‘ปดิพัทธ์’ ลาออก กก.บห.ก้าวไกล นั่งรอง ปธ.สภาฯ ดันเต็มที่สมรสเท่าเทียม

‘ปดิพัทธ์’ ลาออก กก.บห.ก้าวไกล นั่งรอง ปธ.สภาฯ ดันเต็มที่สมรสเท่าเทียม

‘ปดิพัทธ์’ ลาออก กก.บห.ก้าวไกล บทบาทรองประธานสภาคนที่ 1 ท้าทายมาก เดินหน้าสร้าง ‘สภาไทยก้าวหน้า-โปร่งใส’ ยันผลที่ออกมาไม่ใช่ใครยอมใคร แต่ผ่านการเจรจา เอาเป้าหมาย-นโยบายเป็นตัวตั้ง ในฐานะ ส.ส.ลุยโหวตหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียมแน่

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2566 ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะว่าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 แถลงภายหลังการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาฯทั้ง 2 คน ว่า การเลือกประธานสภาฯ ที่สร้างความหนักใจแก่ประชาชนในช่วงที่ผ่านมา วันนี้เกิดความชัดเจน ทุกอย่างดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย แม้ในส่วนของตน จะมีการโหวตแข่ง แต่ก็เป็นบรรยากาศการแข่งขัน หลังจากนี้คณะทำงานประธานสภาฯ จะมีข้อตกลงว่าจะดำเนินการอย่างไรให้สภาฯ ของประเทศไทยก้าวหน้า โปร่งใส และเป็นของประชาชน

“ผลที่ออกมาจึงไม่ใช่ว่าใครยอมใคร เพราะผ่านการเจรจาอย่างดีที่สุด อยู่ในการจับตาวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน ทำให้เราตัดสินใจได้ดีขึ้น เพราะเราไม่ได้คิดว่าใครจะดำรงตำแหน่งอะไร แต่เอาเป้าหมายและนโยบายเป็นตัวตั้งเช่นเดียวกับการจัดตั้งรัฐบาล การฟอร์มทีมนิติบัญญัติก็จะมีเอกภาพเช่นกัน” นายปดิพัทธ์ กล่าว

นายปดิพัทธ์ กล่าวด้วยว่า รองประธานสภาฯ เป็นบทบาทใหม่ที่ท้าทายมาก โดยตอนนี้ตนได้ลาออกจากกรรมการบริหารพรรคแล้ว จะเริ่มต้นทำงานอย่างเป็นกลางตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พร้อมรับฟังทุกข้อเสนอเพื่อพัฒนาการทำงานของสภาฯ ทำให้สื่อมวลชนทำงานได้ดีขึ้น และประชาชนเข้ามาใช้งานสภาฯ ได้อย่างปลอดภัย รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งและรู้สึกถึงอำนาจที่มี

“ผมได้คุยกับคุณวันนอร์ (วันมูหะมัดนอร์ มะทา) เห็นตรงกันหลายมิติ จะผสมผสานระหว่างประสบการณ์กับความรู้ความตั้งใจเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นส่วนผสมที่ดีมากในการทำให้สภาฯ ก้าวหน้า โดยจะมีการหารือเพื่อจัดสรรหน้าที่หลังการโปรดเกล้าฯ วาระที่ทำได้โดยด่วนคือ การหารือกระบวนการพิจารณากฎหมายต่างๆ ว่าสัดส่วนเวลาจะเป็นอย่างไร” นายปดิพัทธ์ กล่าว

‘ปดิพัทธ์’ ลาออก กก.บห.ก้าวไกล นั่งรอง ปธ.สภาฯ ดันเต็มที่สมรสเท่าเทียม

สำหรับการโหวตกฎหมายสมรสเท่าเทียม นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ในฐานะ ส.ส. จะโหวตเห็นชอบในวาระที่ 2 และ 3 แน่นอน ส่วนในฐานะรองประธานฯ เมื่อมีการบรรจุญัตติ ตนเห็นว่าอคติของประธานต้องไม่เป็นอุปสรรค ดังนั้น หากผ่านขั้นตอนการเสนออย่างถูกต้อง เนื้อหาไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เราก็สามารถบรรจุได้ทุกอย่าง และใช้เวทีสภาฯ พิจารณา

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์