กต. แถลง ฉนวนกาซายังรุนแรง เร่งประสานช่วยเหลือตัวประกันคนไทย 11 ชีวิต

กต. แถลง ฉนวนกาซายังรุนแรง เร่งประสานช่วยเหลือตัวประกันคนไทย 11 ชีวิต

ออท. ณ กรุงเทลอาวีฟ เปิดเผยว่า สถานการณ์บริเวณฉนวนกาซายังรุนแรง และทางการอิสราเอลไม่อนุญาตให้ผู้ใดเข้าพื้นที่ และไม่อนุญาตให้ประชาชนออกจากเคหะสถานโดยเด็ดขาด ด้านสถานทูตเร่งประสานทางการอิสราเอลเพื่อยืนยันข้อมูลและให้การช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน

กาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุมกรมการกงสุล นายภูมิธรรม เวชยชัย รนรม./รมว.พณ. ในฐานะ รษก.นรม. เป็นประธานการประชุมศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉิน เกี่ยวกับความคืบหน้าสถานการณ์ความรุนแรงในอิสราเอล โดยมี นพ. พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการ นรม. และนายจักรพงษ์ แสงมณี รมช. กต. รษก.รมว.กต. ผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง (สมช. สขช. ทอ. รง. สธ. คค. พม.) เข้าร่วม และ น.ส. พรรณภา จันทรารมย์ ออท. ณ กรุงเทลอาวีฟ ร่วมประชุมออนไลน์เพื่อสรุปสถานการณ์ในพื้นที่

ออท. ณ กรุงเทลอาวีฟ เปิดเผยว่า สถานการณ์บริเวณฉนวนกาซายังรุนแรง และทางการอิสราเอลไม่อนุญาตให้ผู้ใดเข้าพื้นที่ และไม่อนุญาตให้ประชาชนออกจากเคหะสถานโดยเด็ดขาด และอินเตอร์เน็ตในพื้นที่ฉนวนกาซายังใช้ไม่ได้ จึงสามารถติดต่อแรงงานได้ผ่านเบอร์โทรศัพท์ 

คนไทยนอกพื้นที่ยังไม่ได้รับผลกระทบและปลอดภัยดี โดยขณะนี้ มีรายงานเบื้องต้นว่า มีคนไทยได้รับบาดเจ็บ 8 คน ผู้เสียชีวิต 2 คน (ที่ได้รับการยืนยันจากทางการ 1 คน ) และได้รับแจ้งจากนายจ้างว่าเสียชีวิตอีกจำนวนหนึ่ง แต่สถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างรอยืนยันข้อมูลเพิ่มเติม และมีคนไทยถูกจับกุมไป 11 คน ซึ่งสถานทูตอยู่ระหว่างประสานทางการอิสราเอลเพื่อยืนยันข้อมูลและให้การช่วยเหลือ

ที่ประชุมได้ซักซ้อมหารือแผนการอพยพและแผนการดูแลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ แม้ขณะนี้ จะยังไม่มีประเทศใดทำการอพยพ แต่ทางการไทยจะเตรียมการไว้เมื่อสถานการณ์จำเป็น เพื่อให้สามารถดำเนินการได้โดยเร็วเมื่อถึงเวลา รวมทั้งต้องเป็นไปตามความประสงค์ของพี่น้องแรงงานไทยด้วยว่าจะเดินทางกลับหรือไม่ 

ทั้งนี้ รัฐบาลจะติดตามพัฒนาการอย่างใกล้ชิดและดูแลคนไทยในพื้นที่ รวมทั้งได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปติดต่อครอบครัวและญาติทางไทยด้วยแล้ว

นอกจากนี้ กรมการกงสุลได้ติดต่อนางวนิดา อ่างแก้ว ภรรยาหนึ่งคนไทยที่ถูกจับกุม เพื่อสอบถามและให้กำลังใจ รวมทั้ง ก. แรงงานก็ได้ดำเนินการติดต่อญาติแรงงานที่ได้รับผลกระทบด้วย

อนึ่ง กต. ยังได้สั่งการให้ สอท. ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประสาน สนง. ปาเลสไตน์ที่มาเลเซีย เพื่อแสดงความห่วงกังวลกับสถานการณ์และให้ประสานในการปล่อยตัวคนไทย ทั้งนี้ จะมีการ ปช. ศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อติดตามสถานการณ์รายวันต่อไป