หวั่น 'สงคราม' ขยายวง กระทบแรงงานไทย!!

ช็อกโลก! กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัว ด้านอิสราเอลประกาศภาวะสงครามและตอบโต้กลับเต็มรูปแบบ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วหลายพันคน เบื้องต้นมีรายงานแรงงานไทยเสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 8 คน

ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สนั่น อังอุบลกุล ระบุ สถานการณ์เศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ที่อิสราเอล อยากให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด รวมถึงบริหารความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น หากผู้ประกอบการมีการทำการค้ากับกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ต้องมีความระมัดระวังเพราะอาจจะมีผลกระทบเพิ่มเติมหากมีการขยายวงกว้างขึ้น สำหรับความขัดแย้งครั้งนี้

ปัจจุบันการค้าระหว่างประเทศไทยกับอิสราเอล เบื้องต้นคาดว่าผลกระทบยังไม่มาก เพราะการค้าระหว่างกันน้อย อยู่ที่ประมาณ 856.84 ล้านเหรียญสหรัฐ (ม.ค-ส.ค.66) ซึ่งทั้งปีคาดว่าอยู่ประมาณ 40,000 ล้านบาท ประมาณ 0.2-0.3% ของการค้าทั้งหมดของไทยกับโลก แต่ปัจจุบันมีแรงงานไทยไปทำงานเยอะถึงประมาณ 30,000 คน ซึ่งรัฐบาลไทยได้เตรียมอพยพคนไทยไว้แล้ว ซึ่งหวังว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะสามารถเจรจาเพื่อหาแนวทางแก้ไขและหาทางออกร่วมกันอย่างสันติได้

รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง กล่าวถึง สถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสว่าผลกระทบต่อประเทศไทยตอนนี้ยังไม่ชัด ต้องรอดูก่อนว่าสถานการณ์จะขยายวงกว้างหรือไม่ แต่เชื่อว่าผลกระทบน่าจะจำกัด ไม่เหมือนกรณีรัสเซียยูเครนที่ความเสียหายลุกลามเป็นวงกว้าง เนื่องจากการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับอิสราเอลยังมีปริมาณไม่มาก แต่กลุ่มที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ แรงงานไทยที่ไปทำงานในอิสราเอล


ทั้งนี้ มูลค่าการค้าระหว่างประเทศของไทยกับอิสราเอล (ม.ค. – ส.ค. 2566) มีมูลค่า 856.84 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 1.1% และคิดเป็นสัดส่วน 0.22% ของการค้าทั้งหมดของไทยกับโลก


โดยการส่งออกของไทยไปอิสราเอล มีมูลค่า 545.69 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 12.62% คิดเป็นสัดส่วน 0.29% ของการส่งออกของไทยไปโลก สินค้าส่งออกจากไทยไปอิสราเอลที่สำคัญ ได้แก่ รถยนต์และส่วนประกอบ อาหารทะเลกระป๋อง อัญมณีและเครื่องประดับ ตู้เย็นและส่วนประกอบ ข้าว เครื่องจักร และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์ไม้ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เป็นต้น


ส่วนการนำเข้าของไทยจากอิสราเอลมีมูลค่า 311.15 ล้านเหรียญสหรัฐ หดตัว 14.18% คิดเป็นสัดส่วน 0.16% ของการนำเข้าจากทั่วโลก สินค้าที่ไทยนำเข้าจากอิสราเอล ได้แก่ เครื่องเพชรพลอยและอัญมณี ปุ๋ย เครื่องจักรไฟฟ้า เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เป็นต้น ทั้งนี้ อิสราเอลเป็นคู่ค้าอันดับที่ 40 ของไทย


ขณะที่ภาคการท่องเที่ยว พบว่า ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค. – ส.ค. 2566) มีนักท่องเที่ยวอิสราเอลมาเที่ยวไทย 159,263 คน เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 66,476 คน และหากย้อนกลับไปเมื่อปี 2562 ก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวอิสราเอลเดินทางเช้ามาเที่ยวเมืองไทย 194,081 คน เข้าพักเฉลี่ย 15.96 วัน ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อวัน 5,194.67 บาท