'สมศักดิ์'รับเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินชายแดนใต้ทันทีไม่ได้พบบางส่วนไม่เห็นด้วย

'สมศักดิ์'รับเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินชายแดนใต้ทันทีไม่ได้พบบางส่วนไม่เห็นด้วย

“สมศักดิ์” รับเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินจังหวัดชายแดนใต้ทันทีไม่ได้ พบบางส่วนไม่เห็นด้วย กังวลความปลอดภัย สั่งเลขาฯกกฉ.ลงพื้นที่ทุกอำเภอ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กกฉ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาเรื่องการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า การต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไป 1 เดือน จบครบในวันที่ 17 ต.ค. ขณะนี้เข้าสู่สัปดาห์ที่สองแล้ว ฝ่ายเลขานุการ กกฉ. ได้ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว โดยจะรับฟัง กองทัพ ฝ่ายปกครอง และตำรวจ เป็นหลัก จึงได้สั่งการให้รับฟังจากผู้นำสาขาอื่นทั้งศาสนา โรงเรียน และฝ่ายการเมือง รวมทั้งผู้บริหารท้องถิ่น 

“หลังจากรับฟังทุกภาคส่วนแล้ว อาจจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี แต่หากถึงวันที่ 17 ต.ค. แล้ว ยังเหลืออีกหลายอำเภอที่ไม่ได้รับฟังปัญหา เราจะรับฟังต่อ โดยถือเป็นการปฏิบัติงานรูปแบบใหม่ ส่วนจะสามารถยกเลิกใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั้งหมดได้เลยหรือไม่ ผมคิดว่าคงยัง เพราะมันอันตรายเกินไปที่เราจะไปตัดสินใจแบบพลีพลาม ขอให้รับฟังให้ทั่วถึงก่อน ซึ่งจากการรับฟังในสัปดาห์แรก ซึ่งตนได้ลงพื้นที่ไป พบว่าบางส่วนยังไม่เห็นด้วย อยากให้ปรับแนวทางให้รัดกุมปลอดภัยก่อน ดังนั้นต้องใช้เวลา”

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปราม การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย สามารถทำให้การทำงานในภาคใต้ได้ดี เพราะบังคับให้บันทึกภาพและเสียในช่วงการจับกุมตัว

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.เจริญศักดิ์ หินเธาว์ ว่าที่ผบ.ทบ. ระบุว่าไม่ขัดหากรัฐบาลจะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ต้องมีเครื่องมือให้เจ้าหน้าที่ทำงาน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ต้องพูดคุยกัน เพราะวันนี้ฝ่ายเลขานุการ กกฉ. ก็ลงพื้นที่ โดยทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ก็ร่วมหารือด้วยกัน