สัปดาห์นี้จบ! ‘ชัยธวัช’ จ่อถก ‘ปดิพัทธ์’ หาข้อสรุปปมรองประธานสภาฯ

สัปดาห์นี้จบ! ‘ชัยธวัช’ จ่อถก ‘ปดิพัทธ์’ หาข้อสรุปปมรองประธานสภาฯ

‘ชัยธวัช’ เผยสัปดาห์นี้เดินหน้าถก ‘ปดิพัทธ์’ หาข้อสรุปปมเก้าอี้รองประธานสภาฯ หลัง ‘ก้าวไกล’ ตัดสินใจเป็น ‘ผู้นำฝ่ายค้าน’ ย้ำปม ‘อมรัตน์’ ไม่เกี่ยวกับพรรค ต้องแยกแยะ ยังไม่ได้คุย ‘ณัฐวุฒิ’ หลังตัดพ้อน้อยใจโควตาแบ่งเค้ก กมธ.

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2566 ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ออกจากพรรค ว่า สัปดาห์นี้คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลจะไปพบนายปดิพัทธ์ ที่รัฐสภา ต้องได้ข้อสรุปก่อน ส่วนกระบวนการจะเป็นอย่างไรก็จะสอดคล้องกัน 
    
ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่าจะต้องมีการขับออกจากพรรคก้าวไกลเพื่อรักษาทั้ง 2 ตำแหน่งนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องผู้นำฝ่ายค้านเป็นมติของพรรคไปแล้ว โดยคิดว่าตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านควรจะเป็นของพรรคก้าวไกล เพราะพรรคก้าวไกลควรจะทำหน้าที่เป็นพรรคฝ่ายค้านโดยสมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า ต้องยืนยันกับประธานสภาภายในสัปดาห์นี้ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยกับนายปดิพัทธ์ก่อน ว่าทางออกจะเป็นอย่างไร

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า การประชุม สส.พรรคก้าวไกลในวันนี้ (26 ก.ย.) จะเป็นวาระประจำในการทำงานประจำสัปดาห์ และจะต้องหารือกันและกระบวนการในการเลือกสรรประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ที่พรรคได้รับมา รวมถึงสมาชิกในแต่ละ กมธ. เบื้องต้นได้ทราบจากประธานคณะกรรมการประสานงาน สส. (วิป) พรรคก้าวไกลแล้วว่า ทางวิปรัฐบาลยังไม่ได้เสนอให้บรรจุญัตติในการเสนอชื่อประธาน กมธ. คาดว่า น่าจะเป็นสัปดาห์หน้า โดยหลังจากนี้ก็จะเป็นเรื่องกระบวนการภายใน นอกจากนี้จะมีการประชุมเรื่องอื่นที่เป็นงานภายในพรรคที่ได้ทำมาต่อเนื่อง 

ส่วนกรณีนายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส. บัญชีรายชื่อ หัวหน้าฝ่ายกฎหมายพรรค โพสต์ในทำนองน้อยใจนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้เจอกัน เลยคิดว่า เดี๋ยวคงได้มีโอกาสพูดคุยกัน

ส่วนกรณีนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต สส.บัญชีรายชื่อ และแกนนำพรรคก้าวไกล ที่บุกบ้านและที่ทำงานของผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า นางอมรัตน์ได้แสดงเจตจำนงไปแล้ว ที่จะงดสิทธิ์ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการบริหารพรรค และทำงานบริหารพรรค ส่วนจะต้องหารือกับนายปดิพัทธ์เรื่องถอดถอนเป็นคณะที่ปรึกษาหรือไม่ ต้องแยกกัน เพราะไม่ได้เป็นอำนาจของพรรคก้าวไกล