'วันชัย' แนะรัฐบาลแก้รธน.รายประเด็น หวังลดขัดแย้ง-ไม่เปลืองงบ

'วันชัย' แนะรัฐบาลแก้รธน.รายประเด็น หวังลดขัดแย้ง-ไม่เปลืองงบ

"วันชัย" เสนอ "รัฐบาล" แก้รธน.รายประเด็นที่เป็นปัญหาจำเป็นเร่งด่วน หวังลดขัดแย้ง ไม่เปลืองงบทำประชามติ รวมกว่า 2หมื่นล้านบาท ชี้ใช้งบเยอะไม่เหมาะภาวะเศรษฐกิจประเทศ

นายวันชัย สอนศิริ สว. ฐานะหัวหน้าคณะทำงานติดตามการแก้รัฐธรรมนูญของรัฐบาล ในกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา  ระบุความเห็นต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเสนอแนะให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราในประเด็นจำเป็นเร่งด่วน เพื่อประหยัดงบประมาณ และประหยัดเวลา รวมถึงแก้ปัญหาตรงจุด ไม่ก่อให้เกิดความมขัดแย้งและเป็นผลดีกับทุกฝ่าย

นายวันชัย กล่าวถึงเหตุผลว่า 

1.การแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือทำประชามติก่อนแก้รัฐธรรมนูญ หรือหลังแก้รัฐธรรมนูญ ต้องทำถึง 3 ครั้ง และใช้งบประมาณครั้งละ 4,000 ล้านบาท หรือรวมกว่า  20,000 ล้านบาท ซึ่งตนขอถามว่าคุ้มกันหรือไม่กับภาวะเศรษฐกิจของบ้านเมืองขณะนี้

 

2. เมื่อสิ้นบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญและมาตรา 272 สิ้นผลไปแล้ว มีความจำเป็นเร่งด่วนอะไรที่จะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อเป็นรัฐบาลแล้วควรพิจารณาให้รอบคอบทุกด้านทุกมุมว่าสถานการณ์ของบ้านเมืองในขณะนี้ การแก้รัฐธรรมนูญกับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เรื่องใดจำเป็นเร่งด่วนกับประเทศมากกว่ากัน

นายวันชัย กล่าวด้วยว่า 3. ถ้าตัดความรู้สึกว่ารัฐธรรมนูญปี 60 มาจากคณะรัฐประหารได้เสียแล้ว นอกนั้นก็ไม่เห็นมีอะไร เพราะรัฐธรรมนูญปี 60 มาจากการแก้ไขข้อบกพร่องของรัฐธรรมนูญปี 40 และปี50 จึงเป็นรัฐธรรมนูญที่ดีในระดับหนึ่ง เพียงแต่ไม่ถูกใจบางพรรคบางพวกเท่านั้น เป็นเรื่องของความรู้สึกมากกว่า หาใช่มาจากเนื้อแท้ของรัฐธรรมนูญไม่ รัฐบาลต้องประเมินให้ดี วันนี้ไม่ได้เป็นฝ่ายค้านที่อยากจะทำอะไรไปได้ทุกเรื่อง.