สภาเห็นชอบตั้ง 'กมธ.ศึกษาแก้ปัญหาไฟใต้'

สภาเห็นชอบตั้ง 'กมธ.ศึกษาแก้ปัญหาไฟใต้'

"สภา" เห็นชอบญัตติตั้ง กมธ. ศึกษาแก้ปัญหาความไม่สงบชายแดนใต้ หนุน ใช้เวทีสภาถกทางออก พร้อมตั้ง กมธ.35 คน กำหนดเวลาศึกษา 90 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาเห็นชอบตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษา และเสนอแนวทางกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ซึ่งมี สส.ร่วมกันเสนอรวม 4 ญัตติ โดยไม่มีการลงมติ เนื่องจากไม่มี สส.คนใดแสดงความเห็นคัดค้าน จากนั้น ได้ตั้ง กมธ. 35 คน เพื่อทำหน้าที่ โดยมีเวลาพิจารณาศึกษา 90 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการอภิปรายของ สส.นั้น ได้สนับสนุนการเสนอญัตติดังกล่าว พร้อมเห็นว่าควรใช้เวทีของสภา เพื่อเป็นทางออกของการแก้ปัญหาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมกับแสดงความเห็นต่อการส่งเสริมสันติภาพในพื้นที่ขัดแย้ง ผ่านการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

โดย นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  อภิปรายว่า ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้เป็นเรื่องใหญ่ เกือบ 20 ปี แม้จะมีหลายหน่วยงานช่วยแก้ไขแต่ตนมองว่าควรทำได้มากกว่านี้ ซึ่งตนหวังว่า สภาควรสะท้อนให้เห็นการสร้างสันติภาพ  ผ่านโต๊ะเจรจาแสวงหาข้อตกลง  

ด้าน นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส  ประชาชาติ อภิปรายว่ากระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อภิปรายยกเหตุผล ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นความขัดแย้งที่ยืดเยื้อมานานจนยังไม่สิ้นสุด หากนับแต่วันที่ 1 มกราคม 2547 เกือบ 2 ทศวรรษ  ส่งผลปัญหาเศรษฐกิจ และการศึกษาในพื้นที่ตกต่ำ ย้ำทางออกความขัดแย้งคือ การเจรจาระหว่างคู่ขัดแย้ง และปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ไม่ใช่เรื่องของ 3 จังหวัดแต่เป็นเรื่องของคนทั้งประเทศ สภาจะต้องมีส่วนร่วมในการศึกษาว่ามีข้อบกพร่องอะไร แล้วการเจรจา 3 ครั้งที่ผ่านมา ก็ไม่มีกฎหมายรองรับ มองจะเป็นแผนที่นำทางความสงบสุข หากพื้นที่ 3 จังหวัดสงบ ประเทศไทยก็จะมีความสุขไปด้วย ต่างชาติก็จะกล้าเข้ามาลงทุน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์