'ก้าวไกล' ชง 4 ข้อถึงรัฐบาล ดูแลคนงานไทยในอิสราเอล กลับไปทำงานได้หลังสงคราม

'ก้าวไกล' ชง 4 ข้อถึงรัฐบาล ดูแลคนงานไทยในอิสราเอล กลับไปทำงานได้หลังสงคราม

‘ก้าวไกล’ แนะ 4 ข้อถึงรัฐบาล ดูแลสิทธิประโยชน์คนงานไทยในอิสราเอลที่ต้องการกลับประเทศ วางเงื่อนไขกลับไปทำงานได้หลังสงครามสิ้นสุด เจรจาผ่อนผันหนี้สิน ส่วนคนงานผิดกฎหมาย ต้องช่วยเหลือตามหลักสิทธิมนุษยชน

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2566 นายสหัสวัต คุ้มคง สส.ชลบุรี เขต 7 พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ทางการไทยได้เปิดให้คนไทยในอิสราเอลสามารถลงทะเบียนแสดงความจำนงต้องการอพยพกลับประเทศไทย หลังอิสราเอลประกาศภาวะสงครามว่า ตนได้หารือกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และเครือข่ายผู้ใช้แรงงาน พรรคก้าวไกล จึงมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล ดังนี้

1. คนงานต้องได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ ที่คนงานจ่ายสมทบก่อนเดินทางไปทำงาน กรณีต้องเดินทางกลับประเทศไทยก่อนสิ้นสุดการเป็นสมาชิกกองทุนเนื่องจากประสบปัญหาจากภัยสงคราม ตามระเบียบกระทรวงแรงงานว่าด้วยการบริหารกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ พ.ศ. 2549

2. เนื่องจากมีคนงานที่ยังคงมีหนี้สินจากการกู้ยืมเงินเพื่อให้ได้เดินทางไปทำงานที่อิสราเอล ยังคงกังวลที่จะเดินทางกลับไทยหรืออพยพไปที่ปลอดภัยอื่น เพราะอาจส่งผลให้สัญญาจ้างงานสิ้นสุดลง ทำให้ตกงานแต่ยังมีหนี้สินที่ไปกู้ยืมมาก่อนเพื่อมาทำงาน

จึงเสนอให้รัฐบาลต้องเจรจาวางเงื่อนไขการอพยพคนงานไทยที่ไปทำงาน ผ่านโครงการความร่วมมือไทย - อิสราเอล เพื่อการจัดหางาน (Thailand - Israel Cooperation on the Placement of Workers : TIC) หรือโครงการความร่วมมืออื่นๆ หากสงครามยุติลง ให้คนงานที่ถูกอพยพในสภาวะสงคราม สามารถกลับไปทำงานได้ตามเดิม

3. เสนอให้รัฐบาลเจรจาผ่อนผันหรือดูแลแนะนำประเด็นหนี้สินของคนงาน

4. กรณีคนงานไทยที่เข้าไปทำงานโดยไม่ผ่านกระทรวงแรงงาน หรือคนงานที่ลักลอบทำงานอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เสนอให้รัฐบาลดูแลตามหลักสิทธิมนุษยชน และหากคนงานประเภทนี้ต้องการกลับประเทศไทย ขอให้รัฐบาลสนับสนุนค่าใช้จ่ายและอำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับประเทศ

นายสหัสวัต กล่าวด้วยว่า จากข้อเสนอที่กล่าวมา ทราบว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาเพื่อดำเนินการ ตนขอสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลไทยในการช่วยเหลือพี่น้องคนไทยให้ปลอดภัย และขอใช้โอกาสนี้ แสดงความเสียใจต่อผู้ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ตนขอยืนเคียงข้างและช่วยเหลือผู้ที่กำลังประสบความเดือดร้อนจากเหตุครั้งนี้ทุกคน