ภาค ปชช.ยื่น 3 ร่างกฎหมาย 'สมรสเท่าเทียม-รองรับเพศสภาพ-เลิกค้าประเวณี'

ภาค ปชช.ยื่น 3 ร่างกฎหมาย 'สมรสเท่าเทียม-รองรับเพศสภาพ-เลิกค้าประเวณี'

'ปดิพัทธ์' ออกหน้ารับร่างกฎหมายจาก 'ภาคประชาชน' 3 ฉบับ 'สมรสเท่าเทียม-รองรับเพศสภาพ-ยกเลิกค้าประเวณี' มุ่งสู่สังคมเท่าเทียม หวังเป็นกฎหมายจาก ปชช.ที่ผ่านสภาฯเป็นครั้งแรก

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2566 ที่อาคารรัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก เขต 1 ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 รับหนังสือจาก ภาคีกฎหมายภาคประชาชน 3 ฉบับ เพื่อความเป็นธรรมทางเพศ ประกอบด้วย

1.ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ...หรือ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม โดยเสนอให้แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1448 ที่กำหนดให้คู่สมรสต้องเป็นชายและหญิง ให้มีความครอบคลุมทุกเพศและทุกอัตลักษณ์ทางเพศ

2. ร่างพระราชบัญญัติรับรองอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ การแสดงออกทางเพศสภาพ และคุณลักษณะทางเพศสภาพ พ.ศ.... หรือร่างกฎหมายรับรองเพศสภาพ GEN-ACT เสนอให้รับรองเพศสภาพตามอัตลักษณ์ที่บุคคลเลือก

3. ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ 2539 เพื่อไม่ให้อาชีพพนักงานบริการไม่ผิดกฎหมายและพนักงานบริการมีสิทธิ์และเสรีภาพในการทำงานอย่างเท่าเทียม

โดยกฎหมายทั้ง 3 ฉบับมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ ทำให้ทุกคนเป็นคนเท่ากัน โดยการโอบรับคนจากหลากหลายที่มาและหลากหลายอัตลักษณ์ การแก้ไขกฎหมายทั้ง 3 ฉบับนี้ เป็นการต่อสู้เพื่อขจัดการเลือกปฏิบัติในทุกรูปแบบ และเชื่อว่าทุกคนควรได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่คำนึงถึงเพศสภาพ อัตลักษณ์ทางเพศ หรืออาชีพการงาน รวมถึงพนักงานบริการทางเพศด้วย

จึงขอเรียกร้องให้รัฐสภาพิจารณาร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับอย่างจริงจัง เพราะกฎหมายเหล่านี้ เป็นก้าวสำคัญในการสร้างความเท่าเทียม และยุติธรรมให้กับทุกคนในสังคม สภาฯชุดที่แล้วไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายได้ จึงมายื่นในสภาฯชุดนี้ เพื่ออาศัยกลไกสภาฯในการเดินหน้ากฎหมายดังกล่าว และเป็นกฎหมายภาคประชาชนผ่านสภาฯเป็นครั้งแรก

ขณะที่ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า จะนำร่างกฎหมายดังกล่าวไปตรวจสอบและเปิดให้มีการลงชื่อสนับสนุนโดยเร็วที่สุด ถ้าทุกอย่างในสภาฯลงตัวแล้ว กรรมาธิการตั้งเรียบร้อยแล้วก็จะเพิ่มวันประชุมอีก 1 วัน เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายของประชาชนโดยเฉพาะ ก็จะทำให้เรื่องของภาคประชาชน มีโอกาสที่จะเข้ามาพิจารณาได้ โดยที่ไม่ต้องรอการพิจารณาเรื่องของ ครม.ให้แล้วเสร็จก่อน