'ก้าวไกล' ชี้ หมอพรทิพย์ โดนไล่ เหตุ ปชช.โกรธตอน โหวตนายกฯ

'ก้าวไกล' ชี้ หมอพรทิพย์ โดนไล่ เหตุ ปชช.โกรธตอน โหวตนายกฯ

"ชัยธวัช" ชี้ "หมอพรทิพย์" โดนไล่ออกจากร้านอาหารในไอซ์แลนด์ สะท้อนความโกรธ ตอนเลือกนายกฯ ไม่เคารพเสียง ปชช. ยอมรับ โดนวิจารณ์ ก้าวไกลการละคร หลังขับ หมออ๋อง พ้นพรรค ยัน จำเป็นต้องมีสถานะฝ่ายค้านโดนสมบูรณ์ เผย คุยณัฐวุฒิ แล้ว ไร้ปัญหางานกมธ.

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชายเจ้าของร้านอาหารขับไล่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันทน์ สว. ออกจากร้านระหว่างไปท่องเที่ยวพักผ่อนประเทศไอซ์แลนด์ ว่า เรื่องนี้มันสะท้อนความรู้สึกโกรธของประชาชนจำนวนไม่น้อย ที่มีต่อบทบาทของส.ว. ในการเลือกนายกฯ ที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่ามีประชาชนที่ไม่พอใจเพราะเขารู้สึกว่าเสียงของประชาชนผ่านการเลือกตั้งไม่มีความหมาย นี่ก็เป็นพื้นฐานที่เข้าใจได้ ซึ่งมันแยกเรื่องบทบาทของสว. กับเรื่องนี้ไม่ออก เราจะต้องไม่พิจารณาแยกออกจากกัน แต่เราไม่อยากเห็นการเลือกปฏิบัติจากความคิดที่แตกต่างกันในทางการเมือง ทางออกคือต้องมีการแก้ไขกฎกติกาทางการเมืองเพื่อไม่ให้มีใครจะมาใช้อำนาจได้เหนือกว่าเสียงของประชาชนได้ นี่คือคงเป็นทางออก

เมื่อถามว่า มีการแชร์ภาพชายคนที่ไล่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ เหมือนจะเป็นกองเชียร์แฟนคลับพรรคก.ก. ส่วนนายสว.สมชาย แสวงการ  จี้เช็คให้ชัดว่าเป็นสมาชิกพรรคก.ก.หรือไม่ ถ้าใช่ให้ควรเอาออก จะตรวจสอบอย่างไร หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ผู้ที่เลือกพรรคก.ก.มี 14 ล้านคนมันก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเหมือนกันหมด แต่แน่นอนปฎิเสธไม่ได้ว่าจุดร่วมคือประชาชนที่เขาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งและเลือกพรรคก.ก.มาอันดับหนึ่งย่อม ไม่พอใจเป็นธรรมดากับบทบาทของส.ว. แม้ว่าเราจะไม่ได้สนับสนุนให้มีการเลือกปฏิบัติจากจุดยืนในทางการเมือง แต่ส.ว.ก็ต้องตระหนักว่าปฎิเสธไม่ได้ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องความคิดเห็นต่างกันทางการเมือง แต่มันเป็นความไม่ไว้วางใจของประชาชนที่มีต่อบทบาทของส.ว. ที่เขารู้สึกว่าไม่เคารพเสียงของพวกเขา 

นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนคิดว่าต้องทบทวนกันทุกฝ่าย ปรากฏการณ์แบบนี้เเม้อาจจะไม่อยากเห็น แต่ไม่ใช่อยู่ดีๆมันจะเกิดขึ้น มามันมีที่มาที่ไป ต้องไม่พิจารณาแยกจากกันอย่างที่ตนบอกไป ไม่ว่าจะเป็นประชาชนฝั่งไหน เราก็ไม่สนับสนุน แต่เรื่องนี้มันไม่ใช่แค่เรื่องของการปฏิบัติต่อคนที่มีความคิดเห็นต่างทางการเมืองแต่มันเชื่อมโยงกับบทบาทของส.ว. ที่ประชาชนจำนวนไม่น้อยเห็นว่าไม่เคารพเสียงของเขาผ่านการเลือกตั้ง

นายชัยธวัช กล่าวว่า เราไม่รู้ว่าเขาเป็นสมาชิกพรรคหรือเปล่า แม้เราจะไม่ได้สนับสนุน แต่เราก็ต้องเข้าใจว่ามันมีเหตุผลเบื้องหลังอยู่ดังนั้นเรื่องนี้ถ้าเราไม่ปรารถนาที่จะเห็นความขัดแย้งทางการเมืองแบบนี้ ตนคิดว่าทางออกคือต้องออกแบบกฎกติกาที่ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่รู้สึกว่า เสียงของเขาได้รับความเคารพว่าเป็นประชาธิปไตยจริงๆ 

นายชัยธวัช กล่าวถึงกรณี นายอดิศร เพียงเกษ ประธานวิปรัฐบาล ระถึงการขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก และ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 เพื่อตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน จะเป็นทุกขลาภ เงาหัวของก้าวไกลถือว่าหาย ไม่สง่างามก้าวไกลลิเกหมอลำการละคร ว่า ไม่ว่าคำวิจารณ์จะมาจากพรรคเพื่อไทยหรือพรรคใด เราก็ยอมรับ และต้องพิสูจน์ตัวเองให้เห็นว่า การตัดสินใจนี้ไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวของใคร ส่วนเหตุผลของพรรค เราแถลงชี้แจงรายละเอียดแล้วว่า พรรคมีความจำเป็น จะต้องมีสถานะเป็นฝ่ายค้านโดยสมบูรณ์ ตามรัฐธรรมนูนดังนั้นก็จะมีสส.คนไหนไปเป็นรองประธานสภาฯ ไม่ได้ ตนและกก.บห. ได้พูดคุยกับนายปดิพัทธ์แล้ว นายปดิพัทธ์ ยังยืนยันจะตัดสินใจว่า ต้องการดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1ต่อไป เพื่อทำตามนโยบายที่ได้เคยพูดไว้ เราก็เคารพการตัดสินใจ ไม่มีทางเลือกนอกจากจะต้องมีมติให้นายปดิพัทธ์ พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค ส่วนนายปดิพัทธ์ ต้องพิสูจน์ตัวเองเช่นกันเมื่อตัดสินใจแบบนี้แล้ว จะสามารถปรับปรุงยกระดับการทำงานของสภาฯให้ดีขึ้นตามที่ได้ตั้งใจไว้หรือไม่

เมื่อถามย้ำว่าพรรคก.ก. ไม่การละคร อย่างที่นายอดิศร บอกใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่าคำแถลงของพรรคก.ก.อธิบายเหตุผลตรงไปตรงมาที่สุดแล้ว ก็ตามนั้นเลย

นายชัยธวัช เปิดเผยขั้นตอนเลือกประธานคณะกมธ.ตามสัดส่วนของพรรคก.ก.ว่า  ยังอยู่ในขั้นตอน เปิดรับให้สส.ที่มีความประสงค์ในแต่ละคณะ มานำเสนอเป้าหมาย แผนงาน วิสัยทัศน์ และสุดท้ายจะมีการเลือกกันในที่ประชุมสส.พรรคในวันที่ 3 ต.ค.โดยใช้เสียงสส.กึ่งหนึ่งในการลงมติในขั้นตอนสุดท้าย อย่างไรก็ตาม ตนทราบมาว่าทางรัฐบาลจะกำหนดให้เสนอรายชื่อกมธ.กันวันที่ 4 ต.ค. และทราบมาว่า จะมีการเสนอให้แก้ไขข้อบังคับที่เกี่ยวกับชื่อและภารกิจของกมธ.บางชุดด้วย เพื่อปรับให้สอดคล้องกลับการทำงานที่มีประโยชน์มากกว่า เพราะบางชุดมันซ้ำซ้อนแล้วก็มีภารกิจที่ซ้ำกัน 

นายชัยธวัช กล่าวถึงกรณีนายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก.ก. โพสต์ตัดพ้อเรื่องการทำงานว่า พูดคุยกับนายณัฐวุฒิแล้ว ยืนยันยังทำงานกับพรรคต่อเเน่นอนเราคุยกันหลายเรื่อง รวมถึงเรื่องทั่วไปที่อยู่ในความรับผิดชอบ นายณัฐวุฒิไม่ได้มีปัญหาขนาดนั้น อาจจะกังวลกันไปไกลเกินไป เราพูดคุยกันเเล้ว นายณัฐวุฒิก็ประสงค์ที่จะทำงานกับพรรคต่อในเรื่องภารกิจเรื่องเด็กเรื่องสวัสดิการสังคมสตรี ซึ่งในสมัยที่แล้วอาจจะยังไม่ได้ทำงานเต็มที่ เพราะรับภารกิจหลายอย่าง