'ปดิพัทธ์' บอกรอมี 'ผู้นำฝ่ายค้าน' ก่อนสอบจริยธรรม สส. ได้

'ปดิพัทธ์' บอกรอมี 'ผู้นำฝ่ายค้าน' ก่อนสอบจริยธรรม สส. ได้

"รองปธ.สภาฯ คนที่หนึ่ง" เผยยังสอบจริยธรรม สส. ชาย ก้าวไกลไม่ได้ เหตุต้องรอมีผู้ฝ่ายค้านก่อน เพราะเป็นหนึ่งในกรรมการจริยธรรม

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ให้สัมภาษณ์ถึงสังคมวิจารณ์กรณี สส.ชาย พรรคก้าวไกล มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศทีมงานอาสา ซึ่งส่อผิดจริยธรรม ว่า เรื่องดังกล่าวต้องรอให้มีผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เพราะเป็นส่วนหนึ่งของกรรมการจริยธรรม ดังนั้นหากไม่มีผู้นำฝ่ายค้านไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่ตนมองว่าเรื่องดังกล่าวไม่ใช่กลไกเดียวที่จะตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นได้ 

 

 

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่าสำหรับการตั้งผู้นำฝ่ายค้าน ตนเข้าใจว่ายังรอธุรการบางอย่างจากทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะรับรองสถานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล และจะมีตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านเร็วๆนี้แน่นอน

เมื่อถามว่า ได้มีคุยกับพรรคก้าวไกลบ้างหรือไม่ว่ากรณีดังกล่าวจะดำเนินการอย่างไรต่อในส่วนของสภา นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มี เพราะเรื่องยังไม่ได้มาร้องที่สภา แต่เรื่องไปร้องที่แต่ละพรรค ซึ่งจะมีคณะกรรมการจริยธรรมและข้อบังคับของตัวเอง ที่เราคงจะไม่ไปก้าวล่วงได้ แต่ผู้ร้องมีสิทธิ์ที่จะร้องทุกอย่าง ทั้งที่พรรคหรือที่สภาก็ได้ แต่ต้องยอมรับจริงๆว่ากลไกทางสภายังไม่พร้อม 

เมื่อถามว่า ทางสภาสามารถหยิบหยกขึ้นมาพิจารณาเองได้ก่อนหรือไม่ หรือต้องมีผู้ร้องก่อน นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า จำเป็นต้องมีคนร้องก่อน เพราะไม่สามารถไปเก็บหลักฐานด้วยตัวเองได้ว่าหลักฐานเหล่านี้เก็บมาอย่างเป็นธรรมหรือครบถ้วนหรือไม่ ดังนั้นต้องมีคนร้องให้ชัดเจน.