'พริษฐ์' ชง 3 ข้อเสนอให้ 'รัฐบาล' ปรับแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน

'พริษฐ์' ชง 3 ข้อเสนอให้ 'รัฐบาล' ปรับแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน

"พริษฐ์" ชง 3 ข้อเสนอให้ "รัฐบาล" ปรับแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน หลังเกิดเหตุสะเทือนขวัญ - เยาวชนกราดยิงกลางกรุง วานนี้

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือต่อที่ประชุมสภาฯ เพื่อเสนอแนะต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเหตุสะเทือนขวัญกลางเมือง เมื่อ 3 ต.ค.66 ที่พบเยาวชนนำปืนดัดแปลงไปก่อเหตุกราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ว่าหน่วยงานของรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ  กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งรัดแผนการพัฒนาระบบแจ้งเตือนภัยแบบ Cell Broadcast  ของรัฐ เพื่อส่งข้อความเข้าไปยังโทรศัพท์มือถือทุกเครื่องที่อยู่บริเวณที่เกิดเหตุ เนื่องจากเหตุที่เกิดขึ้นวานนี้ (3 ต.ค.66) ไม่พบการแจ้งเตือนเหตุการณ์ผ่านช่องทางของรัฐบาล มีเพียงข้อความสั้นจากภาคเอกชนหรือค้นหาข้อมูลกันเองในสื่อโซเชียล

2.การครอบครองอาวุธปืน แม้ปืนที่ถูกใช้จะเป็นปืนดัดแปลง แต่การที่ประเทศเรามีอัตราผู้เสียชีวิตจากอาชญากรรมปืนสูงเป็นอันดับที่ 3 ของเอเชีย ก็เป็นสัญญาณว่าเราจำเป็นต้องมาทบทวนเรื่องการครอบครองอาวุธทั้งระบบ จึงขอหารือผ่านไปยังกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้หาแนวทางปรับปรุงทั้งกฎหมายขออนุญาตปืนทั้งระบบให้ครอบครองประเภทมากขึ้น และปิดช่องทางการค้าขายปืนนอกระบบให้มีความรัดกุมมากขึ้น

 

และ 3.ข้อมูลผู้ก่อเหตุ และการป้องกันพฤติกรรมเลียนแบบ ซึ่งนับตั้งแต่เกิดเหตุเราจะเห็นการเผยแพร่ และใบหน้าของผู้ก่อเหตุอย่างกว้างขวาง

“แม้จะมีการระบุว่า การกระทำเช่นนี้อาจจะสุ่มเสี่ยงให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ จึงขอหารือไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้สร้างความเข้าใจกับสังคมให้งดแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ก่อเหตุ เพื่อส่งสัญญาณไปทั่วประเทศว่าการกระทำอำมหิตต่อเพื่อนมนุษย์เช่นนี้ จะไม่มีวันทำให้เขาได้แสดงหรือความสนใจจากใครสักคนแม้แต่นิดเดียว” นายพริษฐ์ กล่าว.

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์