'วิปรัฐบาล' จ่อยื่นประกบ แก้ข้อบังคับประชุมสภา หลัง 'ก.ก.' ชงรื้อใหญ่

'วิปรัฐบาล' จ่อยื่นประกบ แก้ข้อบังคับประชุมสภา  หลัง 'ก.ก.' ชงรื้อใหญ่

"ศรัณย์" บอก วิปรัฐบาล เตรียมยื่นร่างข้อบังคับสภาฯ ประกบ "ก้าวไกล" หลังเสนอให้แก้ไขหลายประเด็น รวมถึงขีดเส้นกมธ.ตรวจสอบ ต้องเป็นของฝ่ายค้าน

นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย พรรคเพื่อไทย ฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่วิปรัฐบาลเตรียมเสนอญัตติให้สภาฯ พิจารณาแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาฯ ว่าด้วยการเปลี่ยนชื่อ กรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ​จำนวน  3 คณะ  ซึ่งจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณารายละเอียดวันที่ 5 ต.ค. นี้ ว่า จากการหารือได้รับการเห็นร่วมด้วยกับพรรคฝ่ายค้าน เนื่องจากในญัตติที่เสนอนั้นมีของพรรคก้าวไกล 1 ญัตติ ที่ต้องการให้เปลี่ยนชื่อ  กมธ. การวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย และนวัตกรรม เป็นกมธ.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม  ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้เปลี่ยน 2 คณะ คือ   กมธ.แก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ เป็นกมธ.แก้ปัญหาหนี้สิน ความยากจน และลดความเหลื่อมล้ำ  และ กมธ.การแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตเกษตรกรรม เป็นกมธ.การบริหารจัดการน้ำ  รวมถึงปรับอำนาจหน้าที่ให้สอดคล้อง

เมื่อถามว่าในวาระประชุมมีญัตติของพรรคก้าวไกลที่เสนอให้แก้ข้อบังคับการประชุมสภาฯ หลายประเด็นด้วย นายศรัณย์ กล่าวว่าในวาระแก้ไขที่มีรายละเอียดจำนวนมากนั้น ได้หารือว่าจะเป็นคราวถัดไป เนื่องจากต้องการตั้งกมธ. ของสภาฯ ให้แล้วเสร็จก่อน ซึ่งในการแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาฯ ที่มีรายละเอียดจำนวนมากนั้น เบื้องต้นวิปรัฐบาลได้หารือร่วมกันแล้วว่าจะเสนอร่างแก้ไขประกบกับของพรรคก้าวไกลด้วย

เมื่อถามว่าในรายละเอียดแก้ไขข้อบังคับที่พรรคก้าวไกลเสนอมีประเด็นที่อยากให้กมธ.ตรวจสอบเป็นของฝ่ายค้านด้วย นายศรัณย์ กล่าวว่า เป็นประเด็นที่ต้องคุยกันในรายละเอียดและต้องใช้ระยะเวลาที่ยาวนานกันพอสมควร อีกทั้งในประเด็นของกมธ. นั้นอาจมีบางพรรคที่เห็นไม่ตรงกันได้.