เดิมพันเพื่อไทย รักษามาตรฐาน ดิจิทัลวอลเล็ต กู้วิกฤติศรัทธา

เดิมพันเพื่อไทย รักษามาตรฐาน ดิจิทัลวอลเล็ต กู้วิกฤติศรัทธา

”เพื่อไทย“ ต้องทำให้นโยบายนี้เกิดขึ้นจริง เพื่อรักษามาตรฐานเดิม และเครือข่ายทักษิณ ชินวัตร ที่หาเสียงอะไรไว้ แล้วทำได้ตามที่พูด ส่วนผลกระทบที่จะตามมา เป็นเรื่องของอนาคต ที่ว่ากันทีหลัง

เห็นปฏิกิริยาจริงจังขึงขังของเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ในการตอบคำถามนักข่าวถึงเสียงคัดค้านนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จากหลายภาคส่วนในสังคม

โดยเฉพาะ 2 อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย อย่าง วิรไท สันติประภพ และธาริษา วัฒนเกส ที่ร่วมลงชื่อกับนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ และผู้เกี่ยวข้องต่างๆ ในการออกแถลงการณ์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกนโยบายดังกล่าว เพราะได้ไม่คุ้มเสีย

การที่เศรษฐา ต้องยืนยันเดินหน้านโยบายนี้ต่อ ท่ามกลางเสียงท้วงติงรอบทิศ และพูดชัดเจนระหว่างทัวร์แก้น้ำท่วมอีสานสัปดาห์ก่อนในหลายโอกาสว่า พร้อมรับฟังความคิดเห็นต่างๆ แต่ก็ชี้ให้เห็นถึงเงื่อนไขว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายหลักของรัฐบาล ก็มีเสียงจากประชาชนถามมาว่า เมื่อไหร่จะได้ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะทบทวนนโยบายดังกล่าว คนที่มีเครดิตทางเศรษฐกิจเห็นด้วยก็มีเยอะ

“ผมยืนยันตั้งแต่เข้าเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐบาลนี้ บุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดกับเรื่องโครงการเงินดิจิทัลได้รับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะ ข้อแนะนำจากทุกหน่วยงาน รวมถึงแบงค์ชาติด้วย เราน้อมรับไปพิจารณาเพื่อปรับปรุงแต่งเติมให้ทุกอย่างดูดีขึ้น แต่ไม่มีการยกเลิก”

“ยืนยันโครงการเงินดิจิทัล ไม่ใช่เป็นโครงการหาเสียง ไม่ใช่โครงการที่มาโปรยเงินให้พี่น้องกลับมาเลือกตั้งใหม่ เลือกให้เรากลับมาใหม่ ไม่ใช่ เป็นโครงการที่เราตระหนักดีถึงความจำเป็น ความต้องการของพี่น้องประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรม”

“นักวิชาการออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันเยอะ ผมน้อมรับคำวิพากษ์วิจารณ์ แต่ท่านก็เป็นแค่ 1 เสียง พี่น้องประชาชนมีอีกหลาย 10 ล้านเสียงต้องการเงินดิจิทัล” เศรษฐา ระบุ

จะว่าไปแล้ว ก็พอจะมองเห็นเหตุผลในทางการเมืองที่อธิบายเรื่องนี้ได้อยู่พอสมควร ว่าทำไมเศรษฐาถึงต้องสื่อสารออกมาเช่นนั้น

ถ้าจำกันได้ในช่วงหาเสียงก่อนเลือกตั้ง 2566 เศรษฐาตอนนั้นเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทย และเป็นคนที่ขึ้นเวทีประกาศนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตด้วยตัวเอง จนกระทั่งขึ้นมามีอำนาจเป็นนายกฯ ในวันนี้สำเร็จ สิ่งที่เคยให้สัญญาประชาคม เลยผูกติดตัวชนิดที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรไปไม่ได้อีกแล้ว

เมื่อเศรษฐา วาดหวังให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัว ด้วยกระสุนดอกสำคัญผ่านนโยบายดังกล่าว 5.6 แสนล้าน ถึงยากเย็นแสนเข็ญ ก็ต้องทำให้สำเร็จ เพราะมีเดิมพันทางการเมืองของเพื่อไทยผูกไว้กับผลงานด้านเศรษฐกิจ แม้เศรษฐาจะปฏิเสธก็ตามไม่ได้จะซื้อใจประชาชน

ปัจจัยสำคัญของเพื่อไทยคือการกอบกู้วิกฤติศรัทธากลับคืน หลังจากต้นทุนทางการเมืองหายวับจนแทบจะติดลบ หลังกลืนน้ำลายตัวเอง เลือกหันหลังให้ก้าวไกล ไปจับขั้วกับเครือข่าย 2 ลุงตั้งรัฐบาล ทำให้แฟนคลับไปน้อยต่างพากันผิดหวัง

เหตุการณ์ครั้งนั้นจึงเป็นตราบาปของเพื่อไทย ที่ถูกมองว่าเสียสัจจะมาแล้วหนหนึ่ง หากจะบิดพลิ้วในนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตที่เคยหาเสียงเอาไว้อีก ก็อาจจะหมดที่ยืนได้เลยทีเดียว

ดังนั้น วิธีเดียวที่จะทำได้คือ ต้องทำให้นโยบายนี้เกิดขึ้นจริง เพื่อรักษามาตรฐานเดิมของเพื่อไทย และเครือข่ายทักษิณ ชินวัตร ที่หาเสียงอะไรไว้ ก็ทำได้ตามที่พูด ส่วนผลกระทบที่จะตามมา เป็นเรื่องของอนาคต ที่ว่ากันทีหลัง