อิสราเอลเร่งช่วยเหลือตัวประกัน 'ตัดน้ำ-ตัดไฟ'ในฉนวนกาซา

อิสราเอลเร่งช่วยเหลือตัวประกัน 'ตัดน้ำ-ตัดไฟ'ในฉนวนกาซา

ฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอลเร่งช่วยเหลือผู้ถูกลักพาตัวไปเป็นตัวประกัน พร้อม ตัดน้ำ ตัดไฟ และการขนส่งสินค้าเข้าสู่ฉนวนกาซา

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ออกแถลงการณ์ว่า ตัดไฟ ตัดน้ำ เข้าสู่ฉนวนกาซา ตั้งแต่ช่วงกลางดึกของวันเสาร์ (7ต.ค.)ที่ผ่านมา โดยอิสราเอลและอียิปต์ ปิดล้อมฉนวนกาซาตั้งแต่ปี 2550 โดยให้เหตุผลด้านความมั่นคง และอิสราเอลควบคุมน่านฟ้าและน่านน้ำรอบฉนวนกาซาด้วย

กองทัพอิสราเอล ออกแถลงการณ์ว่า กลุ่มฮามาส ควบคุมตัวประกันที่มีทั้งพลเรือน แรงงานต่างชาติ และทหารอิสราเอล ว่าตัวประกันถูกควบคุมตัวกระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆหลายแห่ง ทั้งในอิสราเอลและฉนวนกาซา และตัวประกันบางคนอาจเสียชีวิตแล้ว แต่ยังปฏิเสธที่จะเปิดเผยถึงจำนวนและสัญชาติของตัวประกัน แต่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่า มีแรงงานต่างชาติรวมอยู่ด้วย

ด้าน นายกฯอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ของ กล่าวว่า สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสยังคงยืดเยื้อพร้อมทั้กล่าวว่า กลุ่มฮามาสต้องรับผิดชอบอย่างถึงที่สุดหากมีตัวประกันเสียชีวิต 

การสู้รบครั้งนี้ถือว่า รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามยมคิปปูร์ ระหว่างอิสราเอลกับอียิปต์และซีเรีย เมื่อเดือนต.ค.ปี 2516 โดยอิสราเอลยืนยันผู้เสียชีวิต ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา อยู่ที่มากกว่า 300 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 1,590 คน ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์อยู่ที่อย่างน้อย 232 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 1,790 คน

ส่วนชนวนเหตุความขัดแย้งครั้งนี้ มาจากการที่อิสราเอลปิดจุดผ่านแดนในฉนวนกาซานาน 2 สัปดาห์ เมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการจลาจลของชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่ จนกระทั่งอิสราเอลยินยอมเปิดจุดผ่านแดนอีกครั้ง เมื่อวันที่ 28 ก.ย.