"เด็ก พปชร." ทวงคืน บัตรประชารัฐ-เบี้ยผู้สูงอายุ1,000บาท

"เด็ก พปชร." ทวงคืน บัตรประชารัฐ-เบี้ยผู้สูงอายุ1,000บาท

"สส.เพชรบูรณ์ พปชร." อภิปรายทวงคืน บัตรประชารัฐ เดือนละ700บาท - เบี้ยผู้สูงอายุเดือนละพันบาท บอกปชช.รอคอย ด้าน "สว." ตั้งคำถามงบแจกเงินดิจิทัลเอามาจากไหน ชี้เป็นความสุ่มเสี่ยง

นายคำนูณ สิทธิสมาน สว. อภิปรายนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ต่อที่ประชุมรัฐสภา วันแรก ว่า นโยบายเติมเงินดิจิทัล 1หมื่นบาท ถือว่าเป็นนโยบายที่สุ่มเสี่ยง และเทหมดหน้าตักของรัฐบาล เพราะใช้งบประมาณเท่ากับงบประมาณรายจ่าย 1 ปี สำหรับแหล่งที่มาของเงินทุนเป็นการใช้มูลค่าสูง ซึ่งหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเหมือนโครงกการรับจำนำข้าวเหมือน 10ปีก่อนหรือไม่ เมื่อแหล่งที่มาของเงินมีปัญหา ไม่ชัดเจน อาจไปแตะสินทรัพย์อื่นในประเทศ เช่น เงินสำรองระหว่างประเทศ เหมือนรัฐบาลของพรรคท่านที่ตั้งกองทุนความมั่นคั่งของชาติ แต่ไม่อาจตั้งได้ เพราะมีความเห็นต่างกัน


\"เด็ก พปชร.\" ทวงคืน บัตรประชารัฐ-เบี้ยผู้สูงอายุ1,000บาท

“ผมขอตั้งคำถามในนโยบายเติมเงินดิจิทัลที่มาของเงินจะเป็นเงินงบประมาณ โครงการในงบประมาณ หรือโครงการงบประมาณลักษณะใด เมื่อรวมกับโครงการแก้ปัญหาหนี้สินและการพักหนี้ต้องใช้เงินเท่าไร เมื่อรวม 2 โครงการใช้เงินเท่าไร ใช้เงินในงบประมาณหรือนอกงบประมาณ” นายคำนูณ อภิปราย

\"เด็ก พปชร.\" ทวงคืน บัตรประชารัฐ-เบี้ยผู้สูงอายุ1,000บาท

ขณะที่นายวรโชติ สุคนธ์ขจร สส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายโดยขอให้รัฐบาลยืนยันความชัดเจนต่อการจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ และบัตรประชารัฐ ซึ่งเป็นนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ทั้งนี้จากการลงพื้นที่พบว่ามีประชาชนสอบถามความชัดเจน ซึ่งตนยืนยันว่ารัฐบาลปัจจุบันคงไม่ทอดทิ้ง ดังนั้นตนขอให้รัฐบาลพิจารณา ทั้งเบี้ยผู้สูงอายุที่ควรปรับเพิ่มเป็น 1,000 บาทต่อเดือนและบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 700 บาทต่อเดือน ขณะที่นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทนั้นตนขอให้พิจารณาปรับเกณฑ์และเงื่อนไขการใช้ให้เหมาะสม เนื่องจากกในพื้นที่จ.เพชรบูรณ์ หากกำหนดให้ใช้ในระยะ 4กม. พบว่าไม่มีร้านค้าที่สามารถใช้ได้