“ตัวตึงก้าวไกล”แผลงฤทธิ์ ป่วนรัฐสภา ทำประชุมชะงัก15นาที

“ตัวตึงก้าวไกล”แผลงฤทธิ์ ป่วนรัฐสภา ทำประชุมชะงัก15นาที

“ตัวตึงก้าวไกล” แผลงฤทธิ์ ป่วนการประชุมรัฐสภา ทำ “สส.พท.” ประท้วงวุ่น หลังด้อยค่า นายกฯเศรษฐา ขอแบบรุ่นพี่ขอรุ่นน้องให้ถอยคำพูด ก่อนถูก "วิโรจน์" สวนกลับ “ไม่มีพี่...แบบนี้”

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศการประชุมรัฐสภา เพื่อให้รัฐบาล ของนายเศรษฐา ทวีสิน  นายกฯ แถลงนโยบายต่อรัฐสภา  ช่วงที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุมว่า เมื่อเวลา 10.25 น. พบการประท้วงที่ทำให้การประชุมต้องชะงักไป 15 นาที

 

หลังจากที่นายศิริโรจน์ ธนิกกุล สส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกลอภิปรายท้วงติงต่อประเด็นนโยบายด้านแรงงานของรัฐบาลที่ไม่เชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาให้กับผู้ใช้แรงงาน เช่น กลุ่มไรเดอร์  กลุ่มชาวประมง รวมถึงการนำเข้าแรงงานต่างด้าวได้จริง ทั้งนี้ในช่วงหนึ่งได้อภิปรายพาดพิงไปยังนายเศรฐาว่า เป็นนายกฯ ส้มหล่น และระหว่างการอภิปรายในประเด็นแรงงานกลุ่มไรเดอร์ ได้นำเสื้อแจ็คเก็ตสีเขียวสวมทับสูทเพื่อประกอบอภิปรายด้วย

“ตัวตึงก้าวไกล”แผลงฤทธิ์ ป่วนรัฐสภา ทำประชุมชะงัก15นาที

ทำให้นาย นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ประท้วงการทำหน้าที่ของประธานที่ประชุม พร้อมเรียกร้องให้เคร่งครัดในการบังคับใช้ข้อประชุมรัฐสภา เพราะเวทีรัฐสภาไม่ใช่โรงแสดง

“ประธานผ่อนปรนข้อบังคับทำให้สภาไร้ระเบียบและวินัย ทั้งที่ข้อบังคับกาประชุมร่วมรัฐบาล เขียนไว้ชัดเจน ว่า การอภิปรายต้องไม่วนเวียน เสียดสี ไม่ทำให้ใครเสียหาย ไม่นำเอกสารยืนอ่านโดยไม่จำเป็น แต่ปัจจุบันพบว่ามีนักอ่านเก่งๆในสภาฯ และทำผิดข้อบังคับกการประชุม ดังนั้นผมขอให้เคร่งครัดเพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีกับเยาวชนต่อการสร้างนิสัยไร้ระเบียบ วินัย” นายวิทยา ประท้วง

 

ต่อจากนั้น น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร สส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ลุกประท้วงนายศิริโรจน์ และขอให้ถอนคำพูดที่ระบุพาดพิงนายกฯ ว่าเป็นรัฐบาลส้มหล่น ถือเป็นการด้อยค่า เพราะข้อเท็จจริงคือ เมื่อพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาลไม่ได้ ต้องส่งไม้ต่อมาให้พรรคเพื่อไทยและนายกฯ ได้รับการเลือกจากรัฐสภา และได้รับการโปรดเกล้าฯ ดังนั้นขอให้ถอนคำพูดเพราะทำให้เกิดความเสียหายกับนายกฯ ที่ยังไม่ได้เริ่มปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ

“ตัวตึงก้าวไกล”แผลงฤทธิ์ ป่วนรัฐสภา ทำประชุมชะงัก15นาที

ทำให้นายวิโรจน์ ลักขณาอดิร สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกประท้วงเพื่อตอบโต้ โดยย้ำว่าการอภิปรายของสส.พรรคก้าวไกล เพื่อสะท้อนปัญหาของผู้ใช้แรงงานกลุ่มไรด์เดอร์ ดังนั้นกรณีที่ สส.ทักท้วงแสดงว่าไม่ได้ให้ความสนใจปัญหาความเดือดร้อน และเข้าหาตอนหาเสียงเท่านั้น

ขณะที่การประท้วงของ สส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย นั้น นายวิโรจน์ ได้ตอบโต้ โดยย้ำคำว่า นายกฯเศรษฐา เป็นนายกฯส้มหล่น อยู่หลายครั้ง คล้ายกับตอกย้ำในประเด็นที่ สส.พรรคเพื่อไทยทักท้วงให้ถอนคำพูด

 

อย่างไรก็ดีนายพรเพชร ชี้แจงโดยยอมรับความผิดพลาดของตนเอง เพราะจำที่สส.อภิปรายไม่ได้ทั้งหมด เพราะนอกจากทำหน้าที่ประธานที่ประชุมแล้วต้องเซ็นต์แฟ้มด้วย ส่วนการนำเครื่องแต่งกายของไรด์เดอร์มาสวมใส่นั้น ทีแรกจะห้ามแต่เห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย อย่างไรก็ดีต่อไปตนจะพิจารณาให้เคร่งครัด ส่วนที่มีผู้อภิปรายนำไอแพดขึ้นมาอ่าน ตนมองว่าขณะนี้โลกเปลี่ยนไปแล้ว แต่อย่าให้ถึงก้มหน้าก้มตาอ่าน

“ตัวตึงก้าวไกล”แผลงฤทธิ์ ป่วนรัฐสภา ทำประชุมชะงัก15นาที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประท้วงจาก สส. 3 พรรคยังคงตอบโต้กันไปมา เพราะ สส.ก้าวไกลไม่ยอมถอนคำพูด ทำให้ นายพัฒนา สัพโส สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงนายวิโรจน์ ว่า “ผมได้ยินข่าวว่าจะอภิปรายสร้างสรรค์  ผมให้เกียรติทางน้องๆ ประเด็นนี้อยากให้ถอน และจบ เพื่อเดินต่อ”

 

“ตัวตึงก้าวไกล”แผลงฤทธิ์ ป่วนรัฐสภา ทำประชุมชะงัก15นาที

ทำให้ นายวิโรจน์ ลุกประท้วงกลับว่า  “เรียกผมว่าน้องๆ ผมไม่มีพี่ชายสันดานแบบเขา” ทำให้นายพรเพชรต้องยกมือเพื่อห้ามศึกและปิดไมโครโฟนของทั้ง 2 ฝั่ง ก่อนจะวินิจฉัยให้ สส.พรรคก้าวไกล ทั้งนายวิโรจน์และนายศิริโรจน์ ถอนคำพูดที่ไม่เหมาะสมและตามที่ถูกประท้วง จากนั้นให้การอภิปรายนโยบายรัฐบาลดำเนินต่อไป

 

ซึ่งการประท้วงดังกล่าวกินเวลาประชุมไปประมาณ 15 นาที.