"พรเพชร" หนุนแก้รธน.ตามใจ "รัฐบาล" เสนอแก้องค์กรประกอบกก.สรรหาองค์กรอิสระ

"พรเพชร" หนุนแก้รธน.ตามใจ "รัฐบาล" เสนอแก้องค์กรประกอบกก.สรรหาองค์กรอิสระ

"พรเพชร" เห็นด้วย แก้รธน. ส่วนโมเดลใด ตามใจรัฐบาล พร้อมเสนอความเห็น ควรแก้องค์ประกอบการสรรหาองค์กรอิสระ แยกบทบาทคนสรรหาและสว.ฐานะผู้ตรวจสอบให้ชัดเจน

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงวาระสว.ที่จะอายุครบ 5 ปีในเดือนพ.ค.67 ว่า เมื่อครบ 5 ปีก็จะเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด โดยสว.จะทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีสว.ชุดใหม่ โดยสว.ชุดใหม่จะเข้ามาทำหน้าที่ตามบทหลักของรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีการสรรหาตามกระบวนการรัฐธรรมนูญบทหลัก 200 คน ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องทำ โดยคาดว่าจะใช้เวลา 2-3 เดือนในการพิจารณา สำหรับอำนาจหน้าที่สว.ตามบทเฉพาะกาลนั้นทำไม่ได้แล้ว ทั้งนี้หลังครบวาระในเดือนพ.ค.67 แล้ว และการลาออกของ สว.จะไม่มีการเลื่อนลำดับรายชื่อขึ้นมา ไม่มีการเติม สว.เข้ามา 
       

“สว.จะทำหน้าที่ตามบทหลักรัฐสภา ประกอบด้วย สส. สว. หากสว.ไม่ทำอะไร ก็ถือว่าองค์ประกอบของรัฐสภาขาดไป จะทำให้เป็นปัญหาได้ เช่นสมมติว่ารัฐบาลเสนอให้ความเห็นชอบในข้อตกลงระหว่างประเทศ เพราะเรื่องนี้จะต้องเข้าสู่การพิจารณาร่วมกันของรัฐสภา ดังนั้นสว.จึงต้องเป็นองค์ประกอบของรัฐสภา”นายพรเพชร กล่าว
 

นายพรเพชร กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลเตรียมดำเนินการ ว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและส.ส.เป็นหลัก ส่วนสว.ไม่มีอะไรขัดข้องในการดำเนินการร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะสว.ก็มีบางประเด็นที่จะต้องเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ตอนนี้ต้องฟังรัฐบาลก่อน ถ้ารัฐบาลมีความเห็นอย่างไรก็คงจะมีความเห็นในแนวทางนั้น ส่วนรูปแบบ ที่ระบุว่าจะมีสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ขึ้นอยู่กับรัฐบาล 

 

เมื่อถามว่าส่วนตัวเห็นด้วยใช่หรือไม่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายพรเพชร กล่าวว่า ตนเห็นด้วยว่าเมื่อรัฐธรรมนูญใช้มาระยะหนึ่งควรแก้ไข ฝ่ายส.ส.อาจจะมีหลายประเด็น แต่ส่วนตนมองว่าควรแก้ไของค์ประกอบของการสรรหาองค์กรอิสระ

"องค์ประกอบในการสรรหาองค์กรอิสระ เพื่อให้มีความแยกกันให้ชัดเจนว่าองค์อิสระจะดำเนินการสรรหาเป็นอย่างไร ส่วนวุฒิสภาจะพิจารณาเฉพาะการตรวจสอบประวัติและความประพฤติในทางจริยธรรมของผู้ที่ได้รับการสรรหา ทำให้เห็นชัดเจนว่าเป็นการบาลานซ์ก่อนที่จะมีความเห็นชอบจากสว." นายพรเพชร กล่าว