินไทยซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญของกองทัพอากาศไปร่วมด้วย ซึ่งการบินในเที่ยวแรก ถือเป็นความท้าทายของเจ้าหน้าที่ แต่เชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะเข้าใจและปฏิบัติอย่างราบรื่นและปลอดภัยขอให้มั่นใจว่าเราจะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ไม่ว่าจะเป็นกำลังพลหรือ ยุทโธปกรณ์ นำคนไทยกลับมาให้เร็วที่สุดทุกทางที่เราจะทำได้

ทอ.ส่งแอร์บัส340 รับ 145 คนไทยในอิสราเอล รอบ 2  บินอ้อมเส้นทางเดิม

สำหรับเที่ยวบินที่ 2 ของกองทัพอากาศ จะมีเรืออากาศเอก พีรศักดิ์ นพอนันต์ชัย ที่ปรึกษา สำนักงาน การบินทหารอากาศ และอดีตนักบินกองทัพอากาศ เป็นที่ปรึกษาร่วมเดินทางไปปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ด้วย

เรืออากาศเอก พีรศักดิ์ ระบุว่า กองทัพอากาศปฏิบัติภารกิจนี้เป็นภารกิจที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม เรายังรักษามาตรฐาน ในเรื่องการบินตามกฎสากล ขอให้คนไทยสบายใจได้ว่า นักบินของเรา สามารถปฏิบัติภารกิจ ได้ตามสากลอยู่แล้ว แม้ว่าภารกิจจะเร่งด่วนอย่างไรก็ตาม เราก็ยังมีมาตรฐาน ขอให้มั่นใจ สมรรถนะ ของนักบินกองทัพอากาศ เราฝึกมาอย่างไรเราก็ปฏิบัติอย่างนั้น แล้วเราก็ฝึกกันมาเพื่อปฏิบัติในทุกภารกิจอยู่แล้ว ซึ่งภารกิจในลักษณะนี้เราก็ปฏิบัติกันอยู่ประจำ ขอให้ไว้วางใจได้ ทั้งตัวนักบิน เครื่องบิน และอุปกรณ์ต่างๆ 

ทอ.ส่งแอร์บัส340 รับ 145 คนไทยในอิสราเอล รอบ 2  บินอ้อมเส้นทางเดิม

สำหรับ เส้นทางการบินAirbus340 กองทัพอากาศ จะทำการบินผ่านน่านฟ้า จำนวน 10 ประเทศ (เส้นทางบินเดิม) ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐประชาชนจีน คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน เติร์กเมนิสถาน อาเซอร์ไบจาน อาร์มิเนีย ตุรกี ไซปรัส และอิสราเอล โดยมีกำลังพลกองทัพอากาศ ประกอบด้วย นักบิน ลูกเรือ เจ้าหน้าที่อำนวยการ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และทีมแพทย์ รวมถึงเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงแรงงาน ที่ร่วมเดินทางเพื่อให้การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่คนไทย

ทอ.ส่งแอร์บัส340 รับ 145 คนไทยในอิสราเอล รอบ 2  บินอ้อมเส้นทางเดิม
 
ทั้งนี้ เที่ยวบินเที่ยวที่ 2 มีกำหนดเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ในวันพรุ่งนี้ (19 ตุลาคม 2566) เวลา 13.40 น.