'ก้าวไกล' โวยโดนแบนภาพประกอบอภิปราย เปิด 3 ตัวตึงถล่มนโยบายวันนี้

'ก้าวไกล' โวยโดนแบนภาพประกอบอภิปราย เปิด 3 ตัวตึงถล่มนโยบายวันนี้

'ก้าวไกล' โวยโดนแบนภาพประกอบการอภิปราย แถลงนโยบายต่อสภาฯ ซัด 'พรเพชร' อย่าออกโรงปกป้องรัฐบาล แบไต๋วันนี้ 3 ตัวตึง 'โรม-ไอติม-วิโรจน์' เตรียมถล่ม ลั่นยิ่งดึกยิ่งเดือด

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2566 ที่รัฐสภา นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงกรณีที่พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานรัฐสภา สั่งห้าม สส.พรรค ก.ก. ไม่ให้มีการนำภาพคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขึ้นแสดงบนสไลด์ระหว่างการอภิปรายว่า นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. ได้อภิปรายในเรื่องดิจิตอลวอลเล็ต และมีภาพคณะรัฐมนตรีบางคนไม่ให้นำขึ้นฉาย ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้วเป็นเพียงภาพประกอบการอภิปราย ซึ่งโดยธรรมเนียมปฎิบัติ ภาพประกอบที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หรือหากภาพที่ใช้ในการนำเสนอไม่มีความเสียหาย ก็สามารถเผยแพร่ได้ในห้องประชุม แต่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะนายพรเพชร มองว่าภาพที่ฝ่ายค้านนำขึ้นเป็นภาพที่ดูไม่ดี จึงไม่ให้นําเสนอ

ในช่วงเช้าวันนี้ นายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. ที่กำลังอภิปรายอยู่ ก็ถูกประธานรัฐสภาไม่อนุญาตให้นำภาพขึ้นสองภาพ อาทิ ภาพการรับประทานอาหารระหว่างนายกรัฐมนตรีและกลุ่มทุนต่างๆ ที่มาร่วมแสดงความยินดี ทั้งที่ยังไม่ทราบว่านายเซียจะอภิปรายไปในทิศทางใด หรืออาจจะเป็นเรื่องการหยิบยกเรื่องค่าแรงขึ้นมาพูดก็ได้ ซึ่งภาพนี้เป็นภาพที่นายกรัฐมนตรีเป็นผู้โพสต์เองในโซเชียลมีเดีย ไม่ได้เสียหายอะไร เป็นการกีดกัน แต่หลังจากนั้นได้มีการเจรจากันแก้ไข เพื่อเป็นทางออกของทั้งสองฝ่าย จึงสามารถนำขึ้นเสนอได้

นายณัฐชา กล่าวอีกว่า เรามีกลไกและอำนาจเดียวในการตรวจสอบถ่วงดุล ซักถามนโยบายของรัฐบาล มีเพียงช่องทางเดียวที่เราทำได้ คือการตั้งคำถามแทนประชาชน และต้องมีภาพประกอบหลายๆ ภาพ ซึ่งอาจสร้างความไม่สบายใจแก่รัฐบาล แต่หากเป็นสังคมประชาธิปไตย คุณไม่ต้องกลัวว่าภาพต่างๆ จะทำให้เกิดความเสียหาย ตอบคำถามให้ได้จะดีกว่า ดีกว่าการกีดกั้นการนําเสนอของฝ่ายค้าน ตนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง วันนี้เหลืออีกหนึ่งวัน อยากให้ก้าวแรกการทํางานร่วมกันเป็นได้ด้วยดี ขอเรียกร้องไปยังประธานรัฐสภาทั้งสองคน ช่วยสนับสนุนการอภิปรายของฝ่ายค้านบ้าง ไม่ต้องออกโรงปกป้องฝ่ายรัฐบาล

เมื่อถามว่า ประเมินให้คะแนนฝ่ายรัฐบาลเท่าไหร่ในการตอบคำถาม นายณัฐชา กล่าวว่า ในส่วนของนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายที่ประชาชนกำลังให้ความสนใจนั้น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลุกขึ้นชี้แจงว่าจะมีการดำเนินการแน่นอน แต่ในคำตอบนั้นมีความเคลือบแคลงสงสัยว่า ประเด็นที่บอกว่ามีส่วนในการช่วยประชาชนที่มีรายได้น้อย หมายความว่าโครงการนี้จะไม่ถ้วนหน้าใช่หรือไม่ ถ้ารัฐมนตรียังไม่ตอบชัดเจน อาจจะทําได้ครึ่งๆ กลางๆ ใช่หรือไม่ เป็นการทำเฉพาะกลุ่มใช่หรือไม่ ไม่เหมือนที่คุยไว้ก่อนเลือกตั้ง ฉะนั้นการตอบในหลายหลายคำถามของฝ่ายค้าน ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน

นายณัฐชา กล่าวว่า ส่วนการลดค่าพลังงาน ในแถลงการณ์บอกว่าจะลดให้เหมาะสม ทั้งที่ในช่วงหาเสียงบอกว่าจะลดทันที หากไม่ได้พูดในการแถลงนโยบาย แล้วจะเริ่มเมื่อไหร่ ประชาชนจะได้ลดค่าไฟเมื่อไหร่ ทำทันทีหมายความว่ากี่ปี

เมื่อถามว่า พรรคฝ่ายค้านมีการแบ่งประเด็นอภิปรายร่วมกันหรือไม่ เนื่องจากบางพรรคมีการยกเรื่องจำนำข้าวขึ้นมา นายณัฐชา กล่าวว่า ในรายละเอียดอาจจะไม่มี เราแบ่งและจัดสรรเวลาว่าพรรคใดได้กี่นาที ส่วนเนื้อหาและรายละเอียดเป็นเรื่องที่แต่ละพรรคจัดการกันเอง

นายณัฐชา กล่าวด้วยว่า การอภิปรายในวันนี้นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. จะอภิปรายสรุปเนื้อหาทั้งสองวัน ว่าประเด็นใดที่รัฐมนตรียังตอบไม่เคลียร์ ส่วนนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. จะอภิปรายเรื่องทุจริตคอรัปชั่น ในส่วนของพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. จะอภิปรายในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ต้องขอวิงวอนสภา ให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการอภิปราย เพราะยิ่งค่ำยิ่งร้อนแรงขึ้น หากมีกระบวนการปิดกั้นเช่นนี้ จะทำให้ประชาชนตั้งคำถามถึงความสง่างามได้

เมื่อถามว่า วันนี้คาดหวังให้นายกฯ และ ครม.ชี้แจงประเด็นอะไรบ้าง นายณัฐชา กล่าวว่า ส่วนหนึ่งที่ทำให้ได้ชัยชนะคือนโยบาย แต่หลังจากที่ได้มีการแถลงนโยบายในวันแรก กลับเป็นเรื่องที่ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน หลายเรื่องก็ไม่ตรงกับที่หาเสียงเอาไว้ และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก จึงอยากให้ปรับแก้ อย่างน้อยถ้าในรูปเล่มไม่เคลียร์ เอาโบชัวร์หาเสียงมาเปิดดูก็ได้