"ราเมศ" ยกรธน.มาตรา279 ติง "โฆษกรัฐบาล" อ้างรัฏฐาธิปัตย์ ยกเลิกคำสั่งคสช.

"ราเมศ" ยกรธน.มาตรา279  ติง "โฆษกรัฐบาล" อ้างรัฏฐาธิปัตย์ ยกเลิกคำสั่งคสช.

"ราเมศ" ยกรัฐธรรมนูญ มาตรา279 ติง "โฆษกรัฐบาล" อ้าง "รัฏฐาธิปัตย์" ยกเลิกคำสั่งคสช. ส่อลุอำนาจ ยันเห็นด้วยยกเลิกคำสั่ง แค่ต้องทำถูกต้องตามหลักการ

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของโฆษกรัฐบาลที่ได้ใช้คำว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ว่า

หลักการในประเด็นที่โฆษกรัฐบาลได้แถลงเข้าใจได้ว่า รัฐบาลต้องการที่จะยกเลิกหรือแก้ไขประกาศหรือคำสั่งของ คสช. ที่เห็นว่าเป็นอุปสรรคต่อการบริหารราชการแผ่นดิน หรือต้องการที่จะยกเลิกแก้ไข ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล

ซึ่งเห็นด้วยในหลักการสามารถทำได้ แต่รัฐบาลต้องสั่งการให้มีการรวบรวม เพื่อแยกประกาศและคำสั่งของ คสช. ว่ามีสถานะเทียบลำดับชั้นกฎหมายว่าอยู่ในสถานะใด เพราะจะมีผลนำไปสู่วิธีการดำเนินการเพื่อยกเลิกหรือแก้ไข ด้วยวิธีการที่ถูกต้องต่อไป

นายราเมศกล่าวว่า ตนเห็นด้วยที่จะให้มีการสังคายนาประกาศและคำสั่ง คสช. ที่เป็นอุปสรรคและไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ข้อเท็จจริงในปัจจุบัน แต่ต้องทำให้ถูกต้องตามหลักการ

แต่การที่รัฐบาลจะใช้คำว่ารัฐบาลเป็น รัฏฐาธิปัตย์ ไม่ถูกต้องดูแล้วเหมือนเริ่มลุแก่อำนาจขาดการตรึกตรองที่ดี จะคิดว่าคำสั่งของรัฐบาลเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ออกกฎหมายได้เอง มีอำนาจสูงสุดคงผิดหลักการปกครองในระบบประชาธิปไตย

เพราะขณะนี้อำนาจในการตรากฎหมายออกกฎหมายเป็นของฝ่ายนิติบัญญัติ ยกเว้น กฎกระทรวง ประกาศกระทรวง พระราชกฤษฎีกา
ที่รัฐบาลสามารถออกได้ แต่ก็ต้องอยู่ภายในขอบเขตอำนาจที่ฝ่ายนิติบัญญัติมอบหมายไว้อย่างเคร่งครัด

ฉะนั้นประกาศหรือคำสั่ง คสช. ต้องแยกให้ชัดเพราะมีบางส่วนที่จำต้องออกเป็นพระราชบัญญัติมาแก้ไขหรือยกเลิกเสียก่อน เหตุผลที่สำคัญ มี มาตรา 279 รัฐธรรมนูญกำหนดว่า คําสั่ง และการกระทําของ คสช. ตลอดจนการปฏิบัติตามประกาศ หรือคําสั่ง ให้มีผลใช้บังคับโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้ต่อไป การยกเลิก การแก้ไขเพิ่มเติมประกาศหรือคําสั่งดังกล่าว ให้กระทําเป็นพระราชบัญญัติ เว้นแต่ประกาศหรือคําสั่ง ที่มีลักษณะเป็นการใช้อํานาจทางบริหาร การยกเลิกหรือแก้ไขเพิ่มเติมให้กระทําโดยคําสั่งนายกรัฐมนตรี หรือมติคณะรัฐมนตรี

นายราเมศกล่าวตอนท้ายว่า รัฐบาลเข้ามาบริหารปกครองราชการแผ่นดิน สิ่งที่สำคัญการดำเนินการสิ่งใดควรตรวจดูกฎหมายให้ถี่ถ้วน ประเทศปกครองด้วยกฎหมายถ้ารัฐบาลละเมิดเสียเองแล้วประชาชนจะหวังอะไรก็ได้จากรัฐบาล การอ้างว่ารัฐบาลเป็นรัฏฐาธิปัตย์ เหมือนเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า รัฐบาลนี้เริ่มต้นแล้วในการเดินเข้าสู่เส้นทางการใช้อำนาจตามอำเภอใจ