“เศรษฐา” ตั้งเป้าGDPโต5% ลุยเพิ่มรายได้เกษตรกร ไม่เอาจำนำข้าว-ประกันราคา

“เศรษฐา” ตั้งเป้าGDPโต5% ลุยเพิ่มรายได้เกษตรกร ไม่เอาจำนำข้าว-ประกันราคา

“เศรษฐา” เผย พร้อมเปิดตลาดใหม่ ขอโควตาส่งออกจีน-ตะวันออกกลาง ชี้ มาตรการพักหนี้ 13ครั้ง ใน9ปี ไร้ประโยชน์ เหตุ ชาวบ้านรายได้ไม่เพิ่ม ตั้งเป้าเทอมรัฐบาล “จีดีพี” โตปีละ5% แจง จำนำข้าว-ประกันราคา ไม่เหมาะ บิดเบือนกลไกตลาด กระทบวินัยการคลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ว่า เรื่องน้ำไม่ท่วม ไม่แล้งเป็นเรื่องใหญ่ที่หลายรัฐบาล รวมถึงรัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญอย่างมาก หากทำสำเร็จ ทุกบาทที่ลงทุนไป ทั้งในเรื่องของเขื่อน ฝายและการขุดลอก ทุกบาททุกสตางค์ที่ลงทุนไปจะมาสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งรัฐบาลตระหนักดี

ผู้สื่อข่าวถามถึง แนวคิดในการเปิดตลาดการค้าใหม่ เพื่อช่วยยกระดับรายได้เกษตรกร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ตรงกับนโยบายรัฐบาลและเป็นเรื่องที่ได้พูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และผู้แทนการค้าที่เราวางแผนไว้รวมไปถึง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก็เป็นคนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการค้าโลก ดังนั้น จึงต้องมีการเปิดตลาดใหม่อย่างแน่นอน โดยจะมีการขอโควตาการส่งสินค้าเพิ่มจากทางจีนและตะวันออกกลางเพิ่มแน่นอน  ส่วนการลดรายจ่ายทั้งเรื่องของปุ๋ยอินทรีย์แทนปุ๋ยเคมี เพิ่มความรู้ให้พี่น้องเกษตรกรในการเพิ่มผลผลิต เป็นการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ควบคู่ไปกับการพักหนี้เกษตรกร   

“ในระยะ 9 ปีมานี้ มีการพักหนี้ไปแล้ว 13 ครั้ง แต่ไม่เกิดประโยชน์ ซึ่งปัญหาใหญ่ หลังได้พูดคุยกับผู้ว่าการการธนาคารแห่งประเทศไทย คือเมื่อมีการพักหนี้ไป แล้วรายได้ไม่ได้สูงขึ้น หากพักหนี้แล้วรายได้สูงขึ้นก็เป็นการแก้ไขปัญหาระยะยาว ที่เราควรต้องทำกัน ดังนั้นครั้งนี้จึงถือเป็นครั้งแรกเราจะเพิ่มรายได้สุทธิให้สูงขึ้น” นายกฯ กล่าว 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หน้าที่รัฐบาลคือต้องพยายามทำให้พี่น้องประชาชนมีรายได้ที่ดีสามารถกินอยู่ ลงทุนเพาะปลูกและแก้ไขปัญหาหนี้สินได้ แต่ปัจจุบันปัญหาหนี้สินเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งหลังจากประชุม ครม.นัดแรก เรื่องพักนี้เกษตรกรจะเป็นเรื่องด่วน รวมทั้งการลดรายจ่าย ลดค่าไฟ ค่าน้ำมัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า พรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 11 พรรค อยากเห็นจีดีพี (การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ) มีการเติบโตที่มากกว่าในปัจจุบัน ในช่วง 4 ปีที่เป็นรัฐบาลเราอยากเห็นค่าเฉลี่ยของจีดีพีที่เติบโตปีละ 5% นี่คือเป้าหมาย 

ผู้สื่อข่าวถามถึงความพร้อมในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา นายกรัฐมนตรีตอบว่า ขณะนี้วิป 3 ฝ่ายได้พูดคุยกันแล้ว ก็เป็นเรื่องของรัฐบาลซึ่งเป็นฝ่ายบริหารต้องเข้าไปชี้แจง หากมีคำถามที่ยังไม่เคลียร์ ก็ขอให้ทุกท่านได้ติดตาม 

ผู้สื่อข่าวถามถึงแนวโน้มในการดำเนินโครงการประกันราคาสินค้าเกษตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้บอกแล้วว่า ทั้งการประกัน จำนำและจ้างผลิต ไม่ได้อยู่ในนโยบายของรัฐบาลนี้ เพราะการบิดเบือนราคาตลาดโลก อาจไม่เหมาะสม โดยเฉพาะเรื่องวินัยการเงินการคลัง แต่เราเน้นที่การเพิ่มรายได้สุทธิของพี่น้องประชาชน หากรายได้น้อยแต่ผลผลิตสูง รายจ่ายต่ำ เงินเข้ากระเป๋าสุทธิของพี่น้องประชาชนก็จะสูงขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องไปจำนำหรือประกัน ที่บิดเบือนราคาตลาดโลก โดยเรามุ่งไปที่การเพิ่มรายได้สุทธิของพี่น้องเกษตรกรทั้งหมดทุกประเภท