รมว.กลาโหมไม่ฟันธงเครื่องยนต์เรือดำน้ำจบที่เยอรมันหรือจีน

รมว.กลาโหมไม่ฟันธงเครื่องยนต์เรือดำน้ำจบที่เยอรมันหรือจีน

รมว.กลาโหม.ไม่ฟันธงเครื่องยนต์เรือดำน้ำจบที่เยอรมันหรือจีน บอกยังได้ข้อมูลไม่เพียงพอ เชื่อจบที่ ครม. ถ้ายกเลิกก็ต้องมีทดแทน เข้าใจ ผบ.ทร. อยากให้จบเรื่องก่อนเกษียณเพราะเป็นห่วง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงข้อสรุปเครื่องยนต์เรือดำน้ำ หลังนายกรัฐมนตรีจะพูดคุยกับทางเยอรมัน ในช่วงไปประชุม UNGA ขณะที่กองทัพเรือมีท่าทียอมรับจะใช้เครื่องยนต์ของจีน ว่า ก็ต้องฟังความเห็นของกองทัพเรือด้วย เพราะเขาเป็นผู้ใช้และไปศึกษาทดสอบอะไรมาเยอะ แต่สุดท้ายกระทรวงก็ต้องพิจารณาโดยละเอียดและจบที่คณะรัฐมนตรี ซึ่งตนเชื่อว่า ทุกขั้นตอน ทั้งกระทรวง และ ครม. ต้องคำนึงถึงประโยชน์ของทางกองทัพ และประเทศชาติ เพราะเป็นสิ่งสำคัญ และต้องคำนึงถึงความรู้สึกของ ประชาชน แต่ขณะนี้ตนยังไม่มีรายละเอียดพอ ขณะที่กองทัพได้คุยเบื้องต้น ให้ฟังแล้ว แต่วันที่เรื่องมาถึงจะดูให้ ละเอียด 

เมื่อถามว่า มีทางเลือกอื่นหรือไม่ นอกเหนือจากที่นายสุทินเคยพูดไว้ เพราะกองทัพเรือดูเหมือนจะยืนยันว่าใช้เครื่องยนต์จีน นายสุทิน กล่าวว่า ต้องมาดูกัน และคงไม่ตัดสินใจคนเดียว คงมีหลายฝ่ายมาพิจารณาร่วมกัน ถ้าพิจารณาแล้วมันไม่ใช่ทางนี้ หรือทางใดก็ตาม ก็ต้องไม่กระทบกองทัพเรือ โดยเฉพาะเรื่องสมรรถนะในการใช้งาน แต่ผลประโยชน์ของประเทศก็ต้องไม่เสีย ส่วนโอกาสในการยกเลิกโครงการก็ยังไม่ได้ตัดทิ้ง แต่เชื่อว่าถ้าครม. จะยกเลิก ก็ต้องมีทดแทน ส่วนจะเป็นอะไรก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่ต้องไม่ให้กองทัพเสียหาย

เมื่อถามว่า ข้อสรุปนี้จะชัดเจนก่อนที่นายกมนตรี จะเดินทางเยือนจีนหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็เป็นไปตามกรอบของสัญญา เพราะสัญญามีเวลาระบุอยู่แล้ว ก็อยู่ภายในกรอบนั้น แต่ต้องละเอียดรอบคอบ ส่วนจะทันหรือไม่ก็ต้องดูที่การพิจารณาตามความเป็นจริง

เมื่อถามว่า ผู้บัญชาการทหารเรือระบุอยากให้จบภายในกันยายนก่อนที่จะเกษียณอายุราชการ นายสุทิน กล่าวว่า ผบ.ทร. จะไปแล้วก็ยังห่วงกองทัพ อยากให้กองทัพได้ นี่คือความปรารถนาดี ส่วนจะทันหรือไม่ทันที่จะเกษียณ ก็จะพยายามให้เต็มที่ แต่ยึดกรอบเวลาที่มีอยู่ ก็ใช้ให้เป็นประโยชน์