"เศรษฐา" ตามความคืบหน้า คดี "กำนันนก"​ แต่ยังไม่สั่งการใดๆ

นายกฯ เผย รับฟังข้อมูลปัญหายาเสพติดจาก "พล.ต.อ.สุรเชษฐ์-ปปส."คืบหน้าคดี "กำนันนก" แต่ยังไม่สั่งการ เล็งใช้ "บ้านพิษณุโลก" สำหรับประชุมหารือ-ไม่ใช้ค้างคืน

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงภารกิจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง  ซึ่งได้นัดทีมแก้ไขปัญหายาเสพติด ประกอบด้วย  นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ที่บ้านพิษณุโลก

 

ทั้งนี้หลังการหารือ นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ว่า  ได้พูดคุยหารือกันหลายเรื่อง และรับฟังข้อมูลต่าง ๆ จากผู้เข้าร่วมประชุมถึงการแก้ไขปัญหายาเสพติด  โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ รายงานความคดีหน้าคดีกำนันนก ที่จังหวัดนครปฐมให้รับทราบ แต่ตนเองยังไม่สามารถสั่งการใด ๆ ได้ เพราะต้องรอการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาก่อน 

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ อาจจะใช้บ้านพิษณุโลก เป็นสถานที่สำหรับประชุมหารือต่าง ๆ และจัดเลี้ยงบ้าง แต่ไม่มีพักค้างคืน 

\"เศรษฐา\" ตามความคืบหน้า คดี \"กำนันนก\"​ แต่ยังไม่สั่งการใดๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในอดีตบ้านพิษณุโลก หรือ บ้านบรรทมสินธุ์ เดิมเป็นบ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สมัยพลเอกเกรียงศักดิ์ ชมนันทน์ อดีตนายกรัฐมนตรี และมีเรือนรับรองแขกสำคัญของรัฐบาลไทย ตั้งอยู่บนถนนพิษณุโลก เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ใกล้กับทำเนียบรัฐบาล และเคยถูกใช้เป็นสถานที่สำหรับการประชุมทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ในนาม "ทีมบ้านพิษณุโลก" ซึ่งเป็นจุดกำเนิดนโยบาย "เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า" ในการวางแผนนโยบายทางเศรษฐกิจกับต่างประเทศ 

 

อาคารภายในบ้านพิษณุโลก มีตึกนารายณ์บรรทมสินธุ์ เป็นตึกประธาน และมีอาคารบริวาร เช่น ตึกเย้าใจ เรือนคู่ใจ เรือนณรงค์ เรือนกลัมพากร และโรงรถเดิม เรียงรายกันไป โดยมีการจัดสวนและสระน้ำขนาดใหญ่แบบธรรมชาติ โดยมีสวนป่า “เขาดิน” ภูเขาจำลองขนาดย่อม มีน้ำตกเล็กๆ ไหลริน บนยอดดอยมีศาลเทพารักษ์ “ศาลท้าวหิริญฮู” หรือ "ท้าวหิรัญพนาสูร" สำหรับเคารพบูชา

 

รัฐบาลในอดีต นอกจากรัฐบาลพลเอกชาติชาย ที่เคยใช้บ้านพิษณุโลกเป็นสถานที่ สำหรับการประชุมหารือด้านเศรษฐกิจแล้ว ยังมีรัฐบาลบางชุด ที่มาใช้บ้านพิษณุโลกเป็นสถานที่การประชุม และรับรองแขกของรัฐบาล เช่น รัฐบาลนายชวน หลีกภัย ที่ใช้เป็นสถานที่สำหรับการประชุมแกนนำรัฐบาลในบางครั้ง และในสมัยที่นายชวน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในสมัยที่ 2 ได้ ใช้เป็นสถานที่พักค้างคืนเพียงระยะเวลาสั้น ๆ ในสมัยรัฐบาลนายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ใช้รับรองแขกของรัฐบาล เมื่อเข้าสู่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ไม่ค่อยมีการใช้งานเช่นเดียวกัน เนื่องจากอยู่ระหว่างการบูรณะซ่อมแซม