'ก้าวไกล' ยังเปิดประตูร่วมร่าง รธน. แต่ต้องทำใหม่หมด-สสร.เลือกตั้ง 100%

'ก้าวไกล' ยังเปิดประตูร่วมร่าง รธน. แต่ต้องทำใหม่หมด-สสร.เลือกตั้ง 100%

'ไอติม พริษฐ์' เผยสถานะ 'ก้าวไกล' ยังไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธ หลังมติพรรคไม่ส่งตัวแทนร่วม กก.ศึกษาประชามติร่าง รธน.ใหม่ เผยรัฐบาลต้องยืนยันหลักการทำใหม่ทั้งฉบับ ให้มี สสร.จากการเลือกตั้งทั้งหมด

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2566 นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม สส.ก้าวไกล ถึงมติพรรคที่ไม่ส่งตัวแทนร่วมคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้ติดต่อมาผ่านนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค ก.ก. เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ดีได้แจ้งกลับไปว่า ขอนำเรื่องมาหารือกับ สส.พรรคก่อน กระทั่งมีมติพรรคในวันนี้

นายพริษฐ์ กล่าวว่า เหตุผลหลักที่พรรค ก.ก.ยังไม่ตอบรับเข้าร่วม เพราะแสดงจุดยืนมาตลอด  2 หลักการ คือ

  1. จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ไม่ใช่การแก้ไขเพียงบางหมวดหรือบางมาตรา
  2. ต้องมี สสร.จากการเลือกตั้งทั้งหมด ไม่ใช่ สสร.ที่มีส่วนผสมของการแต่งตั้ง

"หากรัฐบาลรวมถึงคณะกรรมการศึกษาฯยืนยัน อยู่ภายใต้ 2 หลักการนี้ พรรคยินดีส่งตัวแทนเข้าร่วม สถานะปัจจุบัน เรายังไม่ให้คำตอบ ไม่ได้ตอบรับ หรือปฏิเสธ หากรัฐบาลให้ความชัดเจนก็จะหาข้อสรุปได้ง่ายขึ้น ไม่ควรย้อน 2 หลักการสำคัญดังกล่าว ควรจะมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ให้มีตัวแทนจากทุกชุดความคิดอยู่ในนั้น แต่ถ้าเราเปิดช่องให้ สสร.บางส่วน มาจากการแต่งตั้ง มันก็มีความสุ่มเสี่ยงว่ากระบวนการต่าง ๆ อาจจะถูกผูกขาดหรือครอบงำโดยบางชุดความคิดเท่านั้น" นายพริษฐ์ กล่าว 

เมื่อถามว่า จะไม่ถูกมองว่าเป็นการยื้อเวลาใช่หรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า เข้าใจว่านายภูมิธรรม ให้ความเห็นไว้ว่ากรอบเวลาไม่เกิน 3-4 เดือน เป็นกรอบเวลาที่พอรับได้ แต่คิดว่าควรทำเร็วกว่านั้นได้ ในเมื่อเคยได้ข้อสรุปร่วมกันแล้ว