"ถวิล" เตือน "รัฐบาล" เอื้อสิทธิพิเศษ "น.ช." ลามเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว

"ถวิล" เตือน "รัฐบาล" เอื้อสิทธิพิเศษ "น.ช." ลามเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว

"ถวิล" เรียกร้อง "รัฐบาล" ยึดมาตรฐานตามหลักกระบวนการยุติธรรม เตือนให้สิทธิพิเศษ "นักโทษชาย" อาจกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว-กระทบความรู้สึกของสังคม

นายถวิล เปลี่ยนสี  สว. อภิปรายต่อที่ประชุมรัฐภา วาระอภิปรายนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา วันที่สอง  โดยเรียกร้องให้รัฐบาลคำนึงถึงการปฏิบัติตามหลักยุติธรรมและนิติธรรม พร้อมกับยกตัวอย่างจากกกรณีที่พบนักโทษชายหนีคดี อยู่ต่างประเทศหลายปี และล่าสุดกลับมาประเทศไทย พบว่าได้รับสิทธิพิเศษ ตั้งแต่วันแรกที่เดินทางกลับ  และอยู่ในเรือนจำไม่กี่ชั่วโมง ทั้งนี้ตนขอให้รัฐบาลคำนึงถึงการวางหลักและมาตรฐานตามกระบวนการยุติธรรม อย่าให้กรณีการอำนวยความสะดวกหรือให้สิทธิพิเศษ ที่เกิดขึ้นนั้นกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ที่ทำให้กระทบความรู้สึกของคนทั้งประเทศและเกิดเหตุที่ไม่มีใครคาดคิดขึ้น

นายถวิล อภิปรายด้วยว่าสำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการที่ไม่พบถ้อยคำระบุในคำแถลงนโยบาย ตนขอให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ฐานะผู้ที่กำกับ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยตรรงยึดการแต่งตั้งโยกย้ายเป็นไปตามหลักคุณธรรม รวมถึงพิจารณาบุคคลที่เหมาะสมทั้งความรู้และความสามารถ อย่าดำเนินการใดๆที่ซ้ำรอยด่างสมัยที่ตนโยกย้ายจากตำแหน่งเลขา สมช. และตั้งบุคคลอื่นเข้าไปแทน ซึ่งเป็นประเด็นที่ทำให้เกิดปัญหาต่อมา และกลายเป็นจุดด่างพร้อยและเกิดบาดแผลในระบบการบริหารราชการจนมาถึงปัจจุบัน