'สุทิน' เผยจับ 12 คนไทยเป็นโล่มนุษย์ ปัดเรียกค่าไถ่ ประสาน อิสราเอล ช่วย

'สุทิน' เผยจับ 12 คนไทยเป็นโล่มนุษย์ ปัดเรียกค่าไถ่ ประสาน อิสราเอล ช่วย

"สุทิน " ยัน คนไทยถูกจับเป็นตัวประกัน ไม่ได้เรียกค่าไถ่ เป็นการกวาดต้อนไม่เจาะจงประเทศ รับ ใช้ เป็นโล่มนุษย์ ประสาน อิสราเอล เร่งช่วยเหลือ ระบุ ฝ่ายความมั่นคง ประเมิน ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับผู้ประกอบการประเทศผู้ขัดแย้ง

9 ต.ค.2566 ที่ฝูงบิน 601 นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุหลังตรวจความพร้อมของกองทัพอากาศในการเตรียมส่งอากาศยานไปรับคนไทยจากพื้นที่การสู้รบในตะวันออกกลางว่า กองทัพอากาศไทยมีการประชุมร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศและรัฐบาล โดยกำหนดแผนปฏิบัติการไว้เรียบร้อยแล้ว รอการประสานทางการจากรัฐบาล

ทั้งนี้ถือว่า กองทัพอากาศเป็นหน่วยงานหลักในการช่วยรัฐบาลรับคนไทยกลับประเทศ โดยได้เตรียมเครื่องบินไว้ทั้ง C-130 และเครื่องบินแอร์บัส A 430 รวมไปถึงนักบิน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานก็พร้อมในการดูแลคนไทยระหว่างเดินทาง

ทั้งการช่วยเหลือทางการแพทย์หรือการประสานงานด้านอื่นๆ ที่พร้อมจะให้การรักษาคนไทยระหว่างเดินทางได้โดยไม่ต้องวิตกกังวล ขณะนี้เหลือเพียงขั้นตอนการประสานอพยพคนไทย โดยทางปฏิบัติต้องได้รับอนุญาตจากประเทศอิสราเอล และดูแลอำนวยความสะดวก จึงจะไปรับคนไทยได้

ซึ่งจากการที่มาดูการเตรียมพร้อมในวันนี้ถือว่า สบายใจและมั่นใจว่าไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่จะเป็นห่วงเพียงว่า สถานการณ์ในพื้นที่ ซึ่งอยู่นอกเหนือการควบคุมว่า จะรุนแรงขึ้นหรือจะลดลง ถ้ารุนแรงขึ้นสิ่งที่กลัวคือการอพยพคนไทย 30,000 คน อาจจะไม่ทัน จึงต้องขอความร่วมมือจากการบินไทยอีกทางหนึ่งในแบบเครื่องบินเช่าเหมาลำ

ส่วนเส้นทางการบินไปรับคนไทยก็ได้วางแผนไว้แล้ว แต่เท่าที่ทราบน่านฟ้าประเทศอิสราเอลยังไม่ปิดแต่ถ้าปิดก็มีประเทศรอบๆที่จะใช้เป็นทางผ่าน เช่น จอร์แดน ซาอุดีอาระเบีย และไซปรัส 

พร้อมย้ำความปลอดภัย 100% ในการดูแลคนไทยบนเครื่อง แต่ถ้าเป็นเรื่องสถานการณ์ หรือการโจมตี การสู้รบต่างๆ เป็นเรื่องที่ต้องประเมินร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ และทางอิสราเอล แต่ถ้าทางการอพยพทางอากาศยานมีปัญหา ก็คงใช้วิธีอื่นในการช่วยเหลือ

สำหรับกรณีคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันเบื้องต้นมีข้อมูลคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน 12 คน ส่วนผู้เสียชีวิตยังต้องติดตามและประเมินวันต่อวัน และการติดตามช่วยเหลือต้องประสานกับทางอิสราเอลดำเนินการ 

พร้อมย้ำจุดยืนของกองทัพต่อสถานการณ์สู้รบในตะวันออกกลางว่า แต่ละเหล่าทัพมีจุดยืนเหมือนกัน คือต้องเตรียมพร้อมสูงสุดเพื่อช่วยเหลือคนไทย โดยกองทัพไทยเป็นเจ้าภาพ ส่วนผลกระทบต่อ สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ต้องงมีการประเมินสถานการณ์ 

รวมไปถึงจะต้องดูแลไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ และนักธุรกิจที่เป็นประเทศคู่ขัดแย้ง และเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย ไม่ไม่ว่าจะเป็นอิสราเอลหรือปาเลสไตน์ 

ส่วนกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าการช่วยเหลืออพยพคนไทย มีความล่าช้านั้น นายสุทินย้ำว่า แม้วันนี้เราพร้อมบินไปรับคนไทย แต่ก็ต้องรอขั้นตอนจากทางอิสราเอล เท่าที่ตรวจสอบตอนนี้ยังไม่มีประเทศไหนที่อพยพพลเมืองออกมา มีเพียงบางต่างประเทศที่เดินทางเข้าไปถึงแล้ว แต่ยังบินกลับไม่ได้ เพราะฉะนั้นยืนยันว่าประเทศไทยไม่ล่าช้า และเตรียมพร้อมที่สุด 


นายสุทิน ระบุว่า จากการประเมิน กรณีคนไทยโดนจับตัวไป ไม่ได้จับไปเรียกค่าไถ่และไม่ได้เจาะจงว่าเป็นประเทศใดประเทศหนึ่งเป็นการจับแบบกวาดต้อนทุกๆประเทศ ส่วนถ้าหากในอนาคตจะมีการเรียกค่าไถ่นั้นทางกระทรวงต่างประเทศกำลังวางแผนรองรับอยู่

เมื่อถามว่าเป้าหมายการจับตัวเพื่อไปเป็นโล่มนุษย์ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ทำนองนั้น