'วราวุธ' จ่อถก'ชัชชาติ'หาที่อยู่คนไร้บ้าน -ตกงาน ควักเงินค่าเช่าคนละครึ่ง

'วราวุธ' จ่อถก'ชัชชาติ'หาที่อยู่คนไร้บ้าน -ตกงาน ควักเงินค่าเช่าคนละครึ่ง

'วราวุธ' เตรียมถก'"ชัชชาติ' แก้ปัญหาคนไร้บ้าน -ตกงาน ควักเงินช่วยค่าเช่าคนละครึ่ง ตั้งเป้าปี 79 ทุกคนต้องมีที่อยู่

เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึง กรณีที่กระทรวง ผลักดันนโยบาย จ่ายค่าเช่าบ้านคนละครึ่ง เพื่อสนับสนุนชาวบ้านให้มีที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมว่า นโยบาย ดังกล่าว กรมพัฒนาสังคม และสวัสดิการดำเนินการมา 1 ปีมีผู้เข้าโครงการเพียง ไม่ถึง100 คนซึ่งโครงการนี้ จะสนับสนุน เงินครึ่งหนึ่ง ให้กับผู้ที่ไร้บ้าน ที่เป็นการเช่าบ้านไม่เกิน 2,000 บาทถึง 3,000 บาท 

โดยเงื่อนไขที่จะเข้าร่วมโครงการคือ ต้องเป็นผู้ที่ไม่มีที่อยู่อาศัย และไม่มีงานทำ เป็นการใช้บ้านเช่าที่มีราคาถูก และหากไม่มีงานทำกระทรวงก็จะร่วมมือกับภาคเอกชน ออกเงิน ค่าเช่าบ้านให้ครึ่งหนึ่งและหางานให้ เพื่อช่วยลดปัญหาให้ประชาชนที่ไม่มีที่อยู่อาศัยมีที่อยู่ และให้ใช้ศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่ โดยผู้ที่เข้าเงื่อนไขสามารถสมัครเข้าโครงการได้ ตามแผนของกระทรวง เพิ่งเริ่มเมื่อปีที่แล้ว และตามเป้าหมายของกระทรวง ภายในปี 2579 ทุกคนที่ไร้บ้านจะต้องมีที่อยู่อาศัย

นายวราวุธกล่าวว่าสถานการณ์คนไร้บ้านปัจจุบันใน กทม. มีปริมาณมากขึ้น จึงถือเป็นภารกิจหนึ่งของพม. ที่อยากให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัย และมีรายได้ ที่ไม่ใช่งานประจำ ซึ่งจะหารือกับนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่กระทรวงอีกครั้ง ในสัปดาห์หน้า เพื่อประเมินตัวเลข ที่ชัดเจน และแม่นยำ