'รังสิมันต์' จี้ 'นายก' ปรับวิธีเฟ้น 'ผบ.ตร.' ผ่านหยั่งเสียง-แสดงวิสัยทัศน์

'รังสิมันต์' จี้ 'นายก' ปรับวิธีเฟ้น 'ผบ.ตร.' ผ่านหยั่งเสียง-แสดงวิสัยทัศน์

สภาฯ พิจารณาญัตติด่วน ปมปัญหาตำรวจ "รังสิมันต์" ถามหา ความกล้าหาญจาก "นายกฯ" ให้ปฏิรูปตำรวจ แนะให้ปรับวิธีเลือก "ผบ.ตร." ผ่านการสมัคร-แสดงวิสัยทัศน์-หยั่งเสียงตร.ทั่วประเทศ ยุติปมตั๋วช้าง

ในการประชุมสภาฯที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้พิจารณาญัตติด่วน ซึ่งเสนอด้วยวาจาจากนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ต่อปัญหาที่เกี่ยวกับตำรวจ

\'รังสิมันต์\' จี้ \'นายก\' ปรับวิธีเฟ้น \'ผบ.ตร.\' ผ่านหยั่งเสียง-แสดงวิสัยทัศน์

ทั้งนี้ในการอภิปรายของนายรังสิมันต์ ได้สะท้อนถึงปัญหาในวงการตำรวจที่ผ่านมา ทั้งตั๋วช้าง ส่วยตำรวจ รวมถึงตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทุนสีเทา พร้อมเรียกร้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ฐานะประธาน ก.ตร. ใช้ความกล้าหาญเพื่อแก้ปัญหา โดยเริ่มจากการปฏิรูปตำรวจ ซึ่งมีข้อเสนอ 5 ข้อ คือ 

1.เลือก ผบ.ตร.ตามความสามารถ ด้วยวิธีการเปิดรับสมัคร รองผบ.ตร.ที่ต้องการรับตำแหน่ง ผบ.ตร.  พร้อมกับพิจารณาแฟ้มผลงาน และให้มีการแสดงวิสัยทัศน์รวมถึงการโหวตหยั่งเสียงจากตำรวจทั่วประเทศ เพื่อให้มีข้อยุติเรื่องตั๋วช้างหรือการเลือกที่ไม่ชอบธรรม

 

2.แก้ไขพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ให้เกิดการกระจายอำนาจให้ประชาชนมีบทบาทตรวจสอบ รวมถึงโต้แย้งนายตำรวจที่มีประวัติไม่ดีซึ่งถูกย้ายเข้าไปในพื้นที่ รวมถึงให้ประชาชนมีส่วนกำหนดแนวทางปราบอาชญากรรมในพื้นที่

3.ปรับฐานเงินเดือนที่เหมาะสมให้กับตำรวจทุกตำแหน่ง เพื่อลดปัญหาตำรวจรับส่วย

 

4.ให้ตำรวจชั้นประทวนมีโอกาสเติบโต ให้เข้าถึงการศึกษาระดับปริญญาตรี และได้สิทธิถูกพิจารณาทำในตำแหน่งที่ต้องการในหน่วยงานแทนการรับบุคคลภายนอก ซึ่งที่ผ่านมาอ้างว่าอัตราขาดแคลน แต่ตนมองว่าการขาดแคลนในหน่วยงานคือนามสกุลดัง

 

และ 5.เลิกสิ่งที่ไม่จำเป็น เช่น ตำรวจติดตามผู้บังคับบัญชา รวมถึงยกเลิกบังคับทรงผมตำรวจ

ขณะที่นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ อภิปรายสนับสนุน แต่มองว่าการปฏิรูปตำรวจที่เสนอนั้นควรเริ่มจากสภาฯ ไม่ใช่โยนให้รัฐบาลดำเนินการ เพราะที่ผ่านมามีการพูดถึงการปฏิรูปตำรวจมานาน แต่ไม่สามารถทำให้เกิดขึ้นจริงได้ ขณะเดียวกันประเด็นซื้อขายตำแหน่ง ตนเป็นผู้ที่อภิปรายเรื่องดังกล่าว แต่กลับถูกฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท แต่จนถึงขณะนี้ขั้นตอนทางคดีไม่ทราบอยู่ในขั้นตอนใด

 

อย่างไรก็ดีมี สส.หลายคนอภิปรายให้ความเห็น  พร้อมมองกรณีที่ประชุม ก.ตร. ซึ่งนายเศรษฐา เป็นประธานมีมติตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร. เป็น ผบ.ตร. คนใหม่ นั้น เช่น นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ประเด็นของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ไม่เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายเพราะ ไม่ใช่บุคคลที่มีความอาวุโสสูงสุด ซึ่งหากพิจารณาตามความอาวุโสและผลงาน พบว่า พล.ต.อ.ลอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร. มีความอาวุโสสูงอายุ อายุงานจากผู้กำกับ จนถึงปัจจุบัน 21 ปี ส่วนผบ.ตร.ที่ได้รับเลือก อายุงานจากผู้กำกับถึงปัจจุบัน เพียง6 ปีเท่านั้น

\'รังสิมันต์\' จี้ \'นายก\' ปรับวิธีเฟ้น \'ผบ.ตร.\' ผ่านหยั่งเสียง-แสดงวิสัยทัศน์

"ผมขอบคุณนายกฯ​ที่เลือก พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เพราะเป็นความหวังของตำรวจชั้นผู้น้อยอย่างยิ่ง ว่าวันหนึ่งจะสามารถเจริญเติบโตในหน้าที่การงานได้ไวขนาดนี้" นายเท่าพิภพ กล่าว.