'เศรษฐา' แจงไม่ได้เจาะจง หั่นงบฯ ปี 67 กองทัพซื้ออาวุธ

'เศรษฐา' แจงไม่ได้เจาะจง หั่นงบฯ ปี 67 กองทัพซื้ออาวุธ

"เศรษฐา" แจง ไม่ได้เจาะจง หั่นงบฯ ปี 67 กองทัพซื้ออาวุธ ชี้ทุกสถาบัน - กรม - กระทรวง ต้องใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์หลังประชุม ครม. ถึงกรณีให้กองทัพชะลอการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ใหม่ ในงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ไว้ก่อนว่า จากการที่ตนพูดเปิดประชุมสัมมนาของสำนักงบประมาณเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) ได้มีการพูดว่าจะต้องใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด อะไรที่ใช้ไปแล้วไม่มีความจำเป็น ก็ไม่ควรจะใช้ อันนี้ไม่ใช่แค่กองทัพอย่างเดียว หรือสถาบัน กรมไหน กระทรวงไหน ไม่ได้มีการเจาะจง แต่เป็นนโยบายหลัก ในขณะที่เราต้องใช้งบประมาณ ทุกๆ กระทรวงต้องให้ความสำคัญตรงนี้

เมื่อถามว่า เบื้องต้นนายกฯ มองหรือไม่ว่าโครงการไหนบ้างที่ควรยกเลิกไม่ควรมีอยู่ในยุคนี้แล้ว นายกฯ กล่าวว่า ไม่มี ตนต้องให้เกียรติกับเจ้ากระทรวงทุกกระทรวงไปพูดคุย อย่างไรก็ตาม การจัดซื้ออะไรต้องมาผ่านที่ ครม.อยู่ดี จึงได้มีการสั่งการไปแล้วให้ดูให้ดี คำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของพี่น้องประชาชน 

เมื่อถามว่า เมื่อมีนโยบายแบบนี้ทางกองทัพคงไม่เสนอมา เพราะถ้าเสนอมาก็จะไม่ผ่าน นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าจะเป็นเครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ หรือกระสุนอะไรตนไม่ทราบ เพียงแต่ตนเชื่อว่าทุกท่านมีความเป็นผู้ใหญ่พอ และคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติบ้านเมืองเป็นหลักอยู่แล้ว ให้โอกาสท่านนิดนึง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์