'ก้าวไกล' ป่วน เลื่อนเลือกปธ.กมธ.สวัสดิการ ล็อบบี้ สส.ต่างพรรคไม่ประชุม

'ก้าวไกล' ป่วน เลื่อนเลือกปธ.กมธ.สวัสดิการ ล็อบบี้ สส.ต่างพรรคไม่ประชุม

ผลเลือกปธ.กมธ. ฉลุย แต่พบเหตุป่วน "กมธ.สวัสดิการสังคม" หลัง "สส.ก้าวไกล" ยกขบวน-ล็อบบี้สส.ต่างพรรค ไม่ให้ร่วมประชุม หวังให้เลื่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการเลือกประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ 35 คณะ ในวันนี้ (5 ต.ค.) ว่าส่วนใหญ่เป็นไปตามโควตาที่ได้รับจัดสรรของแต่ละพรรคการเมือง โดยบรรยากาศการประชุมของแต่ละคณะเป็นไปอย่างเรียบร้อย  ไม่ต้องใช้การยกมือลงมติแต่อย่างใด และส่วนใหญ่ การเลือกประธานกมธ. เป็นไปตามโควตาที่พรรคการเมืองได้รับการจัดสรร

ยกเว้นกมธ.การสวัสดิการสังคม ที่เป็นโควตาของพรรคก้าวไกล  และวางตัว นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล  ที่พบว่าได้เลื่อนการเลือกประธานกมธ. และตำแหน่งต่างๆ ออกไปก่อน เนื่องจาก นายณัฐชา นั้นติดภารกิจอยู่ที่ประเทศเยอรมัน  ขณะที่การประชุมกมธ.นั้นมีผู้เข้าร่วมประชุมเพียง 8 คนจากกมธ.ที่มีทั้งสิ้น 15 คน  ถือว่าเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมมาเพียงเสียงเดียว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ กมธ.การสวัสดิการสังคม ที่ไม่เข้าร่วมประชุมนัดแรก มีทั้งสิ้น 7 คน ได้แก่ สส. ก้าวไกล 5 คน คือ นายณัฐชา, น.ส.รัชนก สุขประเสริฐ สส.สมุทรปราการ,  นายกัณตภณ ดวงอัมพร สส.กทม. , น.ส.วรรณวิภา ไม้สน สส.บัญชีรายชื่อ และ นายสมดุลย์ อุตเจริญ สส.เชียงใหม่ รวมถึง นายศุภโชค ศรีสุขจร สส.นครปฐม พรรคชาติไทยพัฒนา และ นายกาญจน์ ตั้งปอง  สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์

ซึ่งนายศุภโชค และนายกาญจน์ นั้นไม่เข้าประชุม เพราะได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่าไม่มีประชุม รวมถึง นายณัฐชาได้โทรศัพท์มาจากต่างประเทศมาถึงส่วนตัวว่าขอเลื่อนออกไปก่อน

ขณะที่ สส.ที่เข้าประชุมจำนวน 8 คนได้แก่ น.ส.ชญาภา สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย, นายนรเสฎฐ์ ศิริโรจนกุล สส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย, น.ส.ธัญธารีย์ สันตพันธุ์ สส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย,  น.ส.ปิยะนุช ยินดีสุข สส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย, นายพรชัย ศรีสุริยันโยธิน สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย, นายธนา กิจไพบูลย์ชัย สส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย, นางรัชนี พลซื่อ สส.ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชารัฐ, นายเกรียงยศ สุดลาภา สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ

ทั้งนี้มีรายงานข่าวระบุว่า สส.พรรคก้าวไกล ล็อบบี้ให้มีการเลื่อนประชุมเพื่อรอให้ สส.ที่เป็นกมธ.มาครบทุกคนก่อน ซึ่งหมายถึงการรอนายณัฐชา ที่ถูกวางตัวให้เป็นประธานกมธ. เข้าร่วมประชุม พร้อมกับแจ้งไปยังสส.บางคนไม่ให้มาประชุม เพราะอ้างว่าเลื่อนประชุมออกไปก่อน อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่ยังได้ดำเนินการประชุมไปตามวาระ และมี สส. เข้าร่วมประชุม 8 คนจากทั้งสิ้น 15 คน ก่อนที่จะหารือในการพูดคุยเบื้องต้นว่าขอให้สส.ที่ถูกตั้งเป็นกมธ. มาครบทุกคน ก่อนเดินหน้าลงมติเลือกกรรมาธิการในตำแหน่งต่างๆ เพื่อไม่ให้ถูกข้อครหา ทำให้การเลือกตำแหน่งต่างๆ ต้องเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 11 ต.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงนว่าขณะที่ในโควตาประธานกมธ.ที่เป็นสัดส่วนของพรรคก้าวไกล จำนวน 10 คณะ นั้นพบว่า ได้จัดสรรให้กับพรรคไทยสร้างไทย จำนวน 1 คณะ คือ  กมธ.การวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย และนวัตกกรรม ที่ให้นายฐากร ตัณสสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย ทำหน้าที่ประธานกมธ.

 

ส่วนคณะกมธ. กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน เดิมที่มีประเด็นแย่งประธานกมธ. ระหว่างพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคก้าวไกล พบว่ามีข้อยุติที่ได้หารือนอกรอบ แล้วได้ นายสัญญา นิลสุพรรณ สส.นครสวรรค์ พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นประธานและมีข้อตกลงจะดำรงตำแหน่ง 1 ปี ก่อนที่จะสลับให้ สส.จากพรรคก้าวไกล ทำหน้าที่ เบื้องต้นคาดว่าจะเป็น น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ปัจจุบันได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกมธ. คนที่หนึ่ง

ขณะที่กมธ.อีกก 33 คณะที่เหลือ เป็นไปตามการจัดสรรของพรรคการเมืองและตามโผรายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอ  เช่น

กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน มีนายกมลศักดิ์ ลีวามะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ เป็นประธานกมธ.

กมธ.กิจการสภาฯ ได้นายประเสริฐ บุญเรือง สส.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานกมธ.

\'ก้าวไกล\' ป่วน เลื่อนเลือกปธ.กมธ.สวัสดิการ ล็อบบี้ สส.ต่างพรรคไม่ประชุม

กมธ. การเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน นายณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ สส.น่าน พรรคเพื่อไทย

กมธ.การต่างประเทศ นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

กมธ.การท่องเที่ยว นายเอกธนัช อินทร์รอด สส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย

กมธ.การป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สส.เลย พรรคเพื่อไทย

กมธ.การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม นางเทียบจุฑา ขาวขำ สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย

กมธ.การคมนาคม นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน

กมธ.การเกษตรและสหกรณ์ ได้ นายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล เป็นประธาน

กมธ. ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

กมธ.การพัฒนาเศรษฐกิจ  นายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

 

 

 

 

กมธ.การปกครอง นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย

กมธ.การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ  น.ส.มัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช สส.ลพบุรี พรรคภูมิใจไทย

กมธ.การศึกษา นายโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย

 

 

 

กมธ.การพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประจวบคิรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์

กมธ.ตำรวจ นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

 

 

กมธ.แก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ  นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส พรรคพลังประชารัฐ

กมธ.แก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม   นายจักรัตน์ พั้วช่วย สส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐ

กมธ.การกีฬา ปริญญา ฤกษ์หร่าย สส.กำแพงเพชร พลังประชารัฐ

 

 

กมธ.กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการกลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ ได้นายพาณุวัฒน์ สะสมทรัพย์ สส.นครปฐม พรรคชาติไทยพัฒนาเป็นประธานกมธ.