"ไอลอว์" มั่นใจ "พท." เดินหน้าแก้รธน.ได้ ระบุยังไม่ถูกทาบนั่ง กก.ประชามติ

"ไอลอว์" มั่นใจ "พท." เดินหน้าแก้รธน.ได้ ระบุยังไม่ถูกทาบนั่ง กก.ประชามติ

"ยิ่งชีพ" ระบุยังไม่ถูกทาบ นั่ง กก.ประชามติ ของรัฐบาล มองไม่จำเป็นต้องศึกษาประชามติ-แก้รธน. มั่นใจ "พท." เดินหน้าทำรธน.ใหม่ได้ ย้ำหากทำประชามติต้องทำให้ดี อย่าสร้างปมปัญหาระยะยาว

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้อำนวยการบริหารโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ฐานะผู้รับผิดชอบตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ เตรียมสรุปต่อการตั้งกรรมการดังกล่าว ในวันที่  29 ก.ย.  ว่า ตนทราบว่านายภูมิธรรมจะตั้งกรรมการและชวนหลายภาคส่วนเข้าร่วม แต่ในส่วนของตนหรือภาคประชาชนที่ขับเคลื่อนเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญหรือเสนอคำถามประชามติยังไม่ได้รับการติดต่อมา ขณะนี้ทำได้เพียงแค่ติดตามจากข่าวสาร  ขณะที่การเสนอคำถามประชามติเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของสภาประชาชนร่างรัฐธรรมนูญนั้น ต่อรัฐบาลนั้น ขณะนี้ไม่ได้เร่งรีบ หากไม่ทำไม่เป็นไร แต่หากจะทำต้องทำให้ดี เพราะกังวลว่าการตั้งคำถามประชามติอาจเป็นการล็อคผลที่เป็นปัญหาได้

“ในหลักการแล้วการทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไม่ควรมีเงื่อนไข ห้ามแก้ในหมวดต่างๆ ขณะที่การได้มาซึ่งสภาร่างรัฐธรรมนูญนั้นควรมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ไม่ใช่มาจากการแต่งตั้ง เพราะประเด็นดังกล่าวถือเป็นหลักกการสำคัญ และเมื่อภาคประชาชนเสนอคำถามประชามติตามกระบวนการของพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ และเสนอต่อรัฐบาลแล้ว หลังจากนี้ไม่ใช่อำนาจของภาคประชาชนแล้ว” นายยิ่งชีพ กล่าว

เมื่อถามว่ามองอย่างไรต่อกการตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติอีกทั้งที่ควรเริ่มต้นดำเนินการ นายยิ่งชีพ กล่าวว่า ตนมองว่าไม่มีอะไรที่ศึกษาใหม่ เพราะตั้งแต่ปี 2562 เคยมีการตั้งกรรมการศึกษาเพื่อแก้รัฐธรรมนูญ ต่อมาปี 2563 พบการเสนอแก้รัฐธรรมนูญ และได้ตั้งกรรมการศึกษา รวมถึงกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาในวาระสอง ดังนั้นพบว่ามีการศึกษาหลายรอบแล้วไม่จำเป็นต้องศึกษาอะไรใหม่ ขณะเดียวกันที่ผ่านมาพบเพียงประเด็นที่เห็นตรงกันและเห็นไม่ตรงกันเท่านั้น

 

“ผมยังเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยต้องการเปิดกระบวนการแก้รัฐธรรมนูญ แต่ยังมีอุปสรรค ต่อกลไกทำประชามติ รวมถึงเลือกตั้ง ส.ส.ร. ที่อาจไม่ได้อิสระและยุติธรรม หากรัฐบาลไม่ทำประชามติตอนนี้ไม่เป็นไร เพราะหากทำและเสนอต่อ สว.ตอนนี้อาจจะไม่ผ่าน ดังนั้นหากรอ สว.ปัจจุบันหมดอายุ กลางปีหน้าค่อยยื่นก็ได้ แต่หากจะทำตอนนี้ต้องทำให้ดี” นายยิ่งชีพ กล่าว

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าคณะกรรมกการประชามติศึกษาแล้วจะเป็นรายงานขึ้นหิ้ง นายยิ่งชีพ กล่าวโดยเชื่อว่าการแก้รัฐธรรมนูญต้องเกิดขึ้นแน่นอน และต้องแก้รัฐธรรมนูญได้แน่ ส่วนการทำประชามตินั้น ตนไม่สนับสนุนให้รีบทำตั้งแต่แรก แต่หากจะทำต้องทำให้ดี ซึ่งทำได้ไม่ยาก คือ คำถามต้องเปิดกว้าง ไม่มีเงื่อนไข และส.ส.ร.ต้องมาจากเลือกตั้ง หากให้มาจากการแต่งตั้ง เพราะหากเริ่มต้นไม่ดีจะมีปัญหาระยะยาว.