'แบงก์ชาติอิสราเอล' ขายทุนสำรองฯ กว่า 1 ล้านล้านบาท พยุงค่าเงินเชเกล

'ธนาคารกลางอิสราเอล' ขายทุนสำรองฯ กว่า 1 ล้านล้านบาท พยุงค่าเงินเชเกล

อิสราเอลป่วน! ธนาคารกลางขายทุนสำรองระหว่างประเทศกว่า 1 ล้านล้านบาท หวังพยุงค่าเงินท้องถิ่นที่อ่อนค่าสุดในรอบ 7 ปี หลังเหตุโจมตีรุนแรงโดยกลุ่มติดอาวุธฮามาสช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ธนาคารกลางอิสราเอลประกาศในวันนี้ (9 ต.ค.) ว่า จะขายทุนสำรองระหว่างประเทศเป็นมูลค่าสูงถึง 30,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.13 ล้านล้านบาท) ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อรักษาสมดุลความผันผวนในอัตราแลกเปลี่ยนของค่าเงินเชเกล และเพิ่มสภาพคล่องที่จำเป็นสำหรับการรักษาเสถียรภาพในตลาดต่าง ๆ

ทั้งนี้ เงินเชเกลของอิสราเอลอ่อนค่า 1.97% แตะที่ 3.914 เชเกลต่อดอลลาร์เมื่อเวลา 14.20 น.วันนี้ตามเวลาไทย นับเป็นระดับอ่อนค่าที่สุดในรอบ 7 ปี เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอล และกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์

นอกจากขายทุนสำรอง 30,000 ล้านดอลลาร์แล้ว ธนาคารกลางอิสราเอลจะเพิ่มสภาพคล่องให้กับตลาดผ่านกลไก SWAP ในตลาดเงินท้องถิ่น มูลค่าสูงถึง 15,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 5.56 แสนล้านบาท)

“ธนาคารกลางอิสราเอลจะยังคงจับตาความคืบหน้าของสถานการณ์ขัดแย้ง ติดตามภาวะตลาดทั้งหมด และใช้เครื่องมือต่าง ๆ ที่มีอยู่ หากจำเป็น”