เส้นตาย 4 พ.ย.ยื่นทรัพย์สิน ‘ครม.เศรษฐา’ เข้ารับตำแหน่ง ‘ประยุทธ์’ พ้นนายกฯ

เส้นตาย 4 พ.ย.ยื่นทรัพย์สิน ‘ครม.เศรษฐา’ เข้ารับตำแหน่ง ‘ประยุทธ์’ พ้นนายกฯ

ป.ป.ช.กางไทม์ไลน์ ‘ครม.เศรษฐา’ ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินภายใน 4 พ.ย.66 เผยตอนนี้ยังไม่มีใครยื่นมา ชี้ถ้ายื่นตอนเป็น สส.แล้ว ไม่ต้องยื่นอีก ส่วน ‘ประยุทธ์’ ต้องยื่นตอนพ้นนายกฯ 6 ก.ย. - 4 พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 22 ก.ย.2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงกำหนดการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สำหรับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน มีหน้าที่ยื่นทรัพย์สิน และหนี้สินต่อ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่  5 ก.ย.66 โดยมีระยะเวลาในการยื่น 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.- 4 พ.ย.66 หากครบ 60 วันแล้วยังไม่สามารถยื่นได้ สามารถขอขยายเวลาได้ แต่การขอขยายเวลาจะต้องขอก่อนที่ครบ 60 วัน อย่างไรก็ตาม สำหรับ ครม.นายเศรษฐา ขณะนี้ยังไม่มีใครยื่น และบางคนไม่ต้องยื่น เพราะเคยดำรงตำแหน่งในรัฐบาลเก่า ได้รับการยกเว้นไม่ต้องยื่นซ้ำตามมาตรา 105 วรรค 4 และมาตรา 105 วรรค 5 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการยื่นครั้งนี้ มีบางคนที่เป็น สส.และรัฐมนตรี จำเป็นที่จะต้องยื่นอีกหรือไม่ เพราะได้ยื่นตอนเข้ารับตำแหน่ง สส.แล้ว นายนิวัติไชย กล่าวว่า ถ้าเป็น สส.และยื่นแล้วไม่ต้องยื่นอีก เพราะได้รับการยกเว้น โดยมีจำนวน 8 ราย อย่างไรก็ตาม วันนี้กฎหมายพยายามที่จะผ่อนปรน เพื่อไม่ให้เกิดภาระต่อผู้ที่ยื่นบัญชี 
 
นายนิวัติไชย กล่าวว่า ส่วนนายกฯ และรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ต้องยื่นกรณีพ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 5 ก.ย.66 มีระยะเวลาในการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินใน 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.66 – 4 พ.ย.66 หากไม่สามารถยื่นบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สินได้ทันภายในระยะเวลาดังกล่าว สามารถยื่นขอขยายระยะเวลาการยื่นได้ไม่เกิน 30 วัน โดยต้องยื่นคำขอภายในวันที่ 4 พ.ย.66  ส่วนกรณีของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินกรณีพ้นตำแหน่งรองนายกฯ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 4 พ.ย.66 ขณะนี้ยังไม่ได้ยื่นเข้ามา แต่ไม่ต้องยื่นกรณีเข้ารับตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อ

เลขาฯป.ป.ช. กล่าวว่า สำหรับ สส.ชุดปัจจุบัน เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 4 ก.ค.66 ซึ่งครบกำหนดการยื่นทรัพย์สินในวันที่ 2 ก.ย.66 ขณะนี้มีมายื่นแล้ว 324 ราย  

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์